Theo Viện Chiến lược Chính sách tài nguyên và môi trường, trung bình, số lượng túi nilon sử dụng một lần tại các siêu thị Việt Nam, hiện chiếm khoảng 104.000 túi/ngày, tương đương với 38 triệu túi nilon/ năm. Trong đó 46/48 siêu thị đang cung cấp túi nilon miễn phí, trung bình mỗi siêu thị tiêu thụ khoảng hơn 1.400 túi nilon mỗi ngày. 

Nhận thức được nguy cơ nghiêm trọng của rác thải nhựa đối với môi trường, Việt Nam đã đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025: cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Và TokyoLife cũng là một trong những thương hiệu tiên phong trong việc tính phí túi nilon, đây chính là chính sách bảo vệ môi trường quyết liệt tại TokyoLife.

Xử phạt nhà bán lẻ cung cấp túi nilon dùng 1 lần 

Đại diện Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết dự kiến từ năm 2026, nhà bán lẻ cung cấp túi nilon sử dụng một lần cho khách hàng sẽ bị xử phạt.  

Xử phạt nhà bán lẻ cung cấp túi nilon dùng 1 lần chung tay bảo vệ môi trường

Hiện nay, hơn 20 quốc gia đã cấm sử dụng túi nilon, tuy nhiên, lựa chọn thay thế cũng không phải dễ dàng. Mặc dù lựa chọn túi giấy sẽ làm giảm lượng rác thải nhưng chúng cũng đem đến những tác động khác cho môi trường. 

Túi nilon giết cá! Túi giấy giết cây! Chung tay loại bỏ túi dùng 1 lần!

Theo số liệu của Cục bảo vệ môi trường nước Anh, một chiếc túi giấy phải được sử dụng 3 lần để thân thiện với môi trường như một chiếc túi nilon tái chế. Ngoài ra, quá trình sản xuất túi giấy gây ô nhiễm nguồn nước gấp 50 lần so với sản xuất túi nilon. Túi giấy còn nặng và tốn rất nhiều cho chi phí vận chuyển. Cũng có ý kiến cho rằng, hãy tái chế, tái sản xuất túi nilon. Tuy nhiên thực tế hiện nay, hầu hết túi nilon không được thu hồi hay tái sử dụng. Sau cùng, nó lại nằm mãi ở dưới đất hoặc kết thúc hành trình ở đáy đại dương. Cách duy nhất để giảm túi nilon, giảm túi giấy đó là tái sử dụng túi bất cứ khi nào có thể. 

TokyoLife tiên phong hạn chế túi nilon sử dụng 1 lần bằng việc tính phí

Theo đại diện TokyoLife, tính phí túi nilon sử dụng 1 lần là một trong những chính sách bảo vệ môi trường quyết liệt tại TokyoLife. Mỗi khách hàng đều mang theo túi khi đi mua sắm sẽ góp phần cùng TokyoLife loại bỏ túi nilon, túi giấy dùng 1 lần. 

“TokyoLife mong muốn chính sách này khiến người tiêu dùng là khách hàng của mình hợp tác trong việc giảm thiểu rác thải nhựa (như một phần của SDGs - Mục tiêu toàn cầu) để bảo vệ môi trường”, đại diện TokyoLife chia sẻ. 

Sống xanh cùng TokyoLife, loại bỏ túi dùng 1 lần để góp phần bảo vệ môi trường 

Trong khi các nhà khoa học đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề ô nhiễm môi trường bởi túi nilon, các quốc gia đang kêu gọi người dân tái sử dụng túi nilon. Thậm chí là đưa ra các chế tài xử phạt việc lạm dụng túi nilon, đồ nhựa dùng 1 lần. Thì mỗi cá nhân chúng ta cũng có thể góp một phần nhỏ vào việc bảo vệ môi trường. Trước hết là sử dụng túi gấp gọn tiện lợi mỗi lần đi mua sắm thay vì túi nilon. 

Tất cả hệ thống cửa hàng TokyoLife trên toàn quốc thực hiện tính phí túi nilon để nâng cao nhận thức của khách hàng, khuyến khích khách hàng không sử dụng túi nilon 1 lần khi đi mua sắm. Tiên phong sống xanh, bảo vệ môi trường là thông điệp TokyoLife luôn chú trọng và giúp khách hàng có trải nghiệm mua sắm tốt nhất.   

Hãy sử dụng túi gấp gọn tiện lợi mỗi lần đi mua sắm 

Đại diện TokyoLife cho biết, TokyoLife khuyến khích khách hàng sử dụng túi gấp gọn tiện lợi có khả năng tái sử dụng. Với khả năng tái sử dụng 1000 lần, túi gấp gọn TokyoLife có kích thước lớn hơn cả những túi nilon dùng 1 lần to nhất. Kích thước khi gấp gọn thì nhỏ hơn cả những chiếc túi nilon dùng 1 lần nhỏ nhất, tiện lợi để mang theo bên mình. 

Hệ thống cửa hàng: https://tokyolife.vn/home/shops

Fanpage: https://www.facebook.com/TokyoLifeNow/ 

Hương Liên