Ngày 3/11, ban tổ chức cuộc thi Người mẫu Việt Nam (Vietnam Beauty Fashion Awards) tổ chức buổi công bố giải thưởng tại TP.HCM.

Giải thưởng Người mẫu Việt Nam từng được một đơn vị khác thực hiện cách đây nhiều năm. Lần tổ chức gần nhất vào năm 2008 với chiến thắng thuộc về người mẫu Bình Minh và Vũ Thu Phương.

04 sv.jpg
Hội đồng thẩm định giải thưởng Người mẫu Việt Nam. 

Ông Phạm Duy Khánh - đại diện ban tổ chức - cho biết, việc trở lại của giải thưởng và duy trì hằng năm là cách để ghi nhận đóng góp của người mẫu.

Giải thưởng nhằm tôn vinh những người mẫu đã có đóng góp tích cực cho các hoạt động văn hóa, giải trí và nghệ thuật trong nước và quốc tế. Các hạng mục đề cử gồm: Người mẫu nhí, Người mẫu teen và Người mẫu chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, có 7 hạng mục giải thưởng: Người mẫu xuất sắc của năm, Người mẫu phong cách trình diễn của năm, Người mẫu quảng cáo của năm, Người mẫu ấn tượng của năm, Người mẫu truyền cảm hứng của năm, Người mẫu triển vọng của nămNgười mẫu cống hiến của năm.

Trong đó, Người mẫu cống hiến của năm được xem là giải thưởng quan trọng bậc nhất, thu hút sự quan tâm của truyền thông và khán giả. Tiêu chí dành cho người mẫu kỳ cựu có nhiều đóng góp với nghề.

Ngoài hội đồng thẩm định, giải thưởng mời thêm hội đồng báo chí và khán giả cùng kết hợp bình chọn ra người mẫu xứng đáng nhất.

Siêu mẫu Xuân Lan đảm nhiệm vai trò Trưởng ban hội đồng thẩm định, bên cạnh các thành viên: Hoa hậu chuyển giới Hương Giang, NTK Đỗ Mạnh Cường…

05 sv.jpg
Siêu mẫu Xuân Lan bày tỏ trăn trở về nghề người mẫu. 

Theo Xuân Lan, thời gian qua cho thấy sự bùng nổ của các cuộc thi hoa hậu quy mô lớn nhỏ trên cả nước. Không ít người mẫu đăng ký dự thi hoa hậu với mong mỏi đạt một danh hiệu, giải thưởng. 

“Một thực tế là không ít người mẫu nhiều năm vẫn miệt mài trên sàn diễn. Họ cần một danh xưng, hay giải thưởng để được khán giả chú ý, nhãn hàng mời và có thể bám trụ với nghề. Tôi xót xa khi nhìn các người mẫu không có sân chơi trong nhiều năm”, siêu mẫu nói. 

Năm 2023 cũng có một vài show nổi bật dành cho người mẫu. Nhưng Xuân Lan nhận định format của các chương trình này khác với suy nghĩ của cô. Qua việc tôn vinh các người mẫu trong giải thưởng, cô mong những gương mặt sàn diễn sẽ được biết đến nhiều hơn. 

Các cuộc thi dành cho người mẫu trở lại trong năm 2023. 

“Tất nhiên mỗi cuộc thi một tiêu chí. Nhưng hình ảnh một người mẫu trẻ kém mười mấy tuổi nhận xét về thế hệ đàn chị trong một chương trình khiến tôi khó chịu. Tôi và một vài người muốn giữ nề nếp của nghề, lập lại 'tôn ti trật tự', biết trước biết sau của lĩnh vực này nên quyết định cùng tổ chức giải thưởng”, nữ siêu mẫu nói. 

Lễ trao giải thưởng Người mẫu Việt Nam dự kiến diễn ra ngày 20/1/2024, tại Nhà hát Bến Thành (TP.HCM).