Theo Reuters, hiện cả 4 nghi can liên quan đến vụ việc đều chưa bị bắt giữ, trong đó 3 đối tượng đang bị xét xử vắng mặt.

Vào ngày 17/7/2014, chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 trên đường từ Amsterdam (Hà Lan) đi Kuala Lumpur (Malaysia) đã bị rơi do trúng tên lửa khi bay qua bầu trời miền đông Ukraine, làm toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Các mảnh vỡ của máy bay MH17 được lắp ráp lại tại Hà Lan. Ảnh: Reuters.

Hầu hết nạn nhân là công dân Hà Lan. Nhà chức trách Ukraine và một số nước phương Tây cáo buộc Nga và lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, Moscow kiên quyết bác bỏ, khẳng định máy bay trúng tên lửa bắn được bắn đi từ khu vực do quân đội Ukraine kiểm soát.

Vào tháng 6/2019, nhóm điều tra JIT do Hà Lan đứng đầu đã kết luận truy tố 4 nghi phạm gồm một người Ukraine và 3 người Nga. Nga đã bác bỏ kết luận này của JIT, trong khi Thủ tướng Malaysia khi đó là ông Mahathir Mohamad cũng đặt nghi vấn về tính khách quan của cuộc điều tra, cho rằng vụ việc đã bị chính trị hóa nhằm làm mất uy tín Nga.

Ngày 28/9/2020, một tòa án ở La Haye đã tiến hành phiên xét xử mang tính thủ tục, trong đó luật sư đại diện cho Oleg Pulatov - một trong 4 nghi can, đã bác bỏ mọi dính líu của thân chủ đối với vụ việc. Không lâu sau đó, Nga tuyên bố sẽ rút khỏi các cuộc tham vấn với Hà Lan và Australia liên quan đến vụ máy ba MH17 vì có những âm mưu nhằm quy trách nhiệm cho Moscow.

Như Quỳnh