Lãnh đạo Bộ Tài chính đã giao nhiệm vụ cho đơn vị chức năng đánh giá các phương án trả nợ của Vinashin (tên gọi cũ của SBIC) để trình Chính phủ, từ đó trình Bộ Chính trị - một nguồn tin cho PV. VietNamNet biết.

Cụ thể, lãnh đạo Bộ Tài chính đã giao Cục Tài chính doanh nghiệp chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá tổng thể, nghiên cứu phương án xử lý phù hợp trình Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính xem xét, quyết định báo cáo Ban cán sự Đảng Chính phủ trình Bộ Chính trị xem xét nghĩa vụ trả nợ của Vinashin (nay là Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy - SBIC).

Thực tế, việc tái cơ cấu khoản nợ lên đến 86.000 tỷ từ thời Vinashin là một gánh nặng không hề nhỏ cho Việt Nam. Năm 2013, Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC - Bộ Tài chính) đã phát hành trái phiếu do Chính phủ bảo lãnh để hoán đổi trái phiếu Vinashin cho các chủ nợ. Trái phiếu mới có giá trị hơn 600 triệu USD với lãi suất 1%/năm, có kỳ hạn 12 năm và cả gốc lãi sẽ được trả 1 lần vào năm 2025. 

{keywords}
Con tàu Vinashin "đắm" để lại khoản nợ khổng lồ.

Với trái phiếu này, lãnh đạo SBIC cho hay: Nếu như SBIC không trả được thì Bộ Tài chính sẽ ứng tiền trả thay. SBIC sau này có nguồn sẽ trả sau.

Đại diện Bộ Tài chính cho hay nghĩa vụ nợ dự phòng của SBIC không chỉ bao gồm nợ được Chính phủ bảo lãnh, mà gồm cả nợ Chính phủ vay về cho vay lại với Vinashin.

Trong một báo cáo thẩm tra tình hình nợ công hồi tháng 10 năm ngoái, Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội đã chỉ ra rủi ro trong khoản nợ của Vinashin. Theo đó, với trường hợp của SBIC - tên gọi của Vinashin sau tái cơ cấu, Ủy ban Tài chính ngân sách dự kiến nợ dự phòng ngân sách nhà nước phải ứng trả thay cho DN này trong 10 năm tới lên tới 63,2 nghìn tỷ đồng...

Từ tháng 10/2013, sau khi "con tàu Vinashin" bị đắm, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định đổi tên và “hạ cấp” Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) thành Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy trên cơ sở tổ chức lại Công ty mẹ và một số đơn vị thành viên.

SBIC tại thời điểm thành lập có vốn điều lệ là 9.520 tỷ đồng, với các ngành, nghề kinh doanh chính: Đóng mới tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi; Sửa chữa, hoán cải tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi...

Lương Bằng