Oanh tạc cơ Su-34 của Không quân Nga

Sukhoi Su-34 là dòng máy bay tiêm kích ném bom được NATO định danh là Fullback, có khả năng làm việc với cùng một hiệu quả tại bất kỳ thời gian nào trong ngày kể cả ngày lẫn đêm và trong mọi điều kiện thời tiết.

Sự xuất hiện của Su-34 trong lực lượng vũ trang đánh dấu một kỷ nguyên mới trong sự phát triển của ngành hàng không quân sự Nga.

Su-34 được thiết kế nhằm thay thế cho dòng Su-24 (324 chiếc), có kích thước lớn hơn máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-22M3. Su-34 có đặc tính chiến đấu hiệu quả hơn nhiều so với người tiền nhiệm Su-24.

Trong chương trình vũ khí nhà nước đến năm 2020, Không quân Nga sẽ được trang bị ít nhất 200 máy bay chiến đấu Su-34. Riêng năm 2015, các phi công sẽ nhận được 16 chiếc Su-34. Giám đốc chương trình máy bay quân sự của United Aircraft Corporation, ông Vladimir Mikhailov cho biết. Hiện Không quân Nga đang sở hữu 65 chiếc Su-34.

Lịch sử phát triển

Sự phát triển của Su-34 bắt đầu vào giữa những năm 80 trên cơ sở của Su-27. Sukhoi Su-34 có tốc độ 1900 km/h, chậm hơn so với Su-27 (2420 km/h), khả năng cơ động cũng thấp hơn Su-27 một chút, nhưng trọng lượng cất cánh tối đa lớn hơn nhiều so với S-27, đạt tới 45 tấn.

Su-34 có một cabin hiện đại, với màn hình hiển thị màu đa chức năng CRT. Cabin đôi, được thiết kế để phi công và hoa tiêu không "thở vào đầu nhau" và ngồi "vai kề vai", giải pháp này tạo điều kiện tốt cho sự tương tác giữa các thành viên của phi hành đoàn.

Trên Su-34 được trang bị tất cả mọi thứ cần thiết cho các cuộc tấn công, đột kích đường dài, ngoài ra còn có một phòng vệ sinh và một bếp nhỏ với lò vi sóng và một chiếc giường nhỏ để nghỉ ngơi.

Rất nhiều thiết kế cho phi công có đầy đủ tiện nghi, do đó đã có những đặc tính mới như hệ thống điều áp tạo áp suất ngay trong buồng lái, cái này hơn cả những chiếc mặt nạ dưỡng khí, ghế của phi công ngoài chức năng cũ còn có chức năng xoa bóp.

Su-34 được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu được bảo vệ chắc chắn bất kể thời gian nào kể cả ngày lẫn đêm và trong mọi điều kiện thời tiết phức tạp nhất, trong điều kiện hệ thống gây nhiễu điện tử của đối phương hoạt động mạnh mẽ và hệ thống phòng không được bố trí thành tuyến.

Su-34 có trọng lượng cất cánh bình thường 39 tấn, với tầm bay 4000 km không cần tiếp nhiên liệu, 7000 km khi được tiếp nhiên liệu. Su-34 được cho là “rất có kinh nghiệm” chiến đấu trong các cuộc xung đột cục bộ.

Phi hành đoàn và các tổ hợp máy quan trọng nhất của Su-34 được bao phủ bởi lớp giáp titan có độ dày lên đến 17 mm.

Một trong những tính năng độc đáo của Su-34 là sự hiện diện của một radar thứ hai để quan sát bán cầu phía sau. Hệ thống này nhằm để cảnh báo kịp thời cho phi hành đoàn về các mối đe dọa và nếu cần thiết để đáp trả từng loạt tên lửa điều khiển mà tiêm kích của kẻ thù có âm mưu tấn công Su-34 ở phía sau lưng.

Su-34 được trang bị các hệ thống điện tử, điều khiển hỏa lực tối tân với radar W-141 mới, hệ thống tác chiến điện tử tinh vi, tổ hợp quan sát ảnh nhiệt cùng các màn hình hiển thị đa năng, nên có khả năng tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu mặt đất.

Su-34 được trang bị thiết bị EMC toàn diện, bao gồm một tên lửa hồng ngoại dò tìm hệ thống, một radar giám sát tầm xa và các hệ thống dò tìm bị động, hệ thống thông tin liên lạc truyền tin, giọng nói chiến thuật và chiến lược riêng lẻ.

Su-34 có thể mang tới 8 tấn vũ khí. Trên 12 giá treo bên ngoài được trang bị súng cỡ nòng 30mm.

Ngoài ra, Su-34 còn được trang bị các vũ khí: bom và tên lửa không điều khiển, hệ thống vũ khí có độ chính xác cao, bom và tên lửa không-đối-đất với trọng lượng khác nhau.

Đó là tên lửa điều khiển không chiến tầm ngắn R-73 (AA-11 Archer) có thể tiêu diệt mục tiêu ở độ cao khác nhau từ 0,2-20 km (tốc độ tối đa đánh trúng mục tiêu 2500 km/h).  Tên lửa điều khiển tầm trung RVV-AE (AA-12) có thể đánh chặn các mục tiêu bay với tốc độ lên tới 3600 km/h ở độ cao từ 0,2-25 km (máy bay có thể bắn trúng mục tiêu bay trên nó hơn 10 km). Các phiên bản mới của tên lửa có tầm bắn 150 km.

Lần đầu tiên Su-34 được sử dụng trong chiến tranh ở Nam Ossetia năm 2008. Nó đã tiêu diệt được trạm radar quan trọng nhất 36D6-M và vô hiệu hóa được toàn bộ hệ thống phòng không của quân đội Gruzia.

Lớp giáp bảo vệ Cabin và các trung tâm điều khiển quan trọng của máy bay khiến Su-34 mang lại nhiều thiệt hại nghiêm trọng hơn cho đối thủ so với các dòng máy bay khác.

Từ khi phát triển và sản xuất hàng loạt cho đến nay, Su-34 đã trải qua 3 lần hiện đại hóa. Sau khi được hiện đại hóa, Su-34 có thể phục vụ thêm 30-35 năm.

Theo các chuyên gia, Su-34 có tiềm năng rất lớn, chất lượng tốt, có thể tiến hành tiếp dầu trên không và có tầm bay rất xa. Nó đáp ứng được mọi yêu cầu của một máy bay tiêm kích-ném bom tiền tuyến.