Thưa ngài Zhao Houlin, Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Quốc tế ITU,

Thưa đại diện Đoàn ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam,

Thưa các quý vị đại biểu,

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, tôi xin chào mừng quý vị tham dự Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2021 với chủ đề “Chung tay xây dựng thế giới số”. Sự kiện này sẽ góp phần khai mở các giá trị của chuyển đổi số, công nghệ số để góp phần phát triển nền kinh tế số hợp tác và chia sẻ, vì lợi ích và sự tiến bộ của người dân ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Và xin chúc mừng sinh nhật 50 năm ITU Telecom!

{keywords}
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số phát biểu khai mạc ITU Digital World 2021. Ảnh: Lê Anh Dũng

Thưa các quý vị đại biểu,

Thế giới đang trải qua những biến động nhanh chóng, sâu sắc chưa từng có, đặc biệt do những tác động của đại dịch Covid-19. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và quá trình chuyển đổi số trên toàn cầu đặt ra cả cơ hội và thách thức đối với các quốc gia; tuy nhiên, một điều chắc chắn là chuyển đổi số là hướng đi đúng đắn, vừa đảm bảo trạng thái hoạt động bình thường trên không gian số, vừa góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế với sức khỏe và sự an toàn của người dân luôn được đặt lên trên hết và trước hết.

Là một quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, kinh tế Việt Nam vẫn được kỳ vọng tăng trưởng trong trung hạn và dài hạn khi mà đại dịch Covid-19 đang từng bước được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế tiếp tục được bảo đảm, chính trị xã hội ổn định, những động lực thúc đẩy tăng trưởng được duy trì và đang từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội.

Chính phủ Việt Nam coi hạ tầng số, hạ tầng dữ liệu, các nền tảng số quốc gia là yếu tố then chốt và đang nỗ lực tăng tốc lộ trình chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, Chính phủ luôn tin tưởng lực lượng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng đối với việc triển khai thành công tiến trình này; để kinh tế số Việt Nam có thể phấn đấu chiếm 20% tỷ trọng GDP quốc gia vào năm 2025 và phấn đấu 30% vào năm 2030.

Thưa quý vị đại biểu,

Triển lãm Thế giới số 2021 là cơ hội để giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số của các tổ chức, doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia trên thế giới; đem đến những trải nghiệm độc đáo, thể hiện sự sẵn sàng, mức độ sáng tạo và sự chung tay hợp tác vì một thế giới số tiến bộ, an toàn và thịnh vượng, góp phần cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Như phát biểu của Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), trong 50 năm qua, sự kiện này đã trở thành điểm hẹn của cộng đồng viễn thông và công nghệ thông tin thế giới, kết nối và thúc đẩy hợp tác giữa các nước thành viên của ITU.

Tôi mong muốn ITU quan tâm thúc đẩy nhanh tiến trình hợp tác quốc tế về chuyển đổi số; hỗ trợ Chính phủ các nước thành viên phát huy vai trò định hướng, dẫn dắt quá trình chuyển đổi số; đẩy nhanh hợp tác công - tư trong lĩnh vực này và hướng tới người dân là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu của sự phát triển.

Tôi đánh giá cao việc Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ động, tích cực cùng Liên minh Viễn thông Quốc tế tổ chức sự kiện này trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Tôi đề nghị các tổ chức doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, đồng hành cùng Chính phủ các nước vượt qua khó khăn, chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả để phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Qua đây, tôi xin trân trọng cảm ơn Liên minh Viễn thông Quốc tế và các nước thành viên ITU đã dành cho Việt Nam sự hợp tác quý báu và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ để phát triển viễn thông, công nghệ thông tin nói riêng và phát triển đất nước nói chung.

Tôi xin tuyên bố khai mạc Triển lãm trực tuyến Thế giới số 2021.

Xin trân trọng cảm ơn các đối tác, các doanh nghiệp, các tổ chức đã tham gia Hội nghị và Triển lãm thế giới số 2021. Xin chúc quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Triển lãm Thế giới số 2021 thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Khai mở các giá trị của chuyển đổi số

Khai mở các giá trị của chuyển đổi số

Phát biểu tại ITU Digital World 2021 tối nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, sự kiện này sẽ góp phần khai mở các giá trị của chuyển đổi số, công nghệ số vì lợi ích và sự tiến bộ của người dân ở các quốc gia.