Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng vừa ký quyết định triển khai Nghị quyết 12/2021/NQ-HĐND về chính sách đặc thù hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19 gửi Bộ Tư lệnh TP; Công an TP; UBND TP Thủ Đức, quận, quyện và các đơn vị trực thuộc.

Theo bác sĩ Tăng Chí Thượng, Sở Y tế sẽ triển khai chính sách hỗ trợ động viên lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch như sau:

Lực lượng y tế tuyến đầu sẽ được hỗ trợ 10 triệu đồng. Họ gồm lực lượng lấy mẫu xét nghiệm, thăm khám, điều trị, chăm sóc F0 tại các bệnh viện điều trị Covid-19 và cơ sở cách ly tập trung; kíp cấp cứu 115 và những người tham gia vận chuyển F0.

{keywords}
Một bác sĩ Hà Nội vào TP.HCM đi xe máy đến từng nhà tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân. Ảnh: HCDC.

Mực hỗ trợ 4,5 triệu đồng sẽ gồm những người làm việc ở Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM, Trung tâm cấp cứu 115, Phòng y tế các quận, huyện và TP Thủ Đức. Đội lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin, kiểm tra y tế thường xuyên tại địa bàn dân cư, các chốt, trạm kiểm soát khu vực bị phong tỏa. Lực lượng công an, quân đội, thanh niên xung phong, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ được điều động đến thực hiện công việc gián hành chính, hậu cần, dọn vệ sinh… ở các bệnh viện dã chiến và cơ sở cách ly tập trung.

Tổ Covid-19 cộng đồng được hỗ trợ 2 triệu đồng.

Lực lượng tình nguyện viên được TP huy động tham gia phòng, chống dịch được hỗ trợ từ 1,5 – 3 triệu đồng. Trong đó, lực lượng giảng viên đến từ các trường y khoa trên địa bàn TP, lực lượng y tế tư nhân, lực lượng nhân viên y tế đã nghỉ hưu; lực lượng tình nguyên viên tôn giáo chăm sóc F0, F1; tình nguyện viên lái xe vận chuyển F0, F1 được hỗ trợ 3 triệu đồng. Còn lực lượng sinh viên y khoa sẽ có mức 1,5 triệu đồng.

Đối với lực lượng tình nguyện viên do Bộ Y tế huy động tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch, chi viện cho TP cũng được hỗ trợ 1,5 - 3 triệu đồng. Trong đó, nhân viên y tế, cán bộ giảng viên được hỗ trợ 3 triệu đồng. Còn lực lượng sinh viên y khoa sẽ được hỗ trợ 1,5 triệu đồng.

Theo Sở Y tế, nguyên tắc chi trả theo hình thức, một người chỉ được hưởng một lần. Sở Y tế lưu ý, để tránh trùng lặp, Sở Y tế yêu cầu người tham gia phòng, chống dịch cam kết chỉ nhận một lần.

Công việc thực hiện tối thiểu 22 ngày, tính từ ngày 26/5 (thời điểm bắt đầu xuất hiện và tập trung xử lý các chùm ca bệnh trong cộng đồng tại TP đến thời điểm chi trả.

Một người tham gia nhiều công việc thì được hưởng chính sách hỗ trợ với mức cao nhất khi thời gian làm việc của mức cao nhất từ 11 ngày trở lên.

Tú Anh

TP.HCM yêu cầu khẩn về chăm sóc F0 tại nhà

TP.HCM yêu cầu khẩn về chăm sóc F0 tại nhà

Khi nhận được tin báo có người F0 mới, các địa phương cần phải lập danh sách, cấp thuốc ngay và gọi điện để thăm hỏi tình hình sức khỏe của họ.