Làm Tổng thống dường như đó là một trong những công việc khổ cực nhất hiện nay ở Mỹ, đặc biệt là khi kết quả một cuộc thăm dò công bố hôm 11/10 cho thấy, chỉ có 41% người Mỹ muốn Obama tiếp tục lãnh đạo thêm một nhiệm kỳ nữa.


Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ thường kết thúc ngày làm việc lúc 4h chiều, một số nguồn tin cho hay. Theo đó, người đứng đầu nước Mỹ thường rời phòng bầu dục khi buổi chiều còn chưa kết thúc. Ông trở về khu nhà ở, nơi sẽ ăn tối cùng vợ và hai con gái, báo New York Post cho hay.

Tổng thống Obama đã từ lâu thuyết giảng dân Mỹ về tầm quan trọng của làm việc chăm chỉ và cống hiến. Trong bài phát biểu nhậm chức, Obama đã nói một câu mà sau này trở nên nổi tiếng, đó là: "những giá trị mà nhờ đó chúng ta có được thành công là - trung thực và chăm chỉ ...đó là sức mạnh thầm lặng của sự tiến bộ trong suốt lịch sử của chúng ta".

Obama nói thêm: "Thứ mà chúng ta không thể thiếu hiện nay là một kỷ nguyên mới của trách nhiệm - sự thừa nhận rằng mỗi người Mỹ chúng ta đều có trách nhiệm với chính mình, với đất nước và với thế giới. Đó là trách nhiệm mà chúng ta không thể chấp nhận miễn cưỡng mà phải sung sướng tóm lấy..."

Gần 3 năm sau bài phát biểu đó, Tổng thống Obama bị buộc tội không làm được gì như phát biểu.


Nhà báo Michael Goodwin cho biết, ông từng nghe được một câu chuyện tương tự từ nhiều nguồn tin rằng Tổng thống đang trở thành "một con sói đơn độc, một kẻ lạ trong chính phủ của mình". Michael viết, Obama rút về văn phòng riêng, nơi các nguồn tin cho biết, họ không chắc nhà lãnh đạo này làm gì ở đó. Có người nói, Obama cầm theo mình một chồng sách hướng dẫn.

Các thành viên nội các hiện không mấy hài lòng khi họ có quá ít thời gian đối diện với Tổng thống ngoại trừ thời gian họp báo - vốn chỉ tốn nhiều thời gian hơn chụp hình một chút, các nguồn tin cho hay. Cả Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner đều phàn nàn về việc bị đẩy khỏi các quyết định quan trọng, New York Post cho biết.

Theo các nguồn tin, Tổng thống đôi khi nói chuyện với cố vấn Valerie Jarrett và chiến lược gia chính trị của ông là David Axelrod.

Những tin trên được đưa ra trong bối cảnh, phần đông người Mỹ phản đối việc Tổng thống Obama sẽ tiếp tục đảm nhiệm thêm một nhiệm kỳ tổng thống nữa. Thăm dò của IBD/TIPP cho thấy, 51% những người được hỏi nói, sẽ chọn một người mới trong khi chỉ có 41% cho rằng Obama xứng đáng tái cử. Thăm dò tiến hành với 900 người trưởng thành từ 1-5/10, sai số  +/- 3.3 %.

Cuộc thăm dò cũng phản ánh những lo ngại liên quan tới kinh tế. Tổng thống Obama bị buộc tội quan tâm nhiều tới chiến dịch tái tranh cử hơn là lãnh đạo đất nước trong khi ông đang cố sức để dự luật về việc làm được thông qua.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)