Tốn hàng chục triệu để khắc phục ôtô ngập nước

Hệ thống điện là phần chịu ảnh hưởng đáng kể nhất khi ôtô bị ngập, bên cạnh nguy cơ động cơ thủy kích và nội thất bị lọt nước.

Mưa lớn dẫn đến nước ngập cao, “bao vây” ôtô là một trong những nỗi lo lớn nhất của người dùng khi sử dụng ôtô tại Việt Nam. Ngoài các lưu ý khi di chuyển trên đường ngập để tránh bị thủy kích, nếu xe bị ngập quá sâu trong thời gian dài cũng là trường hợp người dùng cần lưu ý cách xử lý để hạn chế hư hỏng cho phương tiện.

khac phuc oto ngap nuoc anh 1

Ôtô bị ngập dưới hầm sau trận mưa to tại Hà Nội ngày 11/5. Ảnh: Chu Đức Việt.

Không được khởi động xe

Đối với xe đỗ trong bãi, hầm và bị ngập cao đến nắp ca-pô thì tuyệt đối không được khởi động lại sau khi nước rút. Việc cần làm là gọi xe cứu hộ đưa ôtô đến garage để kiểm tra, cũng như xử lý các ảnh hưởng từ nước.

Trao đổi với Zing, kỹ thuật viên của một garage sửa chữa ở quận Long Biên, Hà Nội cho biết khi mà nước dâng cao đến đầu xe thì gần như cả khoang động cơ đã ngâm ở trong trước. Không nổ máy nhưng do có áp lực nên nước vẫn có thể ngấm vào đến tận buồng đốt, dầu động cơ và các chi tiết của hệ thống điện.

Nếu cố gắng khởi động, động cơ có thể bị thủy kích hoặc gây chập điện, hư hỏng nặng thêm cho xe.

Tại khu vực nội thành Hà Nội, thông thường mỗi lượt gọi xe cứu hộ có chi phí trung bình khoảng 700.000 đồng đến 1 triệu đồng. Khi nhu cầu tăng cao và lượng xe cứu hộ không đủ đáp ứng thì mức giá có thể cao hơn.

khac phuc oto ngap nuoc anh 2

Ôtô bị ngập cần được đưa đến garage bằng xe cứu hộ. Ảnh minh họa: Chí Hùng.

Các hạng mục cần xử lý

Theo chia sẻ từ nhân viên kỹ thuật, đối với xe bị ngập nước trong thời gian dài có nhiều chi tiết phải kiểm tra và vệ sinh. Tùy theo đơn vị và garage, mỗi công đoạn kiểm tra có thể tốn từ một đến 2-3 triệu đồng.

Liên quan đến hệ thống nạp khí của động cơ, đội kỹ thuật sẽ cần tháo và vệ sinh hết đường ống hút khí nạp, thay lọc gió, vệ sinh turbo/super charge (nếu có), kiểm tra bướm ga, bugi, các cảm biến không khí…

Ngoài ra, để tránh bị thủy kích thì cần dùng camera nội soi để soi vào buồng đốt xem có nước hay không. Nếu không có nước hoặc rất ít nước thì có thể xử lý đơn giản, còn lương nước lọt vào buồng đốt nhiều thì phải hạ động cơ để vệ sinh chi tiết. Ngoài ra, ống xả bị ngập cũng phải tháo ra để xả nước, làm vệ sinh và kiểm tra nước có lọt vào đường xả của động cơ hay không.

Các bộ phận truyền động như cầu, hộp số thường có van thông hơi ở nên dễ bị nước xâm nhập vào. Vì vậy, dầu cầu dẫn động và dầu hộp số cũng nên được xả và thay mới. Cùng với đó là thay dầu và lọc dầu động cơ nếu có nước lọt vào cacte. Khoản này sẽ tùy thuộc vào dòng xe, loại nhớt và và giá phụ tùng, có thể ngốn mất 2-3 triệu đồng hoặc hơn.

khac phuc oto ngap nuoc anh 3

Khoang máy cần được kiểm tra toàn diện nếu xe bị ngập nước. Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn.

Đối với hệ thống điện, kỹ thuật viên sẽ xác định mực nước ngập đến đâu và các bộ phận nào đã bị ảnh hưởng. Những hộp điều khiển, cảm biến, giắc điện nào ngâm trong nước thì phải vệ sinh khô, làm sạch và kiểm tra lại khi xe nổ máy. Các thiết bị điện ngâm trong nước đều phải tháo ra vệ sinh sạch nước như củ đề, máy phát...

Theo nhận định của kỹ thuật viên, phần kiểm tra động cơ và các bộ phận cơ khí không quá khó, phức tạp nhất là phần điện.

Vì khi các hộp ngâm trong nước có thể không hỏng ngay và vẫn hoạt động được. Tuy nhiên, việc bị nước xâm nhập dẫn đến tình trạng oxy hóa dần dần và một thời gian sau các phần điện mới bắt đầu hỏng. Tương tự, các giắc điện nếu không vệ sinh sạch theo thời gian oxy hóa sẽ dẫn đến tiếp xúc kém, làm chập chờn hệ thống điện.

