Dư luận phản ánh những ngày vừa qua dù được yêu cầu tạm dừng thu phí trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, nhưng nhiều lái xe đi trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Pháp Vân - Ninh Bình hướng về Hà Nội bị nhà đầu tư thu phí.
Về vấn đề này đại diện chủ đầu tư 2 tuyến cao tốc trên - Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình có đặc thù là thu phí liên thông với tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức thu phí kín (đầu vào lấy thẻ, đầu ra trả tiền, theo số km thực tế sử dụng) nên khi đoạn tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ (do Công ty BOT Pháp Vân Cầu Giẽ quản lý) tạm dừng thu phí, sẽ ảnh hưởng trực tiếp và không thể thực hiện được theo quy trình thu phí đã ban hành.
Do đó, khi các trạm thu phí trên địa bàn TP Hà Nội tạm dừng tổ chức thu phí, VEC đã điều chỉnh quy trình từ thu phí kín sang thu phí lượt tại một số trạm thu phí là phù hợp với quy định.
Đối với tuyến Nội Bài - Lào Cai, VEC cho biết, tuyến cao tốc này hiện có 14 trạm thu phí theo hình thức thu phí kín. Theo chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ, VEC đã tạm dừng tổ chức thu phí tại trạm Km6. Việc VEC phải tổ chức thu phí đối với các trạm còn lại là phù hợp.
Đại diện VEC nói rõ, toàn bộ các tuyến cao tốc do VEC quản lý, thu phí là để hoàn vốn đầu tư cho Nhà nước theo phương án tài chính đã được phê duyệt. Do vậy, khi một số trạm phải tạm dừng thu phí, VEC đã chủ động xây dựng phương án tổ chức thu căn cứ theo đặc thù của từng tuyến và báo cáo đầy đủ với các cơ quan quản lý nhà nước.
Tạm dừng chứ không phải miễn phí?
Ông Đinh Cao Thắng, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) khẳng định "không có chuyện nhà đầu tư “chặn đường, ép lái xe để thu phí".
Việc tạm dừng thu tại các trạm thu phí nằm trên địa bàn các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chỉ là một biện pháp để phòng chống dịch chứ không phải miễn phí.
“Tạm dừng thu không đồng nghĩa với miễn phí. Tạm dừng có nghĩa là vẫn phải thu phí nhưng do các trạm nằm trên địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội, không có phương án nào để vừa thu phí vừa đảm bảo phòng chống dịch nên phải tạm dừng thu phí”, ông Thắng nói và cho biết việc miễn phí chỉ được thực hiện đối với xe chở lương thực, thực phẩm ủng hộ chống dịch.
Tổng cục Đường bộ khẳng định, không có chuyện nhà đầu tư “chặn đường, ép lái xe để thu phí" |
Cụ thể tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ông Thắng cho hay, tuyến cao tốc này đi qua nhiều tỉnh, thành phố, trong khi đó chỉ có đoạn thuộc TP Hà Nội đang thực hiện giãn cách thì không thu phí. Xe đi từ các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ Yên Bái, Vĩnh Phúc đều phải lấy thẻ thu phí vào cao tốc nếu không có chốt chặn tại Vĩnh Phúc sẽ không thu được phí.
Đây là tuyến cao tốc thu phí theo hình thức thu phí kín nên nếu không chặn ở nút giao IC3 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (không thực hiện giãn cách xã hội) sẽ không thu phí được đối với xe đi từ Lào Cai về Hà Nội.
Việc chặn ở nút giao này cũng giúp thu được phí đối với phương tiện đi từ nút giao đi tỉnh Lào Cai. Đối với xe không có thẻ thu phí khi đến các trạm thuộc tỉnh khác thì được xác định xe đi từ Hà Nội để thu phí.
Đối với tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, ông Thắng cho hay, giới hạn để thu phí đối với đoạn không thực hiện giãi cách xã hội là trạm thu phí Đại Xuyên (đã dỡ bỏ). Tuyến cao tốc này cũng thu phí theo hình thức thu phí kín, trong khi chỉ tại trạm Đại Xuyên mới có đường ra vào cao tốc.
Tuy nhiên, từ trạm thu phí này đến địa bàn tỉnh Hà Nam (không thực hiện Chỉ thị 16) còn gần 5km thuộc địa bàn TP Hà Nội nhưng vẫn thu vì đây là tạm dừng thu chứ không phải là miễn phí.
Công bố mạng lưới đường bộ quốc gia có 9.000 km đường cao tốc
Theo quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ đến năm 2050 hình thành hơn 9.000 km cao tốc. Phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành khoảng 5.000 km.
Vũ Điệp