- Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đề nghị bổ sung quy định giải quyết tố cáo cán bộ nghỉ hưu có vi phạm trong quá trình công tác, tránh tình trạng “chuyến tàu vét”.

Tại phiên thảo luận về dự án luật Tố cáo sửa đổi chiều nay, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho rằng, tố cáo có nhiều yếu tố tích cực, nhằm đấu tranh chống cái xấu, cái sai, góp phần xây dựng chính quyền.

Khi bị tố cáo, các quan chức thường khó chịu, đây cũng là tâm lý bình thường. Để bảo vệ người bị tố cáo, dự thảo đã quy định người này được bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp khi chưa có kết luận của người có thẩm quyền giải quyết tố cáo.

{keywords}
ĐB Nguyễn Hữu Cầu. Ảnh: Minh Đạt

ĐB Cầu cho biết, ông đồng tình với quy định này, nhưng biện pháp này vẫn chưa đủ mạnh. Thực tế qua các kỳ bầu cử, đại hội Đảng, bổ nhiệm cán bộ, do động cơ “không thích thì đạp đổ” nên có người viết đơn thư nặc danh để làm hại.

“Đây là thực tế QH cần cân nhắc bảo vệ. Tuy nhiên khi đã có cơ chế bảo vệ người bị tố cáo rồi thì người tố cáo cũng phải được đối xử một cách bình đẳng”, ĐB Cầu nói.

Ông cũng kiến nghị xem xét, giải quyết tố cáo với các cán bộ công chức đã nghỉ hưu. ĐB đưa ra 3 lý do:

Thứ nhất, trong thực tiễn xảy ra nhiều câu chuyện buồn khi nhiều cán bộ lãnh đạo cận kề thời gian nghỉ hưu đã không vượt qua được sự cám dỗ bình thường, làm trái công vụ, ảnh hưởng uy tín của Đảng, Nhà nước.

Vì thế, báo chí có nhiều thuật ngữ như hội chứng nhiệm kỳ cuối, chuyến tàu vét cuối cùng để phản ánh thực trạng đó. Thực tiễn đã có, sao pháp luật lại không điều chỉnh?

Thứ hai, khoản 6, điều 4, luật Phòng chống tham nhũng năm 2005 đã quy định nguyên tắc: Người có hành vi tham nhũng đã nghỉ hưu, thôi việc, chuyển công tác vẫn bị xử lý hành vi tham nhũng do mình thực hiện.

Hiện luật Phòng chống tham nhũng đang được QH thảo luận vẫn xác lập nguyên tắc này, chẳng lẽ giờ để 2 luật vênh nhau?.

Thứ ba, gần đây nhân dân cả nước rất phấn khởi khi Đảng, Nhà nước xử lý không có vùng cấm với cán bộ đã nghỉ hưu. Việc xử lý như vậy tạo ra tính răn đe, phòng ngừa rất lớn và được xã hội đồng thuận cao.

“Ban soạn thảo cho rằng trong luật Cán bộ viên chức không quy định cán bộ nghỉ hưu thì loại bỏ trách nhiệm của người đã nghỉ hưu là không thuyết phục. QH cần sửa luật này vì nó đã có hiệu lực trên 10 năm, không còn phù hợp thực tiễn”, ĐB Cầu nhấn mạnh.

ĐB tỉnh Nghệ An cũng đề nghị mở rộng hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax.

Chủ tịch QH, Tổng Thanh tra kể chuyện nhận tin nhắn tố cáo

Chủ tịch QH, Tổng Thanh tra kể chuyện nhận tin nhắn tố cáo

Chủ tịch QH và Tổng Thanh tra Chính phủ đều cho biết luôn nhận được những tin nhắn tố cáo qua điện thoại.

Tố cáo qua email có ký tên có thể được giải quyết

Tố cáo qua email có ký tên có thể được giải quyết

Để tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền tố cáo, có thể mở rộng thêm 2 hình thức: thư điện tử có ký tên, chữ ký điện tử.

Đề nghị không đưa đơn tố cáo lên mạng xã hội

Đề nghị không đưa đơn tố cáo lên mạng xã hội

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, việc đưa đơn tố cáo lên mạng rất phức tạp, người bị tố cáo bị ảnh hưởng mặc dù nội dung tố cáo chưa chắc đúng.

Giao thừa cũng nhận tin nhắn tố cáo, không để lộn xộn như thế

Giao thừa cũng nhận tin nhắn tố cáo, không để lộn xộn như thế

Tối ngày tố cáo qua nhắn tin như khủng bố tinh thần, liên tục, có khi nửa đêm, giao thừa cũng nhắn. Chúng ta không để xã hội diễn ra lộn xộn như thế.

Thúy Hạnh - Hương Quỳnh