Sau cùng, nước ngập sâu lọt vào khoang lái nên nội thất cũng phải được dọn vệ sinh, xử lý nước thấm sàn và các bộ phận khác. Công đoạn này trên thị trường có chi phí từ khoảng 2 triệu đồng đối với xe 4 chỗ và cao hơn với những dòng ôtô khác.

Tổng thể, chủ xe có thể phải chi trả đến chục triệu đồng nếu phương tiện bị ngập nước sau và kéo dài. Để tránh việc mất tiền không đáng có và ôtô bị hư hại do nước ngập, chủ xe nên tính toán nơi đỗ cao ráo trong mùa mưa, lũ. Đối với các hầm để xe, nên chuẩn bị phương án chống ngập, chẳng hạn như cửa ngăn nước hoặc hệ thống bơm thoát nước.

Theo Zingnews

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết review về chiếc xe của chính mình và kinh nghiệm lần đầu mua xe tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Bảo vệ ‘sức khỏe’ xe hơi mùa nắng nóng với digital car key

Việt Nam bắt đầu vào mùa cao điểm nắng nóng; nhiệt độ thực tế ghi nhận ngoài đường ở nhiều nơi có thể lên đến trên 40 độ C. Đây là nỗi ám ảnh với những người phải đỗ xe hơi ngoài trời.

Bí quyết kéo dài tuổi thọ xe ô tô đơn giản mà hữu hiệu

Tuổi thọ xe ô tô luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các chủ xe dù là lái mới hay đã lái xe lâu năm.

Mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không?

Dưới đây là quy định chi tiết liên quan đến vấn đề mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không? Và ai sẽ là người bồi thường?

Những việc phải làm ngay nếu ô tô cũ của bạn đang rất hao xăng

Giá xăng tăng chóng mặt chắc chắn khiến bạn phải thường xuyên theo dõi mức độ hao xăng của chiếc ô tô mình đang đi, nhất là xe cũ. Những việc cần làm sau đây là cần thiết nếu bạn thấy xe có vấn đề.

Phơi thóc, rơm trên đường gây mất an toàn giao thông sẽ bị xử phạt thế nào?

Việc chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi phơi thóc, rơm rạ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông nên sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bảo vệ xe mùa nắng nóng cần chú ý điều gì?

Thời tiết nắng nóng không chỉ gây hại cho con người mà còn khiến các phương tiện xe nhanh bị xuống cấp và hư hỏng một số bộ phận.

Chú ý trang phục, phụ kiện thế nào khi đi xe máy dưới trời nắng nóng

Với thời tiết nắng nóng đến 40 độ C như hiện nay, khi đi xe máy ra đường cần có những trang phục hợp lý để vừa bảo vệ bản thân dưới ánh nắng gắt, lại vẫn đảm bảo an toàn giao thông.

10 lời khuyên hữu ích để tránh nổ lốp ngày nắng nóng

Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ lên tới hơn 38 độ C. Lái xe trên nền đường nóng bỏng luôn tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp, dễ dẫn tới những tai nạn nghiêm trọng.

Chọn ô tô 7 chỗ chạy dịch vụ, có nên bỏ thêm tiền tậu xe số tự động cho nhàn chân?

Chiếc Mitsubishi Xpander MT có giá 555 triệu, trong khi đó bản số tự động chênh thêm hơn 30 triệu. Có nên đầu tư thêm để lái cho nhàn?

Có nên bỏ tiền mua gioăng cao su về lắp cho xe cũ bớt ồn?

Để giảm tiếng ồn từ bên ngoài lọt vào xe, liệu dán thêm gioăng cao su lên các cửa có đạt hiệu quả chống ồn tuyệt vời như lời quảng cáo hay không?

Những thói quen sử dụng làm hỏng hệ thống lái trợ lực điện ô tô

Trong quá trình sử dụng nếu bạn có những thói quen sau đây sẽ ảnh hưởng đến hệ thống trợ lực lái của xe ô tô.

Chỉ cần bỏ ra 1 phút quan sát gầm xe là đánh giá được 50% tình trạng của ô tô

Một chiếc xe mà phía dưới gầm bị chảy nước, dầu, thậm chí có... phân chuột thì chắc chắn ô tô đó sẽ không ở tình trạng vận hành tốt và ổn định được.

Trang bị gì cho ô tô để có một chuyến đi dã ngoại lý tưởng?

Ngày nay, những chuyến dã ngoại bằng ô tô là lựa chọn yêu thích của nhiều người để “trốn phố” về với thiên nhiên.

Những trang bị tốn tiền nhưng thừa thãi trên ô tô, cả đời chẳng dùng đến

Có những mẫu ô tô được quảng cáo thêm nhiều tùy chọn đắt tiền, nhưng thực tế không quá thực dụng trong đời sống hàng ngày, thậm chí là thừa thãi.

Cách khởi động xe khi bị hết ắc quy

Có hai cách cơ bản để khôi phục ắc quy ô tô của bạn nếu nó bị hết điện trên đường bao gồm sử dụng bộ kích bình hoặc kết nối ắc quy hết điện với một chiếc khác đang hoạt động tốt thông qua cáp nhảy.