Theo báo The Hill, đề cử chức thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ đối với bà Kentaji Jackson chính thức được Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua với tỷ lệ 53 phiếu thuận và 47 phiếu chống. Bên cạnh sự ủng hộ của các Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, bà còn nhận được lá phiếu tán thành mang tính quyết định từ 3 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa gồm Susan Collins, Lisa Murkowski và Mitt Romney.

Phát biểu sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer ca ngợi đây là một ngày quan trọng và đột phá. “Trong lịch sử 233 năm của Tòa án Tối cao Mỹ, chưa bao giờ một phụ nữ da màu giữ cán cân công lý tại đây. Ketanji Brown Jackson sẽ là người đầu tiên làm được điều này, và tôi tin rằng bà ấy cũng sẽ là người mở đầu cho nhiều điều mới mẻ khác", Thượng nghị sĩ Schumer tuyên bố.

Bà Ketanji Brown Jackson, nữ thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ da màu đầu tiên trong lịch sử. Ảnh: Reuters

Bà Ketanji Jackson sẽ tiếp quản chiếc ghế thẩm phán Tòa án Tối cao của ông Stephen Breyer - người sẽ về hưu vào mùa thu tới, và trở thành nữ thẩm phán thứ 4 tại Tòa án Tối cao Mỹ ở thời điểm hiện tại.

Đây được xem là một thắng lợi chính trị đầy ý nghĩa của Tổng thống Joe Biden, người từng cam kết sẽ giới thiệu một gương mặt nữ da màu vào Tòa án Tối cao ngay từ khi còn vận động tranh cử vào Nhà Trắng. Kết quả bỏ phiếu mang tính lịch sử của Thượng viện Mỹ ngày 7/4 đã giúp Tổng thống Biden hoàn thành một trong những cam kết tranh cử nổi bật của mình.

Bà Kentaji Brown Jackson sinh năm 1970 tại thủ đô Washington D.C. và lớn lên ở thành phố Miami (Florida), trong một gia đình giáo viên. Bà từng chia sẻ bản thân bắt đầu nghĩ đến nghề luật từ lúc còn nhỏ, sau khi bố của bà quay lại làm việc ở trường luật. 

“Tôi muốn theo đuổi nghề luật và sau cùng được bổ nhiệm làm thẩm phán”, bà Jackson viết trong cuốn kỷ yếu của mình vào năm 1988, theo CNN.

Sau khi tốt nghiệp trường luật thuộc Đại học Havard, Kentaji Jackson từng có thời gian làm thư ký cho Thẩm phán Stephen Breyer, chính là người sẽ được bà tiếp quản chiếc ghế tại Tòa án Tối cao Mỹ. “Thẩm phán Breyer vừa là sếp, vừa là một người cố vấn tuyệt vời”, bà nói trong video được Tổng thống Biden chia sẻ trên mạng xã hội.

Bà Kentaji Brown Jackson và Tổng thống Joe Biden chờ đợi kết quả bỏ phiếu phê chuẩn của Thượng viện Mỹ. Ảnh: Reuters

“Là một thư ký, bạn có nhiệm vụ hỗ trợ quan tòa hoặc thẩm phán soạn thảo các phán quyết và đảm bảo suy nghĩ của họ được truyền tải một cách cẩn thận theo đúng luật pháp. Đó là một cơ hội tuyệt vời để thấy được cách vận hành của hệ thống tư pháp ở cấp độ cao nhất”, nữ thẩm phán chia sẻ.

Ngoài công việc trên, Kentaji Jackson còn làm trong bộ phận kháng cáo của Văn phòng Bảo vệ Công cộng Liên bang khu vực Quận Columbia. Bà cũng từng là trợ lý cố vấn đặc biệt tại Ủy ban kết án Mỹ, nơi bà sau đó giữ chức phó chủ tịch.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama năm 2012 đã đề cử bà Jackson vào Tòa án cấp địa hạt Mỹ khu vực Quận Columbia, nơi bà được bổ nhiệm sau đó 1 năm. Đến năm 2021, bà tiếp tục được Tòa phúc thẩm Mỹ khu vực Quận Columbia bổ nhiệm sau khi được Tổng thống Biden đề cử.

Tân Thẩm phán Kentaji Jackson cho biết, bà hy vọng sẽ trở thành nguồn cảm hứng cho những người khác muốn dấn thân vào nghề luật. “Tôi đã dành cả cuộc đời để ngưỡng mộ các luật sư và thẩm phán đến từ mọi hoàn cảnh, đặc biệt là những người Mỹ gốc Phi như tôi, những người đã làm việc rất chăm chỉ để đạt được vị trí hiện tại của họ”, bà nói trong đoạn video được Tổng thống Biden chia sẻ.

>>> Đọc tin tức thế giới trên VietNamNet

Việt Anh