- “Tôi sẽ gặp Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung để yêu cầu phải nhanh chóng điều tra vụ 2 luật sư bảo vệ vụ Đỗ Đăng Dư bị hành hung” - ĐB Trương Trọng Nghĩa nói bên lề QH.

Trao đổi với báo chí bên hành lang QH sáng nay, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) bày tỏ sự tin tưởng vào Tướng Nguyễn Đức Chung với tư cách vừa là ĐBQH, vừa là Giám đốc CA Hà Nội sẽ có chỉ đạo điều tra nhanh chóng để có kết luận về việc 2 luật sư bảo vệ vụ Đỗ Đăng Dư bị hành hung.

Luật sư Trương Trọng Nghĩa cho biết Liên đoàn Luật sư VN (LĐLS) đã đã có văn bản yêu cầu CATP Hà Nội phải điều tra nhanh chóng và khách quan để sớm tìm ra thủ phạm.

{keywords}
Luật sư Trương Trọng Nghĩa. Ảnh: Minh Thăng

Với tư cách là ĐBQH và là một luật sư, ông có đề nghị gì với cơ quan điều tra và những cơ quan liên quan về vụ 2 luật sư bào chữa vụ Đỗ Đăng Dư bị hành hung?

Tôi sẽ gặp Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc CATP Hà Nội yêu cầu phải nhanh chóng điều tra.

Phải coi đây là một vụ án mang tính chất nghiêm trọng vì các luật sư hành nghề hoàn toàn hợp pháp, bình thường mà bị tấn công.

Hiện nay chưa biết động cơ, nguyên nhân hành hung 2 luật sư là gì nhưng các luật sư đi làm việc liên quan đến một nghi can chết trong trại tạm giam. Gia đình nghi can rất bức xúc, yêu cầu các luật sư hỗ trợ về pháp lý.

Ông đã gặp Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung chưa?

Hôm nay tôi chưa gặp anh Chung. Nếu gặp tôi sẽ nói ngay. Tôi tin anh Chung sẽ có chỉ đạo điều tra nhanh chóng để có kết luận về vụ việc này.

Cần làm gì để vụ 2 luật sư bị hành hung được điều tra nhanh chóng, khách quan?

Phát biểu trước QH khi thảo luận về bộ luật Hình sự và Tố tụng hình sự, tôi đã đề nghị nguyên tắc khi có vụ việc xảy ra và có dấu hiệu sai trái, vi phạm luật pháp trong hoạt động tư pháp (có dấu hiệu oan sai, bức cung, nhục hình) phải giao cho những người không bị ảnh hưởng bởi những người liên quan đến vụ việc cũ điều tra lại. 

Đồng thời giao cho một cấp cao hơn thì vụ việc mới được xem xét, kết luận nhanh chóng và khách quan hơn.

Tổn hại nền công lý

Thực tế thời gian qua có một số luật sư bị gây khó dễ, bị cản trở, xúc phạm, lăng mạ, thậm chí bị hành hung như vụ việc 2 luật sư này. LĐLS VN đánh giá như thế nào về thực trạng này và có biện pháp gì bảo vệ?

Hiến pháp và luật Luật sư đều có quy định bảo đảm quyền hành nghề hợp pháp của luật sư và quy định vị trí của luật sư trong xã hội rất xác đáng nhưng khi luật sư đi hành nghề thì có những tổ chức, cá nhân coi thường, có những hành vi tấn công, hành hung. Tình trạng này không phải ít..

Như vụ luật sư Hồng Lĩnh (Hải Phòng) bị tạt axit cách đây khoảng 3 năm, bị thương nặng, hiện vẫn chưa điều tra ra thủ phạm.

Chúng tôi đã tập hợp những trường hợp cụ thể mà các đoàn luật sư báo về để gửi thẳng cho Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an. Nhiều trường hợp cơ quan công an thừa nhận hành vi cản trở đã diễn ra. 

Những vụ cản trở luật sư hành nghề ảnh hưởng như thế nào đến quá trình đi tìm công lý cho người dân?

Nếu tiếp tục để tình trạng này xảy ra sẽ gây tổn hại cho nền công lý VN. Nhân đây, tôi cũng báo động chung về tình trạng gây khó khăn, cản trở đối xử với luật sư trong quá trình hành nghề là đi ngược lại với quy định pháp luật.

Luật pháp quy định bảo đảm quyền hành nghề, tính mạng, tài sản của luật sư trong quá trình hành nghề tương đối tốt nhưng việc thực thi còn kém. Khi có sự việc xảy ra, việc điều tra, xử lý, xét xử còn chậm chạp, trì trệ và không có hiệu quả. Đấy là việc đáng báo động.

Thu Hằng