Từ đầu năm 2017 tới nay, Tổng công ty VTC liên tiếp đề nghị Bộ TT&TT có giải pháp dứt điểm để chia tách tài sản giữa Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (Đài VTC) với Tổng công ty VTC, sau khi đã bàn giao về mặt tổ chức Đài VTC về VOV từ tháng 7/2015.

Theo kế hoạch của Chính phủ, Tổng công ty VTC phải thực hiện cổ phần hóa vào năm 2018, nhưng đến hết tháng 11/2017, Bộ TT&TT vẫn chưa phê duyệt được phương án cổ phần hóa VTC vì lý do chưa chia tách xong tài sản với Đài VTC, một phần là VTC chưa thực hiện thoái vốn xong tại một số công ty cổ phần đã tuyên bố phá sản.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải, Bộ TT&TT sẽ đề xuất Chính phủ cho lùi thời hạn thực hiện cổ phần hóa hai doanh nghiệp thuộc Bộ là MobiFone và VTC sang năm 2019. Thứ trưởng Phạm Hồng Hải chỉ đạo Tổng công ty VTC phối hợp với Đài VTC, bám sát chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về bàn giao tài sản giữa hai bên, khẩn trương thực hiện bàn giao tài sản.

Trước đó, tại Hội nghị sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) 6 tháng đầu năm và Triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 của Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC vào sáng ngày 13/7/2017, ông Đàm Mỹ Nghiệp, Tổng giám đốc Tổng công ty VTC cho biết, một trong những khó khăn của VTC đã tồn tại từ hơn 2 năm nay là hoạt động bàn giao, chia tách tài sản, tài chính từ Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC (Đài VTC) từ Tổng công ty VTC về VOV chưa thực hiện được, việc này gây khó khăn ảnh hưởng lớn tới kết quả thực hiện kế hoạch chung của Tổng công ty VTC.

Ông Nghiệp cho biết, Tổng công ty VTC chuẩn bị chu đáo và tiến hành khẩn trương, khoa học công tác bàn giao tài sản, tài chính của Đài VTC sang VOV ngay khi phương án bàn giao được Chính phủ phê duyệt.

Tại nhiều phiên họp giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT từ trước tới nay, lãnh đạo Tổng công ty VTC đã liên tục kiến nghị Chính phủ và Bộ TT&TT sớm có chỉ đạo về phương án bàn giao dứt điểm tài sản, tài chính của Đài VTC về VOV, tuy nhiên việc bàn giao này đến nay vẫn chưa được thực hiện. Trong khi việc bàn giao về tổ chức bộ máy và nhân sự của Đài VTC về VOV đã được thực hiện từ hơn hai năm trước đây. Cụ thể, Từ 1/7/2015, tại trụ sở Bộ TT&TT đã chính thức diễn ra lễ ký bàn giao nguyên trạng Đài VTC giữa Bộ TT&TT và VOV. Việc điều chuyển Đài VTC về VOV được thực hiện theo Quyết định số 752/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển Đài VTC từ Bộ TT&TT về trực thuộc VOV quản lý. Theo đó, Bộ TT&TT chuyển giao nguyên trạng tổ chức bộ máy, lao động, tài chính - tài sản (bao gồm cả mạng truyền dẫn phát sóng và các khoản nợ phải thu, phải trả từ việc đầu tư hình thành tài sản) của Đài VTC về VOV. VOV có trách nhiệm tiếp nhận, quản lý và bảo đảm hoạt động liên tục và hiệu quả Đài VTC.

Theo ông Lưu Vũ Hải, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty VTC, việc bàn giao chia tách tài sản, tài chính của Đài VTC kéo dài gây nhiều hệ lụy cho Tổng công ty VTC. Tổng công ty VTC mong muốn Lãnh đạo Bộ TT&TT có sự chỉ đạo nhất quán trong việc chia tách tài sản của Đài VTC.

Cũng theo phương án tái cơ cấu Tổng công ty VTC thì năm 2017 là năm Tổng công ty VTC phải bắt đầu thực hiện cổ phần hóa, nhưng do việc chia tách với Đài VTC chưa xong nên việc triển khai cổ phần hóa bị lùi lại, việc thay đổi lộ trình cổ phần hóa gây ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện kế hoạch 5 năm của Tổng công ty VTC, gây xáo trộn về kế hoạch đầu tư cũng như các kế hoạch sản xuất kinh doanh khác.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho rằng, vấn đề bàn giao vốn và tài sản của Đài VTC sang VOV cần được xử lý quyết liệt. Hiện tại sau khi chờ Bộ Tài chính có ý kiến, Bộ TT&TT sẽ có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị Thủ tướng đôn đốc quyết liệt để giải quyết, không để tồn tại kéo dài thêm nữa.

Việc chậm bàn giao tài sản của Đài VTC về VOV ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện cổ phần hóa Tổng công ty VTC. Theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, Tổng công ty VTC sẽ hoạt động hiệu quả hơn khi cổ phần hóa, nhưng trong năm nay VTC muốn triển khai cổ phần hóa cũng chưa được do bị ảnh hưởng vì chưa chia tách tài sản xong với Đài VTC. Trong khi Bộ TT&TT muốn đẩy nhanh việc cổ phần hóa VTC, trước cả khi tiến hành cổ phần hóa VNPT và MobiFone.