- Có thể 1 tỉnh nghèo nhưng quản lý tốt, người dân vẫn vui vẻ, hạnh phúc - Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam nói.

Chiều nay, Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ.

Buổi làm việc xoay quanh kết quả khảo sát xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.

{keywords}

Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam làm việc với UBND tỉnh Cần Thơ

“Việc người lãnh đạo biết được sự hài lòng của người dân chính là cơ sở làm cho chính quyền vững mạnh, làm cho cuộc sống người dân hạnh phúc hơn” - ông Nhân nhấn mạnh.

“Có thể thu nhập đầu người cao nhưng chính quyền quản lí quan liêu thì người dân vẫn không hài lòng. Có thể 1 tỉnh nghèo nhưng quản lí tốt người dân vẫn vui vẻ, sống hạnh phúc…”, Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam nhấn mạnh. Hai câu chuyện này có liên quan với nhau, không phải là một. Chúng ta không đợi khi giàu mới hài lòng, chưa giàu nhưng có sự hài lòng mới tạo động lực phát triển.

Kết quả khảo sát của UBND TP Cần Thơ giai đoạn từ năm 2007-2011, mức độ hài lòng và rất hài lòng của thành phố đạt được khá cao với 90,54%.

Có sự chênh lệch cao giữa các cấp, với tỷ lệ chênh lệch lên đến 11% giữa cấp sở với cấp xã (cấp sở là 96,1% hài lòng và rất hài lòng, trong khi cấp huyện chỉ đạt 85,1%).

{keywords}

Giai đoạn 2014-2015, mức độ hài lòng và rất hài lòng của người dân được khảo sát đối với cấp sở và cấp huyện đều tăng, cấp xã giảm nhiều.

Việc xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương cũng gặp nhiều khó khăn như: người được phỏng vấn có cảm giác lo ngại, e dè, chưa dám phản ánh sự thật; số lượng điều tra viên đông nhưng đều lớn tuổi lại không có nghiệp vụ về điều tra xã hội học…

UBND TP Cần Thơ đề nghị Bộ Nội vụ xây dựng bộ công cụ đánh giá chung cho các địa phương để thống nhất các tiêu chí điều tra.

Hoài Thanh