Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,

Thưa các đồng chí đại biểu các ban, bộ, ngành Trung ương; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và thành phố Phổ Yên qua các thời kỳ, 

Thưa quý vị đại biểu, khách quý,

Thưa đồng chí, đồng bào,

Hôm nay, trong không khí tưng bừng, phấn khởi của những ngày mùa thu lịch sử, chúng ta vui mừng có mặt tại đây dự Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và thành phố Phổ Yên qua các thời kỳ, các bậc lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân các vị đại biểu, khách quý và toàn thể đồng chí, đồng bào những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ 

Thưa đồng chí, đồng bào,

Thái Nguyên là vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm, giải phóng dân tộc, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều đóng góp to lớn. Trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, từ năm 1947, Thái Nguyên được chọn là vùng ATK của Chiến khu Việt Bắc, là nơi các cơ quan Trung ương của Đảng, Chính phủ và Bác Hồ làm việc, lãnh đạo kháng chiến. Những tên gọi “Thái Nguyên - Thủ đô kháng chiến - Thủ đô gió ngàn” gắn liền với những năm tháng kháng chiến hào hùng của dân tộc ta, là địa danh quen thuộc, gần gũi với Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế, là nơi hội tụ ký ức của bao thế hệ cách mạng, là điểm nhấn thiêng liêng trong hành trình lịch sử vẻ vang, oanh liệt của dân tộc Việt Nam. Phát huy truyền thống và tinh thần đoàn kết, sáng tạo, sau hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã đạt nhiều thành tích quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.      Từ một tỉnh nghèo, đến nay Thái Nguyên đã có bước phát triển vượt bậc, vươn lên thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du, miền núi Bắc bộ.

Trong thành tích chung rất đỗi tự hào của Thái Nguyên, có đóng góp ngày càng quan trọng của Phổ Yên. Được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của Tỉnh và Trung ương, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Phổ Yên đã phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, chủ động, tích cực đổi mới, khai thác tiềm năng, lợi thế, huy động mọi nguồn lực, không ngừng nỗ lực, phấn đấu, đạt được những kết quả toàn diện, vươn lên ngày càng trở thành một trung tâm kinh tế, đô thị công nghiệp hiện đại và thành phố xanh của tỉnh Thái Nguyên. Từ một huyện thuần nông, Phổ Yên đã dần hình thành là cực kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh Thái Nguyên, là hạt nhân thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh và các địa phương khác trong khu vực. Với vị trí địa lý thuận lợi và có nhiều khu công nghiệp đóng trên địa bàn, Phổ Yên là trung tâm tiếp nhận, chuyển giao và lan toả công nghệ hiện đại, là đầu mối giao thông có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng phía Nam tỉnh Thái Nguyên và là cửa ngõ giao thương kinh tế, văn hóa của tỉnh với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng.

Trong những năm qua, kinh tế thành phố luôn tăng trưởng ở mức cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ; thu hút đầu tư đạt kết quả tốt. Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư ngày càng đồng bộ, nhiều công trình, dự án trọng điểm được xây dựng và đưa vào hoạt động; bộ mặt đô thị ngày càng đổi mới, văn minh, hiện đại, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm phát triển toàn diện, thu nhập, an sinh, phúc lợi xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng cao. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được nâng lên... 

Những kết quả nêu trên là thành tích rất đáng trân trọng, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Phổ Yên. Sự phát triển sôi động, tích cực về kinh tế - xã hội, tốc độ đô thị hóa và việc mở rộng không gian đô thị của thị xã Phổ Yên và các xã: Đắc Sơn, Nam Tiến, Tiên Phong, Đông Cao, Tân Phú, Thuận Thành, Hồng Tiến, Tân Hương, Trung Thành thuộc thị xã Phổ Yên đã đặt ra yêu cầu tổ chức bộ máy chính quyền đô thị phù hợp để phát huy tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển và quản lý đô thị trên địa bàn và nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương. Căn cứ quy định của pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét và thống nhất cao thông qua Nghị quyết số 469 thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực cố gắng và thành tích đạt được của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Phổ Yên trong suốt quá trình xây dựng và phát triển. Xin chúc mừng Phổ Yên lần thứ 3 vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.  

Thưa toàn thể đồng bào, đồng chí,

Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 khẳng định: “Đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững trong thời gian tới”; “Xác định phát triển đô thị là hạt nhân phát triển kinh tế - xã hội cấp vùng, tăng mật độ đô thị tại các vùng trung du và miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long”. Ngày 10/2/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TW về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó có thành phố Phổ Yên và tỉnh Thái Nguyên. 

Triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, với lợi thế là địa phương có vị trí chiến lược quan trọng, đã và đang có những bước phát triển ấn tượng trong thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên và thành phố Phổ Yên cần tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển mạnh mẽ hơn nữa, tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương; thực sự là đô thị công nghiệp, tiếp nhận, chuyển giao và lan tỏa công nghệ hiện đại, phát triển bền vững, xứng tầm là hạt nhân, động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên.

Để đạt được mục tiêu đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Phổ Yên cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt nghiêm túc, thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX; tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đô thị, phát triển đô thị bền vững được đề ra trong Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị và cần đặt trong mối quan hệ với các địa phương trong vùng, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải cùng các đại biểu dự lễ. Ảnh: Doãn Tấn

Thứ hai, chú trọng công tác xây dựng Đảng, thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chú trọng xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, có năng lực và sức chiến đấu, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí; làm tốt công tác dân vận, phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Nhân dân, kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân ngay từ cơ sở; tiếp tục giữ gìn, củng cố và vun đắp cho sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố, coi đây nguồn lực quan trọng để thành phố tiếp tục phát triển nhanh và bền vững.  

Thứ ba, chủ động khai thác, phát huy những tiềm năng, lợi thế về điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; tập trung phát triển những ngành, hàng sản xuất, dịch vụ mà thành phố có tiềm năng và lợi thế, có hàm lượng công nghệ cao; ưu tiên phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng công nghệ thông tin, đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng đô thị, bảo đảm quy hoạch kiến trúc khang trang đồng bộ, hiện đại và thông minh; triển khai mạnh mẽ Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, chủ động tháo gỡ khó khăn, xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, thông thoáng, minh bạch, thân thiện cho doanh nghiệp, người dân đầu tư phát triển công nghiệp - thương mại và dịch vụ; từng bước cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh, xứng tầm là cực kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh Thái Nguyên.  

Thứ tư, kết hợp chặt chẽ giữa tăng trưởng kinh tế với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, quan tâm bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; quá trình đô thị hoá cần tiến hành đồng bộ, thực sự gắn kết chặt chẽ với công nghiệp hoá, hiện đại hoá và xây dựng nông thôn mới. Chính quyền tỉnh Thái Nguyên cần có định hướng, giải pháp toàn diện phát triển thành phố Phổ Yên và các phường sau khi được thành lập, bảo đảm phát triển đô thị theo hướng bền vững cả về kinh tế, xã hội, môi trường.  

Thứ năm, phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội; nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân cả về vật chất và tinh thần; xây dựng nếp sống văn minh đô thị; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội, chính sách đối với người có công, công tác đền ơn đáp nghĩa tại địa phương; tăng cường chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Tăng cường bảo đảm quốc phòng, giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội; chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các tệ nạn xã hội, các loại tội phạm.

Thưa các quý vị đại biểu, thưa đồng bào, đồng chí,

Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW  ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh “tinh thần đổi mới, quyết tâm rất cao của Đảng ta quyết tạo sự chuyển biến có tính đột phá trong phát triển vùng trung du và miền núi Bắc Bộ - nơi "địa đầu," "phên giậu," "lá phổi" của Tổ quốc; là vùng đất có bề dày lịch sử với nhiều di sản văn hóa đặc sắc, nhất là của đồng bào các dân tộc thiểu số; có truyền thống cách mạng vẻ vang”. Sự phát triển và vươn lên của Phổ Yên nói riêng, tỉnh Thái Nguyên nói chung có ý nghĩa to lớn để thực hiện mục tiêu phát triển hệ thống đô thị trong vùng có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, bản sắc, thông minh, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, phấn đấu đến năm 2030, "vùng trung du và miền núi Bắc Bộ là vùng phát triển xanh, bền vững và toàn diện”.  

Tôi tin tưởng rằng, từ dấu mốc phát triển mới hôm nay, với truyền thống vẻ vang, niềm tự hào về quê hương cách mạng Thái Nguyên, với sự quan tâm, tạo điều kiện của Trung ương, Lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành, phát huy thành tựu và kinh nghiệm đã đạt được trong thời gian qua, thành phố Phổ Yên sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, ngày càng giàu đẹp, văn minh, trở thành đô thị xanh, thông minh, năng động, hiện đại, hội nhập, cùng với thành phố          Thái Nguyên, thành phố Sông Công và các huyện của tỉnh, xây dựng tỉnh   Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại, một cực tăng trưởng của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội, đáp ứng được niềm tin và sự kỳ vọng của Nhân dân.   

Một lần nữa, xin chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang cùng toàn thể quý vị, đồng bào, đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!