“Cộng đồng điện thoại di động thông minh”

Đó là cách mà đại diện Nielsen nói về việc người dùng sử dụng điện thoại di động thông minh (smartphone) hiện nay. Với việc số lượng người dùng smartphone và tỉ lệ kết nối qua nó đang tiếp tục bùng nổ trên thế giới. Cụ thể, năm 2015 tỉ lệ điện thoại thông minh đã vượt điện thoại phổ thông và có tới 2,6 tỉ kết nối và dự đoán của Nielsen đến năm 2020 thế giới sẽ có 5,8 tỉ kết nối bằng smartphone. Điều đặc biệt là Châu Á đang trở thành khu vực có số lượng smartphone tăng trưởng cao nhất thế giới, khi tốc độ tăng trưởng lên tới 52% trong năm 2015 so với 2014.

Tại Việt Nam, cộng đồng điện thoại thông minh đang phát triển nhanh chóng, khi tỉ lệ sở hữu smartphone đang không ngừng tăng lên, ở thành thị chiếm gần 70% và ở nông thôn gần 40%. Đặc biệt đây cũng là thiết bị được người dùng sử dụng để truy cập trực tuyến cao nhất khi chiếm tới 91% trong số các thiết bị được dùng. Song song đó, nếu như năm 2014 người Việt Nam trung bình dùng 15,5 giờ mỗi tuần truy cập trực tuyến và xếp thứ 6 trong khu vực thì đến năm 2015 con số này đã lên 24,7 giờ, tăng 160% so với năm 2014, đặc biệt nhóm tuổi 21-19 có thời gian tuy cập lên tới 27,2 giờ.

Với những thay đổi như trên theo đại diện Nielsen đã mở ra một thời đại mới của cộng đồng điện thoại thông minh, khi họ dùng nó để truy cập các ứng dụng nhiều hơn, đặc biệt là mạng xã hội chiếm đa số khi cứ 10 người truy cập trực tuyến có tới 8 người dùng để vào mạng xã hội, tiếp theo đó là giải trí, trò chuyện, tìm kiếm thông tin, chụp hình, các ứng dụng khác như email, bản đồ, từ điển…Đồng thời nó mở đầu cho những phong cách sống mới mà ở đó chiếc điện thoại là trung tâm.

Ông  Trần Hữu Linh, Cục trưởng cục Thương mại Điện tử, Bộ Công thương, cũng đưa ra những số liệu về người dùng smartphone cho thấy đây là một cộng đồng rộng lớn, khi trên thế giới hiện có 7,4 tỷ thiết bị di động thì có 2,16 tỉ là smartphone. Đặc biệt tại Việt Nam, theo số liệu từ Bộ TT&TT có 45 triệu người dùng Internet thì có 35 triệu người dùng smartphone, đây đánh dấu sự phát triển của smartphone tại Việt Nam sẽ ngày càng phổ biến và có mặt ở mọi lúc mọi nơi.

Xu hướng thương mại điện tử trên di động

Với việc phát triển “cộng đồng điện thoại di động thông minh” như ở trên, đại diện Nielsen cho rằng trong thời gian tới tại Việt Nam, xu hướng thương mại điện tử trên smartphone sẽ bùng nổ, mở ra thời đại mới để phát triển kinh doanh trực tuyến.  Điển hình, hiện tại có gần 50% người sử dụng smartphone ở thành thị có các hoạt động liên quan đến mua sắm trên nền tảng này, họ dùng để tìm kiếm sản phẩm trên trang web hoặc ứng dụng; đọc các đánh giá về sản phẩm; so sánh giá trong lúc mua sắm tại cửa hàng truyền thống. Quá trình mua sắm sử dụng trên smartphone cũng ngày càng đơn giản hơn.

Tuy nhiên, để thành công trên môi trường kinh doanh này, theo đại diện Neilsen, vấn đề hiểu người tiêu dùng và những hành vi của họ khi sử dụng smartphone mới là chìa khóa của sự thành công.

Đồng quan điểm, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng cục Thương mại Điện tử, Bộ Công thương, cũng đưa thêm các thông tin cho thấy thương mại điện tử trên smartphone sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Cụ thể, báo cáo thương mại điện tử tại Việt Nam năm 2015 cho thấy, 45% người dùng tìm kiếm thông tin mua hàng qua mobile lớn hơn 1 lần/ngày và có tới 27% người tiêu dùng đã từng đặt hàng qua điện thoại di động. Và với việc smartphone Việt Nam ngày càng phổ biến, thêm vào đó thói quen mua sắm tiêu dùng đang thay đổi khi họ sẵn sàng sử dụng nhiều hơn các phương tiện điện tử khi mua sắm, sự phát triển của Internet di động 4G, công nghệ thanh toán trên di động phát triển và đặc biệt an toàn với các giao dịch cá nhân. Theo ông Linh, việc phát triển thương mại điện tử trong vài năm tới sẽ trở nên phổ biến ở trong nước.

Bên cạnh những số liệu báo cáo từ Neilsen hay cục Thương mại điện tử, tại Mobile Day 2016 tổ chức tại TP.HCM lần này, cũng xuất hiện nhiều dữ liệu và phương thức cho thấy xu hướng thương mại điện tử trên di động tại Việt Nam sắp diễn ra phổ biến. Chẳng hạn như đại diện đến từ Google cho biết tỉ lệ tìm kiếm trên điện thoại di động của người dùng đã vượt qua máy tính, hay hàng loạt các công ty đều giới thiệu các giải pháp thanh toán của mình dành cho nền tảng di động, với phương thức nhanh chóng, thuận lợi, ngày càng đa dạng và đặc biệt khả năng bảo mật cao tạo ra sự an toàn cho người dùng khi sử dụng.