{keywords}
 

Hôm 1/3, Facebook cho biết sẽ ra mắt Facebook News tại Đức. Sản phẩm này được mạng xã hội gọi là “không gian riêng dành cho báo chí”, xuất hiện lần đầu tại Mỹ và mở rộng sang Anh từ tháng 1. Tháng trước, công ty Mỹ vừa đối đầu với Australia khi cấm người dùng tại đây xem và chia sẻ tin tức để phản đối dự luật truyền thông mới, gây ra làn sóng phản đối trên toàn cầu.

Theo Facebook, các tờ báo tuần Der Spiegel và Die Zeit nằm trong số các đối tác đầu tiên của Facebook News tại Đức. Các tờ nhật báo như Handelsblatt và Frankfurter Allgemeine Zeitung cũng đăng ký. Tuy nhiên, Axel Springer – nhà xuất bản báo Die Welt và báo khổ nhỏ bán chạy nhất cả nước Bild – sẽ không tham gia Facebook News vì điều khoản tài chính. Nhà xuất bản này đang được công ty tư nhân KKR – đơn vị sở hữu các ấn phẩm điện tử như Business Insider – hỗ trợ.

Người phát ngôn của Axel Springer cho rằng việc một số nền tảng mong muốn trở thành thương hiệu tin tức nhưng lại trả thù lao “thấp một cách không thích đáng” cho nội dung của vài nhà xuất bản là “có vấn đề”.

Mới đây, Australia thông qua luật cho phép các hãng truyền thông đàm phán với những hãng công nghệ để trả tiền cho nội dung mà họ sản xuất. Theo luật mới, các bên sẽ bước vào vòng trọng tài nếu không đạt được thỏa thuận.

Liên minh Châu Âu và Mỹ đang đối mặt với áp lực ngày một lớn từ các nhà xuất bản và giới phê bình công nghệ để áp dụng biện pháp tương tự. Chính phủ Canada đã thông báo kế hoạch giới thiệu quy định như vậy trong vài tháng tới. Trong khi đó, luật bản quyền mới tại châu Âu yêu cầu các công cụ tìm kiếm và nền tảng mạng xã hội chia sẻ doanh thu với nhà xuất bản nếu hiển thị nội dung của họ. Axel Springer cho biết đặt niềm tin vào việc thực thi quy định này để tất cả mọi nhà xuất bản được tham gia minh bạch và nhận thù lao xứng đáng.

Du Lam (Theo CNN)

Chặn tin tức ở Australia, Facebook “chĩa mũi giáo” vào Đế chế Murdoch?

Chặn tin tức ở Australia, Facebook “chĩa mũi giáo” vào Đế chế Murdoch?

Trước đó, để phản đối luật thanh toán tin tức của Australia, Facebook đã phong tỏa giới truyền thông nước này khiến mối quan hệ giữa hai bên có chiều hướng xấu đi.