Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vừa có văn bản gửi Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) về việc cải tiến chất lượng dịch vụ khí tượng phục vụ hoạt động bay.

Theo đó, trong thời gian qua, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã cung cấp dịch vụ khí tượng phục vụ công tác điều hành bảo đảm an toàn cho tất cả các chuyến bay đi, đến và bay qua hai FIR của Việt Nam.

Môi trường trao đổi, tư vấn trực tuyến (Viber) giữa các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng sân bay, cơ sở điều hành bay và các hãng bay được lập ra giúp các bên phối hợp hiệu quả cho công tác điều hành bay khi thời tiết xấu.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cải tiến chất lượng dịch vụ khí tượng phục vụ hoạt động bay (Ảnh: Hoàng Hà) 

Tuy nhiên, yếu tố thời tiết vẫn gây ảnh hưởng lớn tới khai thác bay. Tàu bay phải vòng chờ bay đi bay lại làm gia tăng chi phí về tiền và thời gian của nhà khai thác, hành khách và tăng nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Thực tế khai thác ngày càng đòi hỏi dịch vụ khí tượng cần được tiếp tục tập trung cải tiến, nâng cao chất lượng.

Do vậy, Cục Hàng không VN đề nghị VATM tập trung thực hiện cải tiến, tăng cường chất lượng số liệu quan trắc sân bay, đảm bảo an toàn hoạt động bay tại các cảng hàng không, sân bay; quán triệt nhân viên quan trắc thực hiện nghiêm các quy định về báo cáo số liệu quan trắc sân bay và chịu trách nhiệm về thông tin cung cấp.

VATM phải đảm bảo vị trí nhân viên quan trắc quan sát được phần lớn khu vực sân bay và vùng lân cận sân bay, đặc biệt khu vực các đường cất, hạ cánh.