Mô hình quán cà phê acoustic

Trong không gian quán cà phê ngập tràn ánh đèn, những giai điệu trầm bổng, những ca khúc thịnh hành được cất lên tại một góc trung tâm của quán để tất cả mọi người đều có thể thường thức âm nhạc một cách trọn vẹn. Đó là sân khấu nhỏ nơi trình diễn của ban nhạc, ca sĩ. Và chính khách hàng cũng có thể tham gia trực tiếp vào buổi biểu diễn nhằm thỏa mãn đam mê âm nhạc của mình. 

Mô hình kinh doanh quán cà phê độc đáo này được gọi là mô hình quán cà phê acoustic. Khi đến đây khách hàng vừa có thể thưởng thức ly cà phê vừa lắng nghe âm nhạc trực tiếp đầy cảm xúc. Nhạc acoustic là dòng nhạc dễ nghe, âm thanh dịu nhẹ, hiện rất phổ biến và chiếm được cảm tình của nhiều người.

“Về trải nghiệm bản thân của mình, những đêm nhạc acoustic ở những quán cà phê chill chill thế này thì ở đây giống như là một cái sân chơi để mà những cái người yêu âm nhạc đến để giao lưu với nhau. m nhạc giống như là cầu dẫn để dẫn đến những tâm hồn âm nhạc với nhau, giúp mọi người kết nối với nhau, không phân biệt vùng miền hay là phân biệt lứa tuổi mọi người đến với nhau vì âm nhạc. Mình rất yêu âm nhạc ở điểm đó, có thể kết nối mọi người với nhau”

Quán cà phê acoustic là cầu nối cho những tâm hồn yêu âm nhạc chính là cảm nhận của anh Lại Nhất Xinh (25 tuổi, Thành phố Hồ Chí Minh).

Bầu không khí thư giãn, bình yên nơi mọi người kết nối với nhau qua âm nhạc phần nào giúp giải tỏa những áp lực công việc sau một ngày dài mệt mỏi. 

Thông thường khi tới các quán cà phê acoustic, khách hàng sẽ phải chi trả số tiền cao hơn khi sử dụng dịch vụ tại các mô hình quán cà phê khác, chi phí này sẽ bù vào chi phí quán thuê biểu diễn. 

Hai cách thu phí mà các quán cà phê đang áp dụng phổ biến. Một là, quán sẽ cộng trực tiếp phí thưởng thức nhạc vào chung giá đồ uống. Hai là, quán sẽ tách riêng phí thưởng thức nhạc vào mỗi hóa đơn khi thanh toán, mức phí này có thể tính theo đầu người.

Mô hình quán cà phê ngoài trời

Quán cà phê ngoài trời sở hữu không gian mở, rộng rãi và thoáng mát. Đây là điểm đặc trưng tiêu biểu mà các mô hình cà phê khác khó có được. Không bị che chắn bởi những bức tường, khách hàng dễ dàng cảm nhận được không khí trong lành, tự nhiên đem đến cảm giác dễ chịu.

Đối với quán cà phê ngoài trời cũng có rất nhiều mô hình thiết kế khác. Đó là quán cà phê ngoài trời mô hình sân vườn gần gũi quen thuộc với nhiều người. Đặc điểm là nhiều cây xanh cho bóng mát và lượng oxi dồi dào, mọi người sẽ tận hưởng sự thanh bình và mát mẻ.

Hay là quán cafe ngoài trời kết hợp trong nhà. Nếu yêu thích sự yên tĩnh khách hàng có thể chọn nhâm nhi tách cà phê trong nhà. Nếu muốn trải nghiệm thiên nhiên có thể chọn ngoài trời. Đặc biệt vào mùa mưa gió ta có thể linh động chọn chỗ ngồi thích hợp.

Bên cạnh đó là quán cà phê ngoài trời mô hình sân thượng, quán cà phê ngoài trời thiết kế nội thất đồng bộ với cảnh quan,...Những thiết kế đa dạng này giúp mọi người có được những trải nghiệm độc đáo, thú vị đối với mô hình quán cà phê ngoài trời, đặc trưng là không gian mở vô cùng thoáng đãng. 

Bạn Lý Minh Anh, (21 tuổi, Phú Thọ) là bạn trẻ rất yêu thích các quán cà phê ngoài trời chia sẻ:

“Đối với cá nhân của mình thì mình rất là ấn tượng với những quán cà phê ngoài trời bởi không gian của quán sẽ thoáng và dễ chịu hơn. Mình có tham gia trải nghiệm một số quán cà phê Hồ Tây cũng có view ở ngoài trời và bọn mình hay trêu nhau là view ngàn sao. Mình thấy là không gian quán rất là thoáng và tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái hơn là những quán cà phê ở trong nhà. Tiếp đến là về cách decor cũng như là bố trí của quán sẽ khác hơn rất là nhiều so với những quán cà phê ở trong nhà truyền thống trước đây. Và đó có thể là một địa điểm lý tưởng để check-in cho các bạn trẻ. Đặc biệt, mình rất là thích những quán nào mà có trang trí nhiều đèn led sẽ tạo ra một không gian sống động như giới trẻ hay gọi đó là cảm giác chill. Nên là nếu mà cho mình chọn thì mình chắc chắn sẽ chọn các quán cà phê ở ngoài trời”

Mô hình quán cà phê sách

Đối với những bạn trẻ yêu sách, thích đọc sách thì các quán cà phê sách hẳn là một địa điểm lý tưởng. 

