- Chỉ một chút sơ sẩy trong một thương vụ lớn, bất cứ chủ cho vay nào cũng có thể trở thành con nợ. Và khi đó, họ cũng phải đối mặt với chính những “tuyệt chiêu” đòi nợ trước đây mình đã áp dụng với người khác…

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Của thiên trả địa

“Kiếm được đồng lãi thì dễ nhưng giữ được tiền gốc mới khó” – Câu nói của một người đã 2 lần “ngã ngựa” vì buôn tiền cứ khiến tôi suy nghĩ mãi. Gã kể “Cách đây gần 10 năm, khi mà chưa có mấy người có ô tô đi thì tớ đã nhà lầu, xe hơi chạy vè vè nhờ hàng đống tiền kiếm được từ việc buôn lậu. Rủng rỉnh tiền trong tay, lại sẵn có mối quan hệ với giới giang hồ nên tớ chuyển sang buôn đất và cho vay. Ban đầu kiếm cũng khá mà lại nhàn nên tớ càng chủ quan. Đến lúc nhận ra là sắp phá sản thì đã quá muộn, bao nhiêu vốn liếng tích cóp được mất bằng sạch, may còn giữ được cái nhà để ở.

Gần 1 năm sau, tớ quyết tâm làm lại bằng chính nghề cho vay lãi sau khi mang nốt cái nhà đang ở đi “cắm” lấy tiền làm ăn. Sau 4 năm, trong tay có được gần chục tỷ thì…lại vỡ! Lần này là do tin tưởng người nhà, lại muốn thắng quả đậm nên tớ dồn gần như toàn bộ vốn liếng cho cô em vợ và gã người yêu Việt kiều nhập thuốc Tây. Cầm tiền xong, gã Việt kiều trốn một mạch không sủi tăm, tớ tay trắng lại hoàn trắng tay, gia đình li tán. Đến giờ vẫn sống bằng nghề cho vay nhưng chẳng biết đến lúc nào mới lấy lại được những gì đã mất?!”.

Bảng kê tiền lãi hàng ngày
“Trong nghề buôn tiền, tiền mất còn có thể kiếm lại được nhưng mất gia đình, mất uy tín và danh dự thì khó mà làm lại được” – Người từng một thời “khét tiếng” ở khu vực bến xe Phía Nam và Đền Lừ chia sẻ. Bản thân bà Kiên, lúc vỡ nợ cũng mất ngót nghét 5 tỷ nhưng “cũng còn may là quá nửa trong đó là tiền túi mình, chỉ lấy của người ta có gần 2 tỷ nên vẫn còn có thể trả được”. Để trả được gần hết số nợ gần 2 tỷ đồng, vợ chồng bà Kiên đã phải bán nhà và về ở tại mảnh đất “hương hỏa” của nhà chồng, còn số tiền dư lại từ việc bán nhà, 2 vợ chồng tiếp tục cho “ra đường” để mong lấy lại những gì đã có.

Chị Quý – Một chủ cho vay ở khu vực Hoàng Cầu thì chia sẻ: “Trong nghề này, nghiệt ngã nhất là khi mình vỡ nợ thì các con nợ hầu như bỏ trốn bằng sạch, gia đình bạn bè cũng quay lưng vì sợ giúp mình xong không lấy lại được”.

Vết thương trên trán chị Ngọc là do đàn em của" Thành bưởi" đập cốc vào đầu
Còn nhớ cách đây hơn 1 tháng, tại Hà Nội đã xảy ra vụ bắt giữ người trái pháp luật để ép viết giấy nợ với số tiền lên tới hơn 1 tỷ đồng. Sau khi được lực lượng công an tiến hành giải cứu, chị Ngọc – Người bị chủ nợ bắt giữ cho biết trước đây có vay lãi của đối tượng Vũ Trung Thành (tức Thành “bưởi”) ở phố Hoàng Văn Thái, quận Thanh Xuân hơn 900 triệu đồng để kinh doanh. Tuy nhiên, do công việc làm ăn thua lỗ nên không dồn đủ được tiền để trả nên phải chấp nhận đóng lãi liên tục. Số tiền chị Ngọc phải đóng lãi cho Thành “bưởi” sau hơn 1 năm là hơn…1 tỷ đồng.

Đến khi không có tiền để đóng lãi tiếp, chị Ngọc bị Thành “bưởi” cho đàn em bắt giữ, đánh đập và ép viết thêm giấy nhận nợ số tiền hơn 2,5 tỷ đồng cho dù giấy nợ cũ vẫn còn. “Nếu biết trước gia đình sẽ tan nát, con cái bơ vơ, vợ chồng li tán mà vẫn không thể trả hết nợ thì sẽ chẳng bao giờ tôi dám dính vào “tín dụng đen” như thế này” – Chị Ngọc nói mà rơm rớm nước mắt.

Đằng sau những vụ vỡ nợ lên tới con số hàng chục, hàng trăm tỷ đồng như vụ vợ chồng chủ tiệm vàng Quang Quyên ở thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng hay vụ Nguyễn Thị Dậu ở quận Hà Đông..v..v.. là hàng ngàn gia đình lâm vào cảnh tán gia bại sản chỉ vì ham vài đồng lãi cao.

Theo những người quen biết lâu năm với vợ chồng Quang – Quyên hay với bà Dậu thì các đối tượng trên sau khi vay tiền của người dân cũng đem đi cho vay lại lại với mức lãi suất cao hơn nhiều lần. Khi số lượng tiền cho vay quá lớn, vượt khỏi tầm kiểm soát thì cũng chính là lúc họ bị vỡ nợ để rồi kẻ phải trốn đi biệt xứ, kẻ sa chân vào vòng lao lý, phải đối diện với sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Đừng dính vào “tín dụng đen”!


Càng gần tới thời hạn khoản 100 triệu đồng mượn của anh bạn để xuất cho khách quay về, tôi càng lo bởi chẳng biết đồng tiền ấy có trở lại được với mình hay không? Và liệu số tiền lãi 12 triệu đồng vẫn nằm yên trong tủ cá nhân suốt gần 1 tháng qua có tới được quán bia để cảm ơn những người đã giúp đỡ tôi thực hiện loạt bài viết này hay không?

Và đúng như những gì Thắng “béo” đã cảnh báo, đến ngày phải trả tiền, chị Hoàn – Người phụ nữ đã vay 100 triệu đồng của tôi để “Giải quyết việc gia đình” đã gọi điện từ sáng sớm để xin gia hạn, đóng lãi thêm 15 với lí do “Chưa dồn đủ tiền để trả tiền gốc”. Chẳng biết nên từ chối hay chấp nhận cho gia hạn, tôi gọi cho Thắng “béo” hỏi ý kiến thì gã bảo “Yên tâm đi, chỗ này có người đứng ra bảo lãnh rồi, ông cứ cho người ta gia hạn thêm nhưng nhớ…phạt thêm 3 ngày tiền lãi!”. Đến chiều tối, sau khi cầm thêm gần 8 triệu tiền lãi của chị Hoàn, tôi gọi điện “khất nợ” anh bạn tốt bụng mà trong lòng không khỏi cảm thấy bất an.

Chẳng biết Thắng “béo” có tác động gì không nhưng mới được 10 ngày, tôi đã nhận được điện thoại “Em đến lấy 100 triệu về giúp chị!” của chị Hoàn. Trong cuộc nhậu “cảm ơn” chiều hôm đó, Thắng “béo” tâm sự “Ông may mắn đấy, còn tôi thì vừa mất 700 triệu xong, khách trốn rồi! Viết bài xong thì tránh xa “tín dụng đen” ra nhé…

M.Thành