Công an Bình Thuận đề nghị truy tố Ninh Thị Vân Anh về hai tội danh gồm: “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng  tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Theo điều tra, Tina Dương, tức Ninh Thị Vân Anh đã thuê xe ô tô rồi mang đi bán. Đồng thời, Vân Anh còn đặt làm giấy tờ giả để giao cho người mua xe nhằm tạo lòng tin.

Tina Dương, tức Ninh Thị Vân Anh, bị đề nghị truy tố về hai tội danh. Ảnh: Lê Huân

Cụ thể, ô tô BKS 51H - 242… của ông Dương Quốc Th. (39 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho Công ty Gia Đình Việt thuê từ 1/12/2021.

Từ ngày 24/1/2022, Vân Anh ký hợp đồng thuê lại từ công ty trên, đã thanh toán tiền thuê 3 tháng theo hợp đồng là 45 triệu đồng và trả 5 triệu tiền công cho nhân viên công ty khi mang xe ra tận TP Phan Thiết để giao.

Hết hạn hợp đồng thuê, Vân Anh đã chiếm đoạt luôn chiếc xe và đưa xe ra tỉnh Ninh Bình. Tại đây, Vân Anh đã hùn với một người khác mở cửa hàng buôn bán trái cây, đồng thời mua hai sim số đẹp trả góp.

Để có tiền kinh doanh và trả góp mua sim số, ngày 9/6, Vân Anh đã bán chiếc xe cho anh Bùi Đức Hiếu (29 tuổi, ngụ TP Hà Nội) với giá 450 triệu đồng. 

Anh Hiếu đã chuyển cho Vân Anh 390 triệu đồng và nhận xe. Vì công ty cho thuê xe chỉ giao bản photo giấy đăng ký xe nên sau đó Vân Anh đã vào TP.HCM, thông qua mạng xã hội đặt làm giả một giấy đăng ký xe giao cho anh Hiếu để tạo lòng tin. Vân Anh khai, giấy đăng ký xe được làm giả với giá 5 triệu đồng.

Vân Anh cũng nói với anh Hiếu, chủ xe là ông Dương Quốc Th. đi công tác xa, khi về sẽ làm giấy ủy quyền cho Vân Anh sang tên cho anh Hiếu. Cả hai hẹn đến ngày 30/6 làm thủ tục sang tên xe và giao đủ tiền, nhưng sau đó Vân Anh tránh mặt anh Hiếu.

Đầu tháng 7/2022, đại diện Công ty Gia Đình Việt tố cáo Vân Anh đến Công an tỉnh Bắc Giang, là nơi cư trú của cô này. Khi tiếp nhận đơn chuyển đến từ Công an tỉnh Bắc Giang, Công an TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã mời Vân Anh lên làm việc và cô này đã thừa nhận hành vi.

Vì giá trị tài sản bị chiếm đoạt có giá trị lớn, được định giá là 774 triệu đồng nên vụ việc được chuyển giao cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Đến ngày 13/10/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận, khởi tố Ninh Thị Vân Anh về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Quá trình mở rộng điều tra, hơn một tháng sau, Công an đã khởi tố bổ sung đối với bị can này về tội “Sử dụng  tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Được biết, trong quá trình điều tra, Vân Anh đã nộp 148 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, Vân Anh đã thừa nhận đã lừa đảo, chiếm đoạt của ông Nguyễn Huy Nhựt (ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) số tiền 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có nhiều đơn tố cáo của các cá nhân ở nhiều tỉnh, thành đối với Vân Anh về hành vi lừa đảo. Hiện Công an tỉnh Bình Thuận vẫn đang tiếp tục xác minh, làm rõ.

Đàm Đệ - Lê Huân