- Người dân Pháp vẫn đang bàng hoàng với các vụ tấn công liên tiếp tối qua ở Paris. Các nhân chứng kể lại những phút hãi hùng họ vừa trải qua.

Cơn ác mộng tại nhà hát Bataclan diễn ra trong ít nhất 10-15 phút.

{keywords}
Ảnh: Le Parisien

"Những kẻ cầm súng có đủ thời gian chúng cần, chúng còn nạp đạn vài lần. Chúng chĩa súng xuống đất.... Mọi người bắt đầu chạy tán loạn ra đằng sau sân khấu và bị tắc nghẽn ở đó. Khi tiếng súng ngưng, chúng tôi tìm cách thoát thân và nhìn thấy những người mình đầy máu", một nhân chứng thoát khỏi nhà hát Bataclan kể.

Một người khác cho biết nhìn thấy 3 kẻ chĩa súng vào khán giả.

"Tất cả nằm rạp xuống đất. Tôi nghe thấy hai - ba chục tiếng súng. Tiếng súng ngưng, tôi bắt đầu đi trên các thi thể đầy máu".

Jasmine, một nữ nhân chứng kể: "Một trong những kẻ điên đó nói: 'Những gì chúng mày làm ở Syria, bây giờ chúng mày sẽ trả giá'".

Một tên khủng bố bắn vào chân cô. Để thoát thân, cô đã nấp dưới một thi thể.

Một nhân chứng có tên Louis đi xem nhạc với mẹ. Anh cho biết bọn khủng bố vừa bắn vào đám đông vừa hét "Allah Akbar". Khi dứt tiếng súng, tất cả mọi người giẫm lên các xác người để thoát thân.

Nhà báo Pháp Laurent Passicousset, người có nhiều năm làm việc tại Việt Nam, có mặt cùng con trai tại sân vận động nước Pháp để xem trận bóng Pháp - Đức.

Ông chia sẻ với VietNamNet: "Có khoảng 80.000 người trong sân vận động lúc đó. Chúng tôi nghe thấy 2 tiếng nổ, rồi đến tiếng thứ 3, chúng tôi cứ nghĩ đó là pháo, sau đó mới hiểu ra rằng có chuyện nghiêm trọng hơn, mọi người bắt đầu lan truyền tin rằng có tấn công... Qua điện thoại di động, tin đó được khẳng định... Tiếp theo, cảnh sát sơ tán mọi người trong trật tự... Cảnh sát phong tỏa toàn bộ khu vực, có rất nhiều xe cứu hỏa và chúng tôi được đưa ra khỏi sân vận động... Đó là tất cả những gì tôi chứng kiến".

Gần nhà hàng Le Petit Cambodge (Campuchia Nhỏ), trên phố Bichat (quận 10, Paris), một phụ nữ trạc 30 tuổi, mắt sưng đỏ vì khóc, kể cô đến nhà hàng đúng lúc vừa ngớt tiếng súng. "Tôi đến đó với bạn bè trên xe máy. Có vô số người nằm trên đất, có lẽ phải đến 4 chục người. Thoạt tiên tôi nghĩ nhà hàng bị đâm bởi một chiếc xe vì thấy cửa kính nhà hàng vỡ vụn. Những tôi không thấy máu. Lính cứu hỏa có mặt rất nhanh ngay sau đó".

Một nhóm 20 người Mỹ chia sẻ: Chúng tôi từng trải qua sự kiện khủng khiếp 11/9 nhưng vẫn không thể tưởng tượng nổi những gì diễn ra ở đây.

{keywords}
Ảnh: Le Figaro

Theo báo Le Monde, Tòa thị chính Paris vừa thông báo trong ngày thứ bảy sẽ đóng cửa tất cả bảo tàng, thư viện, hồ bơi, phòng tập thể dục, trường học và các chợ bán thực phẩm. Đóng cửa tất cả các Tòa thị chính quận và cấm mọi cuộc biểu tình.

Cảnh sát Paris hôm nay khuyến cáo người dân không nên ra đường.

H.Anh tổng hợp