Theo Reuters, phán quyết đã được hội đồng thẩm phán ICJ gồm 15 thành viên đến từ khắp nơi trên thế giới thông qua hôm nay (24/5), với 13 thẩm phán ủng hộ và chỉ 2 thẩm phán phản đối là đại diện từ Uganda và chính Israel. Động thái diễn ra chỉ một tuần sau khi Nam Phi yêu cầu ICJ phải ra phán quyết khẩn cấp như một phần của vụ kiện Israel lên tòa án hàng đầu Liên Hợp Quốc với các cáo buộc diệt chủng.

tham phan ICJ.jpg
Chủ tịch Hội đồng thẩm phán ICJ Nawaf Salam (giữa). Ảnh: REX

Chủ tịch Hội đồng thẩm phán ICJ Nawaf Salam đã đọc phán quyết của tòa, khẳng định tình hình ở vùng lãnh thổ Palestine xấu đi nghiêm trọng kể từ lần gần nhất ICJ yêu cầu Tel Aviv phải thực hiện các bước cải thiện. Tòa nhận thấy hiện đủ các điều kiện để ban hành một sắc lệnh khẩn cấp mới.

Ngoài việc yêu cầu Chính phủ Israel ngay lập tức đình chỉ chiến dịch tấn công quân sự vào Rafah, ICJ cũng lệnh cho Tel Aviv mở cửa khẩu giữa thành phố với Ai Cập để cho phép viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza. Tòa án thế giới đồng thời yêu cầu nhà chức trách Israel phải cho phép các nhà điều tra tiếp cận khu vực đang bị bao vây và báo cáo lại tiến trình trong vòng một tháng.

ICJ là cơ quan cao nhất của Liên Hợp quốc xét xử các tranh chấp giữa các quốc gia. Phán quyết của tòa mang tính ràng buộc, nhưng từng bị phớt lờ trong quá khứ. Tòa không có sức mạnh bắt buộc thi hành án.

Reuters cho biết, khi ICJ ra phán quyết, một nhóm nhỏ người biểu tình ủng hộ Palestine đã vẫy cờ và chơi nhạc rap bên ngoài trụ sở tòa.

Rafah.jpg
Hàng trăm nghìn người Palestine phải sơ tán khỏi Rafah khi Israel xúc tiến cuộc tấn công vào thành phố trong tháng 5. Ảnh: The Guardian

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich chỉ trích phán quyết của tòa tương đương “yêu cầu đất nước phải chấm dứt tồn tại”. “Israel sẽ không đồng ý với điều đó”, ông Smotrich nhấn mạnh.

Israel đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc diệt chủng và coi vụ kiện của Nam Phi là vô căn cứ. Họ lập luận trước tòa rằng, chiến dịch quân sự ở Gaza để tự vệ và nhằm đáp trả các tay súng Hamas đã gây ra vụ đột kích đẫm máu vào lãnh thổ Israel ngày 7/10/2023.

Trước phán quyết của ICJ ngày 24/5, một phát ngôn viên của Tel Aviv quả quyết, "không có quyền lực nào trên Trái đất có thể ngăn cản Israel bảo vệ công dân của mình và truy đuổi Hamas ở Gaza".

Nam Phi kiện Israel lên tòa án quốc tế

Nam Phi kiện Israel lên tòa án quốc tế

Nam Phi vừa yêu cầu Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) ra sắc lệnh khẩn cấp, tuyên bố Israel đã vi phạm nghĩa vụ của nước này theo Công ước chống diệt chủng năm 1948 vì chiến dịch chống Hamas ở Dải Gaza.