Hôm nay (11/10), TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trương Thị Mỹ Hằng (SN 1989, ở quận 3, TP HCM) mức án 13 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trương Thái Quý (SN 1994, em ruột Hằng) nhận án tù 11 năm vì cùng tội danh.

Theo cáo buộc, tháng 3/2016, Hằng sang Campuchia để buôn bán quần áo và quen biết một nhóm người Việt, trong đó có Trần Minh Tuấn (SN 1981, quê Tiền Giang) và một người đàn ông ngoại quốc có tên thường gọi là BBK (không rõ quốc tịch).

Khi biết nhóm này chuyên thực hiện các phi vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người Việt, Hằng đã tham gia cùng.

Bị cáo được các đối tượng hướng dẫn cách thức tiến hành và được phân công nhiệm vụ giả danh là nhân viên của công ty chuyển phát nhanh quốc tế, trực tiếp gọi điện thoại đến các bị hại để thông báo về việc họ có hàng hóa từ nước ngoài gửi về và yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định trước.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Sau mỗi lần chiếm đoạt được tiền, Hằng được chia 5% trên tổng số tiền chiếm đoạt được.

Khoảng tháng 4/2019, Trương Thái Quý sang Campuchia thăm chị và cũng tham gia nhóm tội phạm.

Quý nhận nhiệm vụ về Việt Nam thu gom các tài khoản ngân hàng của nhiều người để làm tài khoản nhận tiền khi bị hại chuyển tiền vào. Mỗi tài khoản ngân hàng thu mua được, Quý được trả 2,5 triệu đồng.

Kết quả điều tra cho thấy, tháng 5/2020, nhóm tội phạm ở Campuchia dùng tài khoản Facebook Monowar và giới thiệu tên là Jame Sill, sống tại Anh, làm quen với chị T. (SN 1991, ở quận Nam Từ Liêm, làm nghề kinh doanh).

Qua nhiều lần trò chuyện, chị T. được "bạn trai ngoại quốc" hứa tặng món quà đắt tiền.

Sau khi Tuấn cung cấp thông tin của chị T., Hằng đóng giả nhân viên công ty chuyển phát, gọi điện yêu cầu nạn nhân chuyển 12,5 triệu đồng để thanh toán phí vận chuyển quà tặng có giá trị lớn. Chị T. đã chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do Quý cung cấp.

Đầu tháng 6/2020, Tuấn và Hằng tiếp tục dùng nhiều số điện thoại, gọi và nhắn tin yêu cầu chị T. chuyển thêm tiền để làm chi phí thông quan, do kiện hàng liên quan đến hoạt động rửa tiền.

Sợ bị liên lụy, nạn nhân đã nhiều lần chuyển cho nhóm của Tuấn hơn 1 tỷ đồng.

Sau khi nhận được tiền vào tài khoản, chị em Hằng và đồng phạm đã nhanh chóng chuyển tiền, phân tán đến nhiều tài khoản khác nhau rồi chiếm đoạt.

Về phía chị T., chờ mãi không nhận được bưu phẩm, biết mình bị lừa, chị đã trình báo. Đến ngày 31/2/2020, Hằng và Qúy bị CQĐT bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo lời khai của Hằng, bị cáo đã tham gia thực hiện khoảng 30 vụ lừa đảo khác, được hưởng lợi 300 triệu đồng. Nhưng đến nay bị cáo không nhớ thông tin các bị hại nên cơ quan chức năng tách hồ sơ vụ án để tiếp tục điều tra, xác minh xử lý sau.

Kết quả xác minh lai lịch của Trần Minh Tuấn và một số người liên quan cho thấy, họ rời địa phương từ lâu, chưa rõ nơi đang cư trú nên CQĐT quyết định tách tài liệu để xử lý sau.

Nhóm tội phạm diễn vở tình si, lừa đảo tiền tỷ của phụ nữ

Nhóm tội phạm diễn vở tình si, lừa đảo tiền tỷ của phụ nữ

Theo trình báo, chị T. có kết bạn trên mạng xã hội với 1 người tên là Jame Sill, ở Luân Đôn- Vương quốc Anh và bị lừa tiền tỷ...

T.Nhung