Khác với các mô hình cà phê khác, bạn có thể tìm quán cà phê sách trong một ngõ nhỏ. Bởi xuất phát từ chính nhu cầu khách hàng, đến với cà phê sách, mọi người tìm đến không gian yên tĩnh để tập trung đọc sách và làm việc. 

Không gian yên tĩnh, thoáng đãng và rất nhiều sách chính là lý do để bạn Phạm Thùy Giang (21 tuổi, Hà Nam) thường xuyên đến những quán cà phê sách:

“Mình thường xuyên đến cà phê sách để thư giãn mỗi khi mà mình cảm thấy công việc của mình hơi bị ngộp ấy. Có khi nhiều việc quá thì mình cũng mang cả bài tập đến đây để làm luôn. Với không gian thì thoáng đãng, giúp mình sáng tạo hơn. Điều mình thích nhất ở cà phê sách mà những quán cà phê khác không có, đó là không gian vô cùng yên tĩnh và đặc biệt là rất nhiều sách cho mình được đọc miễn phí. Mọi người đến đây thì đều để đọc sách hoặc là làm việc gì đó nên tuy là quán cà phê nhưng lại rất có không gian riêng. Giá đồ uống với mình thì cũng khá là rẻ, phù hợp với sinh viên và theo mình thì những trải nghiệm ở đây đáng để bỏ tiền”

Cà phê sách có thể kết hợp nhiều phong cách khác nhau hoặc với các mô hình khác. Bạn có thể trải nghiệm không gian cổ điển với sách và các thiết kế cổ kính, cà phê công nghiệp với những tủ sách được để gọn gàng, đơn giản.

Mô hình quán cà phê thú cưng

Chỉ vừa xuất hiện vài năm trở lại đây, hình thức kinh doanh quán cà phê thú cưng thu hút không ít bạn trẻ. Cà phê thú cưng tại Việt Nam chủ yếu là chó hoặc mèo, 2 loại động vật có số lượng người yêu thích nhiều nhất. Mô hình thú cưng thu hút bởi sự xuất hiện của nhiều giống chó, mèo có nguồn gốc khác nhau từ nhiều nước trên thế giới.

Tokyo (Nhật Bản) được biết đến là nơi xuất hiện cơn sốt cà phê động vật đầu tiên trên thế giới. Ngoài chó, mèo, ở đây mở rộng ra nhiều loại động vật khác nhau như dê, chim, rắn, thỏ, nhím, cừu… Hình thức cà phê mới lạ này không lâu sau đó trở nên quen thuộc đối với người dân nhiều nơi trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

Nguyễn Thu Hường, (20 tuổi, Hà Nội) nhân viên của một quán cà phê thú cưng chia sẻ: 

“Mình làm quán cà phê này hơn một năm rồi, đây là quán cà phê đầu tiên được làm thế nhưng mà lại là cà phê mèo nên là nó khá đặc biệt. Đương nhiên là phải học việc, chăm sóc các bé mèo nhưng mà các bé mèo quán mình khá là ngoan. Không gian quán cũng là không gian mở thôi, cổng lúc nào cũng mở hết nhưng mà các bé không chạy ra ngoài, đấy là các bé được dạy như thế. Mình chỉ cho ăn và tắm táp, các thứ cũng không quá khó khăn với các bé. Bản thân mình là một người trước đấy là không thích thú cưng. Nhưng mà làm ở đây, xong rồi, tiếp xúc với các bé nhiều hơn mình cũng có ý định sau này sẽ nuôi một bé”

Các bạn trẻ đến với cà phê thú cưng đa số đều mong muốn tìm một nơi để vui chơi với các bé mèo, bé cún và thậm chí là mang thú cưng của mình đến giao lưu cùng thú cưng khác.

Đó là 4 mô hình quán cà phê độc đáo đã mở ra những không gian, những trải nghiệm đặc biệt phục vụ nhu cầu các đối tượng khách hàng. Các quán cà phê không chỉ là nơi để uống cà phê mà còn là nơi để gặp gỡ, giao lưu âm nhạc, là nơi để đọc sách, nơi gặp gỡ các bé mèo, bé cún. Bên cạnh đó là rất nhiều mô hình quán cà phê độc đáo khác để các bạn trẻ thỏa sức khám phá và tìm được một “quán ruột” cho riêng mình. 

Vân Anh