Kính thưa đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo Trung ương và địa phương,

Kính thưa quý vị đại biểu, đồng bào, đồng chí!

Trong nhiều năm qua, ngành Du lịch luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Năm Du lịch Quốc gia tại Quảng Nam năm nay vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ Khai mạc.

Thay mặt Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban chỉ đạo Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022, chúng tôi xin bày tỏ sự cảm kích và trân trọng cảm ơn Đồng chí Thủ tướng Chính phủ với phát biểu đầy tâm huyết, chỉ đạo, định hướng quan trọng cho ngành Du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Quảng Nam nói riêng.

Kính thưa Thủ tướng và toàn thể quý vị,

Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đã đề ra mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Nhờ có những quyết sách đúng đắn, cơ chế tạo điều kiện thuận lợi,ngành Du lịch đã có bước tăng trưởng vượt bậc cả về quy mô,chất lượng và mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội cho đất nước.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kể từ ngày 15/3/2022, Du lịch Việt Nam chính thức mở cửa lại trong điều kiện bình thường mới. Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 được khai mạc vào thời điểm quan trọng làm bàn đạp thúc đẩy du lịch phục hồi nhanh chóng, tạo hiệu ứng lan toả khắp cả nước. Đây là sự kiện lớn nhất của ngành Du lịch và diễn ra suốt năm 2022.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ý thức sâu sắc trách nhiệm của mình về phục hồi và phát triển du lịch mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao phó. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xin tiếp thu toàn diện những chỉ đạo của Thủ tướng, đồng thời cụ thể hóa vào các chiến lược, kế hoạch hành động của ngành, có trọng tâm, trọng điểm và triển khai có hiệu quả.

Thứ nhất, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương, quán triệt triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung Phương án mở lại hoạt động du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả trong điều kiện bình thường mới.

Thứ hai, triển khaicơ cấu lại ngành Du lịch theo yêu cầu và xu hướng mới, đặc biệt phát triển du lịch theo hướng chất lượng, bền vững; phát huy liên minh, liên kết giữa các địa phương, các doanh nghiệp, hợp tác công-tư; tăng cường đầu tư phát triển và làm mới sản phẩm, điểm đến phù hợp với nhu cầu của khách du lịch; khai thác hiệu quả những lợi thế sẵn có và tranh thủ những cơ hội mới sau đại dịch COVID-19 để đưa du lịch phát triển lên một tầm cao mới.

Thứ ba,đẩy mạnh công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch để kích cầu và khôi phục thị trường du lịch với nhiều giải pháp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và đa dạng hóa sản phẩm du lịch; chú trọng chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh và ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch; không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam thông qua việc triển khai hiệu quả các hoạt động trong Năm Du lịch Quốc gia 2022 tại Quảng Nam và các địa phương trên cả nước.

Thứ tư, tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch và người lao động trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2022-2023, khắc phục những khó khăn do tác động của đại dịch, nhanh chóng phục hồi hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo sát sao đối với ngành Du lịch. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết tâm triển khai hiệu quả những nội dung trong định hướngChiến lược phát triển du lịch Việt Nam tầm nhìn đến năm 2030 và những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với phương châm “Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển”; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, các địa phương để triển khai kế hoạch, chương trình hành động phát triển du lịch năm 2022 và những năm tiếp theo đạt mục tiêu phát triển nhanh và bền vững; đồng thời huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư để tạo động lực mới cho ngành Du lịch.

Nhân dịp này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghịcác Bộ, ngành, các địa phương, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư và toàn thể nhân dâncùng đồng hành hưởng ứng, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ,triển khai hiệu quả các hoạt động Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022: “Điểm đến du lịch xanh”.

Xin kính chúc Thủ tướng Chính phủ và toàn thể quý vị sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!