Ngày 23/3, tròn 4 năm vụ cháy kinh hoàng ở chung cư Carina ( Q.8 TP.HCM) cướp đi 13 mạng người. Khi những di chứng và ám ảnh vẫn còn thì đêm 22/3 lại có kẻ ném tàn thuốc cháy dở xuống dưới làm bén lửa vào thùng xốp và bìa giấy rồi lan sang cục nóng lạnh gây hỏa hoạn cho căn hộ ở chung cư Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức).

Rất may, lửa kịp dập và không ai hề hấn gì nhưng đây không phải là lần đầu, cũng chẳng riêng gì chung cư trên từng chịu đựng hành vi thiếu ý thức như trên!

{keywords}
Một vụ cháy chung cư diễn ra ngày 23/3 tại TP.HCM

Ngoài nguy cơ cháy nổ và hỏa hoạn có thể bùng phát dữ dội từ những "tội ác vô tình" kiểu ấy thì hàng loạt hành xử khác ở không ít khu chung cư, dù cao cấp hay bình dân đang khiến cư dân bất ổn và lo sợ. Cảnh báo có, phạt tiền cũng không ít và đã từng, kêu gọi thì hầu như chung cư nào cũng vài lần nhưng dường như tình hình trên vẫn là "vấn nạn" ở nhiều chung cư.

Không chỉ khuyến cáo, nhiều khu chung cư lớn, đông người ở TP.HCM như Vinhomes Central Park, Masteri Thảo Điền, The Botanica (quận Tân Bình)... cũng ra nhiều biện pháp chế tài, xử lý khi phát hiện cư dân hút thuốc và vứt đầu lọc từ ban công.

Đầu năm 2022, Ban quản lý chung cư La Astoria yêu cầu cư dân, người đến công tác không hút thuốc nơi công cộng, vứt tàn bừa bãi,... gây ảnh hưởng đến môi trường và phòng cháy chữa cháy. Ai ở chung cư và tham gia các hội nhóm tại đây sẽ không khó để thấy những khiếu nại, phàn nàn, bức xúc quanh việc vứt rác bừa bãi, quăng tàn thuốc xuống tầng dưới. Không chỉ vậy, nạn nuôi thú cưng nhưng bất chấp ảnh hưởng xấu đến hàng xóm và mất vệ sinh nơi công cộng, môi trường xung quanh cũng đang gây nhiều bức xúc.

Ca sĩ Phạm Quỳnh Anh đã từng phải lên face viết rõ "Mình phải chấp nhận một môi trường sống tệ khi có những người hàng xóm thiếu ý thức, và xin nhấn mạnh là thiếu cả tự trọng khi nhắc nhở nhiều lần nhưng họ vẫn không thay đổi.

Các em chó, mèo không hề có tội, mình là một người rất yêu chó, mèo. Nhưng nếu chủ của các em không tôn trọng môi trường sống của những người xung quanh như thế này thì xin hỏi mọi người Quỳnh Anh phải làm sao ạ?"

Tranh chấp và lời qua tiếng lại, thậm chí cả những hành động không hay giữa cư dân với nhau và cả Ban quản lý, Ban quản trị cũng "góp phần" đã và đang xuất hiện ngày một nhiều. Có nơi được giải quyết êm đẹp và tình hình cải thiện nhưng có chỗ lại tái diễn nguy hại và nguy hiểm hơn cho cộng đồng như vụ cháy ở Vinhomes Grand Park đêm qua.

Tôi cũng ở chung cư và đây là câu chuyện đã gặp không chỉ một lần. Nhiều lần trên nhóm chat của group chung cư xuất hiện nhắc nhở không gạt tàn, vứt thuốc xuống bên dưới như một cư dân bức xúc. "Tôi bị cháy hai cái nệm ngoài ban công và lên group nói 3-4 lần, đòi truy ra nhưng không có camera. Tức quá, tôi nói hàng xóm có thiếu gạt tàn thì nói tôi gửi tặng chứ đừng vứt ra ban công vậy”. Nhưng mấy ngày trước, vẫn thấy phản ánh tình trạng lạ đời này. Không chỉ gây mất vệ sinh, việc nhiều người vô tư thả tàn thuốc lá từ tầng cao xuống có thể làm hư hỏng quần áo, đồ đạc hay các thiết bị điện đặt ở ban công.

Luật pháp đã có quy định phạt đến tiền triệu cho các hành vi xả rác, vứt tàn thuốc bừa bãi. Chung cư hay cả nhà phố cũng nhiều lần gặp hỏa hoạn chỉ vì cá nhân nào đó thiếu ý thức, bạ đâu vứt đó. Nhưng có lẽ kêu gọi không chưa đủ, tai họa đã qua cũng chưa làm họ tỉnh ra mà cần có chế tài mạnh hơn nữa để đảm bảo an toàn chung, nhất là khi xu hướng xây chung cư, ở căn hộ ngày một nhiều.

Những người hành xử lạc lõng như vậy nghĩ gì khi chẳng may nạn nhân của những thảm họa có thể bùng lên bất cứ lúc nào vì "tội ác vô tình" chính mình gây ra?
Nên đặt mình vào hoàn cảnh chung cũng như nỗi đau riêng để sống có ý thức hơn.

 

Giây phút hai mẹ con nhảy khỏi căn hộ chung cư rực lửa ở TP.HCM

Giây phút hai mẹ con nhảy khỏi căn hộ chung cư rực lửa ở TP.HCM

Nhân chứng kể lại giây phút ám ảnh, khi nhìn thấy hai mẹ con từ căn hộ chung cư tầng 10 lần lượt phi thân khỏi cửa sổ và lan can xuống đất, rồi không qua khỏi.

Thiện Hiếu