Ngày xưa các cụ có câu “Yêu nhau vạn sự chẳng nề, Dẫu trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng”. Trong thời đại xã hội thay đổi một cách chóng mặt, nhịp sống con người ngày càng nhanh hơn và giá trị của đồng tiền lên ngôi thì dường như giá trị tình cảm ngày càng bị xem nhẹ. Tình yêu của thế hệ mới giống như nắng chiều hôm vậy, đến một cách nhanh chóng rồi lại rời đi lúc nào không hay. 

Chắc hẳn nhiều bạn khi được nghe kể về những câu chuyện tình ngày trước của ông bà, cha mẹ lại thấy lãng mạn vô cùng. Đó là bởi ngày xưa, khi con người quá thiếu thốn về vật chất thì tình cảm giữa người với người được đặt lên hàng đầu. Nhưng ngày nay, ta không phải mất quá nhiều công sức để giữ liên lạc với một người bởi sự phát triển của điện thoại thông minh và mạng xã hội. Những cải thiện về đời sống vật chất khiến việc giao tiếp giữa các cặp đôi dễ hơn bao giờ hết. Chính bởi sự dễ dãi mà công nghệ đem lại đã khiến họ nhanh chán nhau. Còn gì là bồi hồi, còn gì là nhớ nhung khi hai người có thể nói chuyện với nhau dễ dàng chỉ bằng một nút bấm qua màn hình điện thoại. Hơn nữa áp lực về đồng tiền cũng đóng vai trò ảnh hưởng tời sự lâu dài trong tình yêu giới trẻ. Áp lực, mệt mỏi và căng thẳng từ tình yêu thời nay ít nhiều là bởi đồng tiền. Giới trẻ thời nay thường đặt tiêu chí làm giàu lên trên hết. Yêu mà không có tiền thì càng nhanh chán. Chính điều đó tạo nên một suy nghĩ yêu cũng được, chia tay cũng chẳng sao nhưng thiếu tiền thì đứng ngồi không yên. Bạn Nguyễn Hoàng Yến chia sẻ: "

Một nguyên nhân lớn nữa khiến tình yêu ngày xưa hệt như những câu chuyện cổ tích ta được nghe kể là bởi sự thay đổi về giá trị tình yêu. Ngày này, ta coi tinh yêu là một nhu cầu hơn là giá trị cuộc sống, một cuộc tình dài vài năm đã được trầm trồ khen ngợi là tình yêu lâu bền bởi hầu hết đều là loại tình yêu vài tháng hay một đêm hoan lạc rồi lại như hai người xa lạ. Thế hệ bây giờ coi yêu đương là một nhu cầu, cho rằng tình yêu phải là sự thỏa mãn hay một trải nghiệm để nhanh nhanh tiến tới cuộc tình tiếp theo. Hơn nữa, thế hệ trước coi việc yêu lâu bền là điều hiển nhiên bởi chẳng ai trầm trồ về việc đó, họ coi đó là lẽ thường tình. Có thể các bạn trẻ sẽ coi đó là nhu nhược, là ngu ngốc nhưng chẳng cuộc tình nào là hoàn hảo cả.

Bạn Lê Ngọc Minh Phương chia sẻ: "Tôi thấy tình yêu bây h sớm kết thúc là bởi có quá nhiều sự lựa chọn đc mở ra. Một đôi yêu nhau khi tìm hiểu hết về nhau thì đâm ra chán rồi lại tìm một mối quan hệ mới. Tôi cũng từng trải qua cảm giác này, nguyên nhân cũng là bởi hiện nay có quá nhiều những tác động bên ngoài khiến giới trẻ bây h cảm thấy chuyện tình cảm là điều không cần thiết, như 1 thứ gia vị cho cuộc sống nên ko trân trọng. Bản thân tôi thấy hiện giờ giới trẻ yêu nhau khá nhanh và dễ dàng, nên ko ai sâu sắc và trân trọng mối quan hệ. không hiểu rõ về tính cách con người của nhau chính là vấn đề khiến mối quan hệ rạn nứt khi yêu vì tiến tới quá nhanh. Cái gì nhanh đến cũng sẽ nhanh đi nên rất ít mối tình đi được với nhau lâu dài. Hơn nữa luôn có suy nghĩ không phải người này thì là người khác, nên cũng ko ai cố gắng nhiều trong mối quan hệ khi có dấu hiệu cãi nhau hay rạn nứt, mà xu hướng là sẽ từ bỏ mối quan hệ và tìm một mối quan hệ khác rất nhanh, không ai chịu giải quyết vấn đề mà thay vào đó là trốn tránh. Đó là vòng lặp trong tình yêu, một điều nguy hiểm và đáng buồn khiến những mối quan hệ sau đều sẽ xảy ra những rạn nứt tương tự."

Vậy thì làm sao có thể chung sống với một người khác? Hãy luyện tập cho cái tôi nhỏ lại. Các bạn trẻ lầm tưởng rằng những tranh cãi ngày thường không phải là tình yêu, những lần cố gắng hài lòng đối phương không phải là tình yêu mà chỉ đang là sự cam chịu. Sự thật nó chỉ là những giai đoạn, có những giai đoạn ngọt ngào, có những giai đoạn lắng đọng, có giai đoạn tranh đấu rồi mới có giai đoạn hoà hợp. Hãy trân trọng những mối quan hệ đang có và giữ gìn nó bởi vì điều đó sẽ đem lại cho bạn rất nhiều giá trị cả về tinh thần lẫn vật chất trong cuộc sống sau này.