Buổi quan sát tình huống thực hành tích hợp chương trình đánh giá năng lực cho lực lượng chuẩn bị tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc (của nhóm chuyên gia gìn giữ hòa bình chu kỳ 4) vừa diễn ra tại thao trường Tiểu đoàn 31, Lữ đoàn 28, Quân chủng Phòng không - Không quân sáng 20/9. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+). 

Chương trình được tổ chức nhằm giúp học viên thích nghi với tình huống thương vong và bom mìn cũng như cách phản ứng thích hợp trong môi trường quân sự tích hợp giữa các bộ phận y tế, công binh và quan sát viên quân sự. 

Tình huống được đưa ra là: Phái bộ Hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Carana đã thiết lập thành công an toàn và an ninh ở hầu hết các khu vực của đất nước. Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký LHQ và phái đoàn chính trị đã đàm phán thành công với lãnh đạo Phong trào Yêu nước de Carana (MPC) về việc ký kết Thỏa thuận Hòa bình Kalari và nhận được sự đồng ý của lãnh đạo MPC để bắt đầu giải trừ quân bị và giải ngũ.

Khi đó, đội công binh đang làm việc cách Sở chỉ huy phân khu 2 khoảng 120km. Quân phục dã chiến của các chiến sĩ sử dụng theo quy định của từng quốc gia.

 

Tình huống giả định đáng chú ý của buổi tập là trong lúc đang làm đường, một chiếc máy xúc đã chạm phải quả mìn chống tăng còn sót lại sau cuộc nội chiến. 

Ngay lập tức, nhóm quan sát viên quân sự (UNMO) xác định các vị trí nguy hiểm, đánh dấu và thông báo cho cơ quan hành động bom mìn LHQ. Chỉ huy binh chủng công binh báo cáo về Bộ chỉ huy, phối hợp với UNMO đánh dấu khu vực nguy hiểm.

Đội UNMO và chỉ huy đội công binh nhanh chóng tiếp cận hiện trường. Những trường hợp bị thương ngoài da được quân y sơ cứu. 

Đội ngũ y tế nhanh chóng có mặt, phân loại bệnh nhân, sơ cứu người bị thương, cấp cứu người bị thương nặng và thực hiện các thủ tục cứu thương trên không khi trực thăng đến.

Tình huống giả định tiếp theo là hậu quả có 1 chiến sĩ bị thương nặng, 2 chiến sĩ bị thương nhẹ.

Trong trường hợp các chiến sĩ bị thương nặng, lực lượng sẽ báo cáo Sở chỉ huy phái bộ FHQ để được chấp thuận việc vận chuyển y tế đường không. Chỉ huy binh chủng công binh báo cáo về Bộ chỉ huy đề xuất FHQ cho máy bay trực thăng cứu hộ trên không.

Một giờ sau, máy bay trực thăng tiếp cận hiện trường sơ cứu cho người lính bị thương và đưa anh đến bệnh viện dã chiến cấp 2 để điều trị.

Cán cố định và quá trình chuẩn bị đã xong và lập tức đưa chiến sĩ lên trực thăng để di chuyển bằng đường hàng không.