Ngày 16/8, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đưa ra xét xử phúc thẩm vụ kiện hành chính, nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Bình, kiện Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vì bị từ chối cung cấp thông tin dự án Khu du lịch giải trí Sông Lô ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang.

Phiên xử được diễn ra khi trước đó ông Nguyễn Văn Bình có đơn kháng cáo, VKSND Khánh Hòa cũng kháng nghị về bản án sơ thẩm vụ án hành chính lên TAND Cấp cao tại Đà Nẵng.

Theo TAND Cấp cao tại Đà Nẵng, trong phiên sơ thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa bác yêu cầu khởi kiện hành vi hành chính “Buộc UBND tỉnh Khánh Hòa phải cung cấp thông tin là Giấy chứng nhận đầu tư sân golf 18 lỗ… là vượt quá giới hạn. Việc này là vượt quá giới hạn của tòa thụ lý và giải quyết vụ án (vì không thụ lý nhưng vẫn xét xử), nhưng tòa phúc thẩm có thể khắc phục, nên không cần thiết phải hủy bản án sơ thẩm”.

Đồng thời, HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Khánh Hòa và một phần kháng cáo của ông Nguyễn Văn Bình; chỉ tuyên bác yêu cầu khởi kiện của ông Bình về việc yêu cầu hủy Văn bản 5898 do đối tượng khởi kiện không còn (vì tỉnh Khánh Hòa đã thu hồi văn bản này trước đó).

Còn nội dung buộc UBND tỉnh Khánh Hòa cung cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án sân golf 18 lỗ của Công ty Hoàn Cầu, tòa phúc thẩm không bác yêu cầu này. Tòa cho rằng, khi nguyên đơn có yêu cầu thì khởi kiện ở một vụ án hành chính khác.

Ông Nguyễn Văn Bình tại phiên tòa phúc thẩm, ngày 16/8. Ảnh: An Phước.

Theo nội dung sự việc, năm 2000 gia đình ông Nguyễn Văn Bình bị tỉnh Khánh Hòa ra quyết định thu hồi đất, giao cho Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Hoàn Cầu (Công ty Hoàn Cầu) thực hiện dự án Khu du lịch - giải trí Sông Lô (nay là tổ hợp du lịch Diamond Bay resort & spa Nha Trang). Ông Bình cho rằng việc thu hồi đất là trái quy định pháp luật, nên khiếu nại, nhưng 20 năm qua chưa được giải quyết thỏa đáng.

Tháng 4/2020, ông Bình có phiếu yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa cung cấp thông tin, trong đó có Giấy chứng nhận đầu tư sân golf do tỉnh cấp cho Công ty Hoàn Cầu.

Đến ngày 16/6/2020, chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản từ chối cung cấp các thông tin cho ông Bình với lý do nếu cung cấp thì sẽ xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của Công ty Hoàn Cầu.

Ông Bình khởi kiện, đề nghị TAND tỉnh Khánh Hòa hủy văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh về việc từ chối cung cấp thông tin và buộc người bị kiện cung cấp thông tin cho công dân theo đúng quy định pháp luật.

Trong khi TAND tỉnh đang giải quyết vụ kiện, tháng 1/2021, Chủ tịch UBND tỉnh có công văn khẩn thu hồi văn bản ngày 16/6/2020 với lý do “chưa phù hợp về hình thức văn bản”. Tuy nhiên, ông Bình vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện.

Liên quan sự việc trên, hồi tháng 4/2022, TAND Khánh Hòa mở phiên xử sơ thẩm, tuyên bác yêu cầu khởi kiện về hủy công văn ngày 16/6/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vì đối tượng kiện không còn”. Lý do là ngày 10/12/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản hủy bỏ văn bản ngày 16/6/2020 do “chưa phù hợp về hình thức văn bản”.

Đầu tháng 5/2022, VKSND tỉnh Khánh Hòa có quyết định kháng nghị một phần đối với bản án sơ thẩm của TAND tỉnh; đồng thời đề nghị TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm theo hướng sửa phần quyết định của bản án sơ thẩm.

Cụ thể, VKSND đề nghị sửa bản án sơ thẩm theo hướng không tuyên bác yêu cầu đối với hành vi hành chính “buộc UBND tỉnh Khánh Hòa phải cung cấp thông tin là giấy phép đầu tư sân golf 18 lỗ của Công ty Hoàn Cầu”.

Theo VKSND, việc bác yêu cầu khởi kiện đối với hành vi hành chính là vượt quá giới hạn xét xử, làm mất quyền khởi kiện của ông Bình đối với hành vi buộc UBND tỉnh phải cung cấp giấy phép đầu tư sân golf 18 lỗ của Công ty Hoàn Cầu.

Cựu phó chánh thanh tra tỉnh thắng kiện chủ tịch UBND TP Nha Trang

Cựu phó chánh thanh tra tỉnh thắng kiện chủ tịch UBND TP Nha Trang

Cho rằng đơn khiếu nại không được giải quyết, ông Nguyễn Văn Độ, cựu Phó chánh chánh tra tỉnh đã kiện Chủ tịch UBNND tỉnh Khánh Hòa và TP Nha Trang ra tòa và thắng kiện.
Kháng nghị phúc thẩm vụ kiện Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà

Kháng nghị phúc thẩm vụ kiện Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà

Viện KSND tỉnh Khánh Hòa quyết định kháng nghị phúc thẩm một phần bản án của TAND tỉnh Khánh Hòa xử vụ một công dân kiện Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về luật tiếp cận thông tin đối với dự án Khu du lịch giải trí Sông Lô của cố doanh nhân Tư Hường.