Chuyện tình trắc trở

Hơn 40 năm trước, ông Đỗ Hùng Minh (66 tuổi) là công an đường sắt, công tác tại ga Biên Hòa, Đồng Nai. Trong một lần làm nhiệm vụ trên tàu, ông vô tình gặp gỡ bà Võ Thị Kim Loan. 

Thấy cô gái có nụ cười trong trẻo đang loay hoay tìm chỗ ngồi, ông Minh đến ngỏ lời làm quen. Ngay lúc đó, cách nói chuyện duyên dáng của bà đã khiến ông Minh ấn tượng.

Bà Loan thường xuyên đi học bằng tàu hỏa nên khi được anh công an đường sắt làm quen, bà rất vui, tự hào.

Dẫu vậy, bà chưa có ấn tượng đặc biệt với ông Minh. Bởi lúc này, bà đã có người yêu. Tuy nhiên, một tháng sau, bà Loan bất ngờ gặp lại ông Minh trong hoàn cảnh đặc biệt.

Vợ chồng ông Minh tại chương trình Tình trăm năm.

Ông Minh gặp tai nạn, phải vào bệnh viện nơi bà Loan đang thực tập điều trị. Vụ tai nạn khiến ông liệt chân phải nên không thể tự sinh hoạt, chăm sóc bản thân. Suốt 4-5 tháng ở bệnh viện, mọi sinh hoạt của ông đều do bà Loan giúp đỡ.

Tại chương trình Tình trăm năm, bà Võ Thị Kim Loan (62 tuổi, vợ ông Minh) kể: “Lúc đó, tôi thương ông xa nhà, không có gia đình, bạn bè kề bên nên tự nguyện đến chăm sóc. Tôi chăm ông đủ thứ, kể cả những việc thầm kín nhất”.

Sự quan tâm, chăm sóc tận tình của bà Loan khiến ông Minh rung động. Ông thầm yêu nhưng không dám thổ hộ vì biết bà đã có người yêu.

Dẫu vậy, bà Loan vẫn cảm nhận và biết tình cảm chân thành của người đàn ông dành cho mình. Thậm chí, bạn bè còn giục bà hãy yêu và cưới ông Minh thay vì chờ đợi người yêu hiện tại.

Thời son trẻ, ông bà được nhận định là rất đẹp đôi.

Tuy vậy, bà Loan vẫn lưỡng lự. Cho đến khi biết tin gia đình người yêu mong con trai lấy vợ ngoài Bắc, bà mới có những hoài nghi, lo lắng. Sau đó, những cuộc hẹn của bà và người yêu thưa dần. 

Vào ngày sinh nhật, bà không thấy người yêu đến. Thay vào đó, ông Minh bất ngờ xuất hiện cùng với những món quà ngọt ngào. Trong lúc ngồi nói chuyện, ông Minh đặt môi hôn lên má của bà. Nụ hôn bất ngờ khiến bà Loan xao xuyến. 

Bà chia sẻ: “Ông ấy yêu thương, chiều chuộng đến nỗi tôi không thể nói lời từ chối. Trong khi người đang yêu không có tình cảm, quan tâm thì ông ấy lại cho tôi thấy sự chân thành. Thế nên lòng tôi dần ngả về phía ông ấy”. 

Tuy vậy, khi bắt đầu có tình cảm sâu đậm, bà Loan biết ông Minh đã có người khác ở quê. Thậm chí, ông và người con gái ấy đã làm đám hỏi.

Tuy vậy, cuộc hôn nhân của ông bà đã trải qua nhiều sóng gió.

Hạnh phúc dù nhiều lần viết đơn ly hôn

Ở quê, cô gái ấy cũng thương nhớ ông Minh. Thế nhưng khi biết tin ông gặp tai nạn rồi mang thương tật suốt đời, gia đình không muốn cô tiếp tục mối quan hệ không có tương lai. 

Nghe lời bố mẹ, cô gái bỏ ông Minh đi lấy chồng. Lúc này, bà Loan mới yên tâm, nhận lời yêu thương chàng công an đường sắt.  

Nhưng ngay khi biết con gái yêu chàng trai có thương tật, gia đình bà Loan ra sức ngăn cấm. Ông bà sợ con gái của mình chịu khổ, không được dựa dẫm mà phải chăm chồng cả đời. 

Ông Minh bàn với bà Loan lặng lẽ đi đăng ký kết hôn. Ngày phát hiện con gái cãi lời, quyết cưới anh thanh niên thương tật, bố mẹ bà Loan nổi giận lôi đình. Ông bà mắng, đuổi cả hai ra khỏi nhà.

Không được gia đình vợ ủng hộ, ông Minh ngỏ ý đưa bà Loan về quê để ra mắt bố mẹ mình. Ông hi vọng bố mẹ chấp nhận để bà Loan không cảm thấy tủi thân. 

Cuối cùng, ông bà vẫn tìm thấy hạnh phúc dù có lúc từng viết đơn ly hôn.

Về quê chồng, bà Loan ấm lòng khi được bố mẹ chồng thấu hiểu, đồng ý cho cưới nhau. Bố mẹ chồng còn cố xoay xở kinh tế làm đám cưới nhỏ, mời bà con họ hàng đến để ra mắt con dâu. 

Tại TP.HCM, mãi đến khi mang thai con đầu lòng, vợ chồng ông Minh mới được mẹ vợ chấp nhận. Sau này, ông Minh cũng cư xử tinh tế, hết lòng chăm sóc gia đình vợ. 

Sự chân thành của ông khiến mẹ vợ thay đổi suy nghĩ. Từ chỗ không chấp nhận, mẹ vợ chuyển sang yêu thương, cưng chiều chàng rể hết mực. Nhiều lúc, bà còn thương, bênh con rể hơn con đẻ.

Suốt năm tháng tuổi trẻ, vợ chồng ông Minh cùng nhau vượt qua những khó khăn trong thời kỳ bao cấp. Họ gắn bó, chung tay chăm sóc, nuôi dạy các con.

Tuy vậy, sau đó, ông bà xảy ra mâu thuẫn khiến vợ chồng không ít lần viết đơn ly hôn. Đó là giai đoạn bà Loan không thể khuyên can việc ông Minh uống rượu.

Hiện, ông bà có cuộc sống tuổi già viên mãn bên con cháu.

Bà Loan tâm sự: “Tôi nói ông ấy bỏ rượu nhưng ông không nghe. Buồn quá, tôi nhiều lần viết, ký đơn ly dị. Một lần, ông ấy cũng ký vào đơn. Tôi cũng đem đi nộp ở tòa nhưng không hiểu sao tòa không gọi".

Sau lần đó, ông Minh không còn uống rượu. Ông bà lại trở lại những tháng ngày hạnh phúc trước đây. Từ đó đến bây giờ, ông bà chưa một lần to tiếng, gây mất tình cảm vợ chồng. Hiện, cả hai có cuộc sống tuổi già viên mãn bên con cháu.

Tại chương trình, bà Loan nhờ MC Ngọc Lan đọc những đoạn nhật ký đong đầy cảm xúc của mình. Từ những dòng nhật ký, kỷ niệm quá khứ ùa về khiến ông bà xúc động, rơi nước mắt.

Cuối chương trình, ông Minh nắm tay vợ, nói lời cám ơn bà đã ở bên, yêu thương, chăm sóc mình suốt 42 năm qua. Đáp lại tình cảm của chồng, bà Loan nói: “Ai cũng có lỗi lầm. Chúng ta đã vượt qua để sống với nhau đến bây giờ. Chúng ta chắc chắn sẽ sống với nhau đến cuối đời”.