- VN là một những thị trường có nhiều “fan” của Tintin được ưu tiên xem trước bộ phim đầu tiên về chàng phóng viên trẻ - Những cuộc phiêu lưu của Tintin.

Giữa lúc loạt người hùng siêu phàm từ người nhện, người sắt tới thần sấm, người khổng lồ xanh của hãng Marvel thay nhau chiếm lĩnh màn ảnh, việc làm phim về những người hùng nổi tiếng khác trong thế giới truyện tranh là ý tưởng không tồi.


Những cuộc phiêu lưu của Tintin: Bí mật kỳ lân hạm là tên VN chính thức của bộ phim do Steven Spielberg đạo diễn và Peter Jackson đồng sản xuất

 

Phim về nhân vật Tintin trong loạt truyện tranh 20 tập của nhà văn/họa sĩ người Bỉ Hergé là trường hợp xứng đáng bởi bộ truyện có tới hàng triệu “fan” thuộc nhiều thế hệ trên khắp thế giới kể từ khi ra mắt vào năm 1929. Và nhất là chàng phóng viên trẻ này đã từng phiêu lưu tới Congo, Peru, Tây Tạng, thậm chí lên cả mặt trăng, nhưng lại chưa bao giờ đặt chân lên màn ảnh rộng, dù trước đây từng có hai phim do người thật đóng.

 

Ngay từ năm 1983, “ông hoàng Hollywood” Steven Spielberg đã nhìn xa trông rộng khi tìm đến Hergé để đặt vấn đề chuyển thể phim. “Hergé chọn Steven như người đạo diễn duy nhất ông nghĩ có thể làm một bộ phim dựa trên tác phẩm của ông”, nhà điều hành sản xuất bộ phim Stephane Sperry nói.

 

Điều bi kịch là nhà văn đã qua đời trước khi cả hai kịp đi xa hơn từ lần “dạm ngõ” đầu tiên. Mọi thứ chỉ khởi động lại khi vợ góa của nhà văn, bà Fanny Rodwell, đồng ý trao quyền làm phim cho Spielberg với kịch bản do bà duyệt qua.

 

Đạo diễn Steven Spielberg và nhà sản xuất Peter Jackson (Chúa tể những chiếc nhẫn) đã kết hợp ba tập truyện Tintin, gồm: The Crab with the Golden Claws (Con cua với chiếc càng vàng), The Secret of the Unicorn (Bí mật kỳ lân hạm) và Red Rackham’s Treasure (Kho báu của Rackham Râu đỏ).

 

Nội dung hấp dẫn của ba tập này đủ cho họ xây dựng một câu chuyện giới thiệu được hết mức có thể về Tintin, những đồng minh và những kẻ thù của anh trong lần đầu bước lên màn ảnh. Bởi khán giả có thể còn nhớ những nhân vật lôi thôi này nhưng đã quên nhiều chi tiết về họ.

 Bộ phim được khen giàu chi tiết hành động và hài hước theo phong cách của Steven Spielberg

 

Trước khi Peter Jackson bắt tay vào đạo diễn cho phần hai, Steven Spielberg đặt nền móng đầu tiên cho những cuộc phiêu lưu bằng cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Tintin – chàng phóng viên đầy tò mò, nhiệt huyết và lý tưởng và Thuyền trưởng Haddock – chiến binh già phóng đãng, cục cằn và bét nhè của biển cả nhưng trong sâu kín là trái tim nhân hậu. Tintin là cơ hội cứu rỗi cuộc đời cho Haddock nhưng Haddock lại dạy cho anh nhiều bài học về cuộc sống.

 

Tình cờ mua được bản vẽ con tàu bị mất tích Kỳ lân hạm tại một chợ địa phương, Tintin khám phá ra bên trong có một bí mật dẫn cậu tới con tàu chở hàng bị cướp Karaboudjan, giúp cậu gặp được người bạn không dễ chịu Haddock. Cả hai trốn chạy khỏi mối đe dọa của tên gian ác Ivan Ivanovitch Sakharine, người tin rằng Tintin đã đánh cắp một kho báu vô giá có liên quan tới tên cướp biển đê tiện Red Rackham.

 

Tất nhiên, chuyến phiêu lưu của họ không thể thiếu chú chó Snowy thông minh và gan dạ, được xem là hiện thân cho bản năng, tiềm thức của nhân vật Tintin. Trong truyện, Hergé đã ghi những suy nghĩ của chú trong những trái bong bóng nhỏ. Nhưng để giữ lại tính thực tế cho bộ phim, đạo diễn không thể cho chú biết nói mà tập trung đặc tả những cảm xúc của chú.

 Cách phát hành dịch chuyển vòng quanh thế giới từ châu Âu, đến châu Á sang châu Mỹ khiến bộ phim được chờ đón tại những nước chưa trình chiếu

 

Điều đáng quý là các nhà làm phim đã giữ nguyên tinh thần của một cuộc phiêu lưu cổ điển, nơi những nhân vật đáng yêu đi tìm những vùng đất lạ và chiến đấu dũng cảm chống lại cái xấu. Điều này có nghĩa Tintin sẽ không sử dụng…điện thoại di động hay bất kỳ vũ khí tối tân nào khác. Thời đại của Tintin chỉ có những vị khách lạ với áo khoác, mũ bước đi trong mưa, hay đèn đường đổ bóng trên những vỉa hè ướt sũng.

 

Bộ phim cố gắng trung thành với phong cách vẽ của Hergé, hay chính xác hơn là dùng công nghệ điện ảnh để mang lại chiều thứ ba cho những bản vẽ 2D của ông, kết hợp với việc ghi hình lại diễn xuất thật của các diễn viên để diễn giải thành những hình ảnh hoạt hình 3D.

 

Khi xem bộ phim hoạt hình 3D này, khán giả hẳn sẽ thấy bối rối khi Jamie Bell (nổi tiếng với Billy Elliot) được giới thiệu trong vai Tintin, “điệp viên 007” Daniel Craig vào vai gã gian ác Sakharine…Nhưng kỳ thực, đó là cách mà bộ phim tôn vinh những đóng góp của dàn diễn viên thật để có được những khoảnh khắc cảm xúc – từ vui buồn, nhiệt tâm đến thù ghét, giận dữ - của các nhân vật hoạt hình.

 

Những cuộc phiêu lưu của Tintin đã có bước phát hành đột phá và khôn ngoan khi chọn châu Âu – quê hương của bộ truyện để trình chiếu ra mắt từ ngày 23/10. Như chính cuộc phiêu lưu của Tintin, bộ phim sau đó sẽ đổ bộ lên các màn ảnh ở châu Á, trong đó có VN (khởi chiếu từ ngày 11/11). Cuối cùng là đợt chiếu đồng loạt tại khu vực Bắc Mỹ từ ngày 23/12, bởi đây là rất ít người biết đến Tintin, thật lạ khi bộ truyện chưa từng được xuất bản ở đây.

 

Khải Trí