Ngày 25/7, sau khi nghị án, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên án sơ thẩm vụ khiếu kiện hành vi hành chính về việc không giải quyết đơn khiếu nại. Người khởi kiện là vợ chồng ông Nguyễn Văn Độ, 63 tuổi, cựu Phó chánh Thanh tra tỉnh, còn người bị kiện là Chủ tịch UBND Khánh Hòa cùng Chủ tịch UBND TP Nha Trang.

Gửi đơn khiếu nại nhưng không được chính quyền giải quyết

Tại tòa, cựu Phó chánh Thanh tra tỉnh Khánh Hòa cho biết, tháng 3/2000 vợ chồng ông cùng một người bạn mua mảnh đất diện tích trên 5.600 m2 ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang. Khi mua, họ có xác nhận của UBND xã Phước Đồng, đã đăng ký biến động người sử dụng đất tại Sổ mục kê tại địa phương và kê khai đăng ký, thực hiện nghĩa vụ thuế cho Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Độ trình bày các nội dung tại phiên tòa. Ảnh: An Phước

Tuy nhiên, khi ông Độ cùng người bạn làm các thủ tục, hồ sơ để đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì phát hiện thửa đất của họ mua trước đó bị quy hoạch để giao đất cho một doanh nghiệp làm dự án.

Khi phát hiện sự việc, cựu Phó Chánh thanh tra tỉnh liên hệ cơ quan chức năng, trình hồ sơ nguồn gốc, quá trình sử dụng thửa đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Nha Trang để làm cơ sở thực hiện bồi thường.

Đến năm 2020, gia đình ông Độ phát hiện diện tích đất của họ (33 và 36) đang sở hữu bị UBND TP Nha Trang ra các quyết định thu hồi theo diện vắng chủ vào tháng 5/2019, sau đó giao cho doanh nghiệp làm dự án. Công ty trên cũng thực hiện san lấp để lấy mặt bằng đất.

Tháng 5/2020, ông Độ làm đơn đơn khiếu nại lên Chủ tịch UBND TP Nha Trang về toàn bộ sự việc trên. Một tháng sau, ông Nguyễn Sỹ Khánh, khi còn giữ chức Phó chủ tịch UBND TP Nha Trang (nay là Chủ tịch UBND TP Nha Trang) đã thay Chủ tịch TP Nha Trang ký trong văn bản "trả lời đơn công dân" gửi cho ông Độ, trả lời một số nội dung trong đơn khiếu nại. Trong đó, văn bản này nêu về việc đất của ông Độ có nguồn gốc phức tạp, khó xác định.

Ngày 13/7/2020, ông Độ cho rằng Chủ tịch UBND TP Nha Trang không giải quyết đơn khiếu nại theo Luật khiếu nại nên tiếp tục làm đơn khiếu nại lên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa để khiếu nại hành vi hành chính, quyết định hành chính của UBND TP Nha Trang và Chủ tịch UBND thành phố.

Tuy nhiên, ngày 6/8/2020, Ban tiếp công dân của UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi ông Độ, cho biết ban này đã chuyển đơn khiếu nại của ông đến Chủ tịch UBND TP Nha Trang "theo bút phê của Chủ tịch UBND tỉnh" để giải quyết.

Sau khi nhận được đơn của ông Độ, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa không thụ lý đơn khiếu nại mà chuyển ngược đơn về Chủ tịch UBND TP Nha Trang. Vì vậy, ông Độ thực hiện quyền khởi kiện vụ án hành chính, khởi kiện Chủ tịch UBND TP Nha Trang và Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu phải thụ lý đơn khiếu nại của ông theo đúng trình tự, thủ tục được quy định tại Luật khiếu nại.

Cựu Phó Chánh Thanh tra tỉnh thắng kiện UBND TP Nha Trang

Sau khi có đơn khiếu kiện của ông Nguyễn Văn Độ (cựu Phó chánh Thanh tra tỉnh), TAND tỉnh Khánh Hòa đưa vụ án ra xét sở sơ thẩm. Tại tòa, HĐXX nhận định, ông Độ gửi đơn khiếu nại đến UBND TP Nha Trang thì thẩm quyền giải quyết khiếu nại thuộc về Chủ tịch thành phố. Tuy nhiên, người đứng đầu UBND thành phố không thụ lý đơn khiếu nại là “không thực hiện đúng quy định của Luật khiếu nại”.

Tại thời điểm phiên xử được diễn ra, đơn của ông Độ vẫn chưa được chính quyền thụ lý. Từ các căn cứ trên, tòa tuyên hành vi hành chính của Chủ tịch UBND TP Nha Trang về việc không thụ lý đơn khiếu nại của ông Độ là “không đúng quy định pháp luật”. Tòa buộc Chủ tịch UBND TP Nha Trang phải giải quyết đơn khiếu nại trên cho ông Độ theo quy định pháp luật.

Đồng thời, HĐXX nêu, theo quy định pháp luật, sau khi Chủ tịch UBND TP Nha Trang giải quyết đơn khiếu nại lần đầu mà ông Độ không đồng ý với nội dung đó, hoặc quá thời hạn theo luật định mà đơn khiếu nại không được giải quyết thì mới khiếu nại lần hai lên cấp có thẩm quyền cao hơn.

Vì thế, tòa không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của vợ chồng ông Độ về việc buộc Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phải thụ lý đơn khiếu nại của ông bà.