Chiều nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp bà Pany Yathotou, Chủ tịch Quốc hội Lào sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Bà Pany Yathotou thông báo với Tổng bí thư một số nét khái quát về tình hình Lào gần đây; kết quả hội đàm với Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và khẳng định QH Lào sẽ phối hợp chặt chẽ với QH VN thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng và Thỏa thuận hợp tác giữa hai QH; đồng thời làm tốt công tác giám sát việc triển khai thực hiện các thỏa thuận của hai chính phủ.

{keywords}

Tổng bí thư tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou. Ảnh: TTXVN

Tổng bí thư chúc mừng những thành tựu mà Lào đã giành được trong thời gian qua; khẳng định VN ủng hộ mạnh mẽ và toàn diện đối với công cuộc đổi mới, bảo vệ và xây dựng đất nước Lào.

Tổng bí thư và Chủ tịch QH Pany Yathotou bày tỏ vui mừng cùng với những thành tựu quan trọng của mỗi Đảng, mỗi nước, mối quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt - Lào ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước.

Chiều cùng ngày, trong buổi tiếp bà Pany Yathotou, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ giữa hai nước Việt - Lào tiếp tục phát triển tốt đẹp, qua việc duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, quan hệ trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, quốc phòng, an ninh, văn hóa, giáo dục tiếp tục được thúc đẩy.

{keywords}

Chủ tịch nước tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch QH Lào Pany Yathotu khẳng định, trên cương vị của mình sẽ tiếp tục thúc đẩy các dự án giữa hai chính phủ được thực hiện một cách hiệu quả nhất, góp phần vào việc củng cố mối quan đặc biệt Lào-Việt ngày càng đi vào chiều sâu, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước.

Tại trụ sở chính phủ sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp thân mật Chủ tịch QH Lào. Thủ tướng cho rằng, chuyến thăm là sự kiện chính trị đặc biệt có ý nghĩa quan trọng tạo ra động lực mới thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt - Lào.

Thủ tướng nêu rõ, VN luôn hết lòng ủng hộ mạnh mẽ và toàn điện công cuộc đổi mới, bảo vệ và xây dựng đất nước Lào anh em.

{keywords}

Thủ tướng hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng đề nghị hai bên cần tiếp tục đưa quan hệ chính trị đi vào chiều sâu; không ngừng mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại và đầu tư, giáo dục-đào tạo... Thủ tướng mong muốn hai bên thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, khu vực cũng như các cơ chế tiểu vùng…

Chủ tịch QH Lào đã vui mừng thông báo với Thủ tướng về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân.

Bà Pany Yathotu cũng cho biết, phía Lào đang tích cực sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư tham gia đầu tư, sản xuất kinh doanh trên lãnh thổ Lào, trong đó có các doanh nghiệp VN.

Sau lễ đón chính thức sáng nay, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì cuộc hội đàm với Chủ tịch QH và đoàn đại biểu cấp cao QH Lào.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, QH VN sẽ sớm triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào đảm bảo thiết thực và hiệu quả.

Hai bên thống nhất rằng, hai QH tiếp tục thúc đẩy chính phủ hai nước xem xét, giải quyết các vấn đề còn vướng mắc, cản trở, kịp thời đưa ra quyết định cũng như cơ chế, biện pháp để khuyến khích nhằm đưa quan hệ thương mại, đầu tư, giáo dục... giữa hai nước ngày càng phát triển.

Đồng thời chỉ đạo các Ủy ban của QH tiếp tục giám sát các cam kết và thỏa thuận đã đạt được giữa chính phủ hai nước, nhất là những vấn đề liên quan khai thác tài nguyên môi trường, cùng góp phần xây dựng biên giới hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Sau hội đàm, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch QH Pany Yathotou đã ký Thỏa thuận hợp tác hai QH giai đoạn 2017- 2021 và cùng chứng kiến hai lãnh đạo hai Văn phòng QH hai nước ký kết Thỏa thuận hợp tác hai Văn phòng giai đoạn mới 2017-2021.

Thái An tổng hợp