Nở rộ chiêu trò lừa đảo khách mua ô tô

Trong thời gian qua, lừa đảo trực tuyến vẫn đang là vấn nạn khiến nhiều người dân "đau đầu" và những đối tượng lừa đảo này luôn thay đổi hình thức thủ đoạn để khiến các "con mồi" phải sập bẫy. Không chỉ lừa làm CCCD, cập nhật VNeID, tham gia các trò chơi, làm nhiệm vụ nhận thưởng... mà giờ đây "miếng mồi" mở rộng hơn khi hướng đến khách hàng mua ô tô.

Theo chia sẻ của anh Lương Đoàn, 42 tuổi (Cầu Giấy, Hà Nội), nạn nhân cho biết, do lần đầu mua ô tô nên không biết giá cả thị trường, cũng không tìm hiểu kỹ mà thấy rẻ là ham.

"Thực sự lần đầu mua ô tô nên không biết giá cả, cứ thấy họ đăng lại hiện lên Facebook của mình nên vào hỏi thì ngay lập tức họ tư vấn rất nhiệt tình", anh Đoàn kể lại.

Lợi dụng tâm lý của những người mua xe lần đầu, thích giá rẻ nên hầu hết các đối tượng lừa đảo đều để giá bán xe rẻ hơn mặt bằng chung của thị trường đến 30 triệu đồng, nhắn tin dồn dập để khách sớm chốt.

"Họ nhắn tin liên tục, bảo anh nên cân nhắc kỹ bởi giá này không có xe nào tốt hơn và chốt cọc sớm để họ giữ xe lại cho", anh Đoàn nói thêm.

Khi thấy "con mồi" đã say, các đối tượng ngay lập tức gửi số tài khoản ngân hàng để khách cọc sớm với lời hứa sẽ giữ xe lại vì rất nhiều người hỏi để chốt mua chiếc xe này.

Ảnh chụp Màn hình 2024 05 29 lúc 12.17.43.png
Lừa đảo khách hàng mua ô tô chuyển tiền cọc. Ảnh Khải Phạm.

Tìm hiểu thực tế, phóng viên Dân Việt ghi nhận, hiện nay trên Facebook xuất hiện tình trạng các tài khoản ảo đăng bài rao bán nhiều dòng xe cũ đã qua sử dụng. Cùng với một chiêu trò "cắt lỗ" giá rẻ hơn mặt bằng chung của thị trường khoảng 15-20% nên nhận được sự quan tâm lớn của người dùng.

Các đối tượng lừa đảo đánh vào tâm lý "ham rẻ" của một bộ phận người dùng mua ô tô lần đầu, ít tham khảo thị trường hoặc những người không nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm về xe.

Hơn nữa, để nạn nhân dễ rơi vào bẫy hơn, các đối tượng dùng bài "thao túng tâm lý", kích thích mua ô tô nhanh hơn bằng việc đưa ra các lý do là xe này nhiều người hỏi, đặt cọc sớm sẽ được giảm giá. Việc tư vấn dồn dập khiến người mua xe không có thời gian suy nghĩ nhiều, quan trọng nhất khơi dậy được lòng tham rẻ của 1 số người dân hiện nay.

Không chỉ anh Đoàn, nạn nhân trong vụ việc lừa đảo mới này mà trên các hội nhóm mua bán ô tô, rất nhiều người đã cảnh báo người dân không nên tham rẻ khi mua ô tô dễ bị lừa đảo bởi các đối tượng xấu hiện nay.

Mua ô tô, đừng chỉ nhìn qua hình ảnh

Thời gian gần đây, nhiều hãng bán ô tô chỉ công bố hình ảnh và nhận đặt cọc, nhưng đó là câu chuyện của xe mới, những thương hiệu uy tín trên thị trường nên người dân có thể đặt niềm tin. Trong khi đó, mua ô tô cũ là câu chuyện hoàn toàn trái ngược nếu không tìm đến đại lý chính hãng.

Bản sao base64 1716866772906527976774.jpg
Mua ô tô cũ cần kiểm tra nhiều bước. Ảnh Khải Phạm.

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Thắng Hải, thời buổi công nghệ phát triển mạnh như hiện nay, xem xe qua mạng chỉ nên coi là bước đầu trong việc mua ô tô cũ, đừng vội xuống tiền ngay, kể cả đặt cọc.

"Trước mua xe rất ít được xem hình ảnh trước, còn bây giờ Facebook, Zalo phát triển mạnh hình ảnh bán xe được đăng tải nhiều. Đó là điều kiện cần để người dùng tham khảo trước khi mua ô tô, nếu thích xe đó qua hình ảnh thì mới tiến hành các bước tiếp theo", chuyên gia này nói.

Mua ô tô cũ sẽ còn qua rất nhiều bước trước khi chiếc xe đó thuộc sở hữu của người dùng nên không thể vội vàng, dẫu sao với những người mua xe cũ thì đó vẫn là tài sản lớn.

"Đã là tài sản lớn thì nên cẩn thận, mua xe cũ còn phải kiểm tra hãng, lịch sử bảo dưỡng, liệu xe có đâm đụng hay không thì mới nên mua, vội quá thường không mua được xe ưng ý", ông Hải chia sẻ.

Cũng theo vị chuyên gia này, trên thị trường xe cũ hiện nay, rất nhiều mẫu mã đa dạng nên người dùng không cần phải vội. Đồng thời, giá ô tô bây giờ cũng đang rẻ hơn trước nhiều, nhưng không thể rẻ hơn so với mặt bằng chung đến 20% được nên mua xe quan trọng lưu ý đến mức giá.

Còn theo các chuyên gia công nghệ, vẫn thủ đoạn đánh vào lòng tham hàng rẻ của người dân, các đối tượng lừa đảo bắt người mua ô tô phải chuyển khoản giữ xe. Thực tế, đa số những người bán đòi người mua ô tô chuyển khoản hầu hết là lừa đảo.

Theo chuyên gia, khi người dân nghi ngờ bị lừa đảo nên thông báo ngay lập tức cho cơ quan chức năng tại canhbao.ncsc.gov.vn hay báo lên dự án chongluadao https://chongluadao.vn. Nâng cao nhận thức về nhận biết lừa đảo trên không gian mạng tại: dauhieuluadao.com.

Theo Dân việt

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!