Người đàn ông tên Vương Minh Quốc hi vọng sẽ tìm lại được người bạn tên Trương Đạo Hán mất liên lạc 31 năm trước để trả lại số tiền 50.000 tệ (hơn 180 triệu đồng) mà ông đã vay.

Hơn 30 năm trước, ông Vương Minh Quốc là giám đốc tài chính của Văn phòng Quảng Châu thuộc Cục Ngoại thương tỉnh Hà Nam. Ông Trương Đạo Hán khi đó là khách hàng thân thiết sau trở thành bạn bè của ông Vương.

{keywords}
Câu chuyện tìm lại người bạn mất liên lạc cho vay tiền 30 năm trước để trả nợ gây xúc động.

Khi đó, Trương Đạo Hán làm kinh doanh khá ổn. Tuy nhiên, trong một lần hàng hóa bị giữ lại tại nhà ga, Trương Đạo Hán vô cùng hoang mang. Nếu không lấy lại được hàng, ông Trương không chỉ mất tiền mà những nỗ lực từ trước đến giờ của ông đều trở nên vô ích.

Trong cơn tuyệt vọng, Trương Đạo Hán đã tìm gặp Vương Minh Quốc lúc đó vẫn là giám đốc tài chính. Sau khi nghe được hoàn cảnh của ông Trương, Vương Minh Quốc đã không ngần ngại ra tay giúp đỡ.

Với sự hỗ trợ của ông Vương, Trương Đạo Hán nhanh chóng vượt qua khó khăn, giải quyết mọi chuyện một cách nhanh chóng. Ông Trương rất biết ơn ông Vương vì chuyện này. Mỗi lần đến Hà Nam, ông đều mời ông Vương Minh Quốc đi ăn để hàn huyên.

Tháng 7/1987, ông Vương Minh Quốc được điều động từ phòng tài chính sang phòng tiếp thị để phụ trách công tác thu mua. 

Cũng trong tháng đó, trong một chuyến công tác, ông Vương Minh Quốc không may bị đánh cắp chiếc túi chứa 880.000 hối phiếu mua hàng. Dù đã nhờ cảnh sát nhưng ông cũng không tìm lại được chiếc túi. Ông Vương bị giáng chức, hạ lương. Lương thấp, vợ con lại sống ở Mỹ không đủ chi tiêu nên ông Vương xin nghỉ việc để khởi nghiệp.

Ông Vương đã tìm đến Trương Đạo Hán vay 50.000 tệ (hơn 180 triệu đồng). Vì đã từng mang ơn ông Vương nên ông Trương không ngần ngại cho bạn vay số tiền đó, không cần kí giấy nợ và cũng không đề cập tới thời hạn phải trả.

Ông Vương Minh Quốc cũng không ngờ rằng quyết định bỏ việc khởi nghiệp của mình lại khiến cuộc đời ông trải qua những ngày sóng gió. Dù đã bắt tay vào rất nhiều lĩnh vực kinh doanh nhưng ông Vương chưa từng có ngày thành công.

{keywords}
Hai người đàn ông vui vẻ ngày gặp lại nhau.

Không có tiền trả nợ, ông Vương không dám gặp bạn. Cả hai mất liên lạc với nhau từ đó. Dù vậy ông Vương vẫn luôn dặn lòng sau này có điều kiện sẽ trả lại bạn số tiền đã vay.

Thấm thoát 20 năm trôi qua, ông Vương "tung hoành", làm đủ các công việc nhưng vẫn chưa kiếm được tiền. Lúc này ông đã già, sức cũng yếu. Ông chỉ có thể làm việc trong một xí nghiệp do người họ hàng quản lý, kiếm số tiền lương ít ỏi, dự định tiết kiệm tiền để trả nợ.

Tháng 6/2017, con gái của ông ở Mỹ gọi điện muốn đón cha sang đó nghỉ hưu. Vì đã già nên ông muốn sang đoàn tụ với vợ con. Nhưng trong lòng ông vẫn luôn đau đáu món nợ người bạn họ Trương năm nào.

Hơn 2 năm sống bên Mỹ, nhờ số tiền con gái cho và tiền tiết kiệm của mình, ông Vương có đủ để trả lại người bạn họ Trương.

Tháng 4/2019, ông Vương Minh Quốc trở về Trung Quốc, đến thành phố Thập Yển, tỉnh Hồ Bắc - quê hương của Trương Đạo Hán. Ông đã đến đồn cảnh sát nhờ tìm lại người bạn năm xưa. Nghe những gì ông nói, cảnh sát cũng rất xúc động. Sau vài giờ, họ đã tìm được ông Trương Đạo Hán.

Khi nhận được cuộc gọi của cảnh sát, ông Trương còn nghĩ là một phi vụ lừa đảo. Hơn 30 năm qua, ông đã quên mất chuyện mình có món nợ 50.000 tệ.

Sau cuộc hội ngộ, ông Vương đã trả bạn số tiền 100.000 tệ (361 triệu đồng). Dù số tiền gấp đôi khoản nợ năm xưa nhưng cũng không đáng là bao so với giá trị và tình cảm ngày đó.

Hai người bạn xa cách hơn 30 năm ôm chặt lấy nhau. Vương Minh Quốc xin lỗi ông Trương nhưng giờ đây, trong lòng ông Trương vốn chỉ có niềm vui, sự hạnh phúc vì được gặp lại người bạn cũ.

Tú Linh (Theo 163)

Nhóm bạn thân U70 'phượt' từ Lâm Đồng ra Tây Bắc, thực hiện lời hứa 50 năm

Nhóm bạn thân U70 'phượt' từ Lâm Đồng ra Tây Bắc, thực hiện lời hứa 50 năm

Chiều mùng 4 Tết, ông Quang cùng 3 người bạn quyết định "khăn gói" đi "phượt" từ Lâm Đồng ra Tây Bắc, bắt đầu hành trình hơn nửa chiều dài đất nước để giữ lời hứa cách đây 50 năm.