Mực nhảy Vũng Áng (xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nổi tiếng bởi tươi sống, ngon và giòn. Những con mực sau khi được đánh bắt đưa lên bờ còn tươi sống sẽ bật nhảy tanh tách, toàn thân căng tròn, tươi rói, lấp lánh.

Tại khu vực đền Eo Bạch (thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi) đang có 18 nhà bè kinh doanh mực nhảy Vũng Áng. Mỗi ngày, nơi đây đón hàng trăm lượt khách đến thưởng thức. Hiện mỗi ký mực bán ra với giá từ 700.000 đồng 800.000 đồng nhưng vẫn hết sạch.

Ông Chu Minh Độ (65 tuổi, chủ nhà hàng bè nổi Độ Tuyết), cho biết, mực nhảy sống ở vùng biển đặc trưng, có độ tươi và hương vị đậm đà.

“Lý do mực nhảy ở Hà Tĩnh ngon ngọt và tươi giòn bởi ở đây biển ít sông ngòi trên nguồn đổ về, ít nước ngọt, độ mặn của biển vừa phải. Mỗi kg mực bán ra giá 700.000 đồng, cao điểm giá 800.000 đồng nhưng lúc nào cũng trong tình trạng cháy hàng”, ông Độ nói.

Theo ông Độ, những ngày gần đây, lượng khách đổ về rất đông nên cửa hàng luôn trong tình trạng hết mực nhảy. "Mỗi ngày tôi thu mua khoảng 60kg mực tươi từ các thuyền đi câu. Có những ngày chỉ bán được nửa buổi là hết. Hiện giá xăng dầu tăng cao nên giá mực cao hơn trước", ông chia sẻ.

Khu vực bè nổi bán mực nhảy ở xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh)
Biển Vũng Áng có độ mặn lý tưởng của nước biển khiến hương vị của mực nhảy ở Hà Tĩnh rất đặc trưng, đậm đà và tươi ngon hơn những khu vực khác
Mực nhảy Vũng Áng vào mùa từ tháng 1 đến tháng 8 Dương lịch. Ngư dân sẽ ra biển câu mực rồi bán lại cho các chủ nhà bè, nhà bè lại đưa về thả tại âu thuyền rồi bán cho thực khách lúc mực đang tươi sống, bơi và nhảy tanh tách. 
Biển ở Hà Tĩnh rất đặc trưng, tạo nên độ tươi, giòn, ngon ngọt của mực
Các chủ nhà bè sẽ vớt mực tươi sống từ âu đưa lên bán lại cho thực khách
Du khách dùng điện thoại chụp lại hình ảnh mực nhảy Vũng Áng
Mực nhảy có thể chế biến được các món như hấp, gỏi, nướng hoặc chiên... Nhưng ngon nhất khi vừa vớt lên từ lồng nuôi, rửa sạch để nguyên con đem luộc, hấp bia.
Gỏi mực cũng là đặc sản khiến du khách về Hà Tĩnh ăn một lần nhớ mãi
Mực sống thái mỏng, chấm mù tạt và xì dầu
Ông Chu Minh Độ (chủ nhà hàng Độ Tuyết) cho biết: "Sau khi được mở cửa tự do trở lại, thực khách đến vùng biển này rất đông để thưởng thức mực nhảy. Đang vào chính vụ mực, đến thời điểm đài báo bão, khoảng tháng 9 Dương lịch là mực sẽ hết"
Món mực hấp ở Vũng Áng ăn một lần nhớ mãi. Vị ngọt và béo, độ giòn của con mực còn tươi nguyên khiến mực nhảy nơi đây không thể lẫn với mực vùng khác (ảnh Mực nhảy Thanh Nhàn)

Thiện Lương