Sáng 24/11, một lãnh đạo Tổng cục Môi trường xác nhận với VietNamNet, Tổng cục đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hoà Bình xác minh, báo cáo về nội dung báo chí phản ánh về tình trạng ô nhiễm rác thải sinh hoạt. 

"Ngay sau khi báo VietNamNet phản ánh, chúng tôi đã liên hệ qua đường dây nóng đến Sở Tài nguyên và Môi trường để yêu cầu làm rõ. Bước đầu, đại diện Sở này cho biết đang làm văn bản để trả lời", nguồn tin cho biết. 

Xẻ rừng để đào bãi chứa rác trên đỉnh đồi xóm Can, xã Độc Lập. Ảnh: Đoàn Bổng

Hơn hai năm nay, TP Hoà Bình (tỉnh Hoà Bình) để tồn đọng số lượng rác thải sinh hoạt khổng lồ, lên đến hàng trăm nghìn tấn. Vì không thể xử lý số lượng rác khổng lồ nêu trên, chính quyền TP Hoà Bình tập kết rác tại nhiều vị trí trong thành phố như đường Trương Hán Siêu, khu công nghiệp Mông Hoá, ven cao tốc Hoà Lạc – Hoà Bình và đặc biệt là đỉnh đồi thuộc xóm Can (xã Độc Lập). 

Ghi nhận thực tế tại các vị trí tập kết rác nêu trên cho thấy, nhiều điểm tập kết rác không được che chắn đúng quy định, gây ô nhiễm môi trường. Người dân sống gần các khu vực tập kết nêu trên bức xúc vì phải sống trong cảnh ô nhiễm trong thời gian dài. 

Áp lực rác thải ùn ứ đẩy đỉnh điểm, ngày 30/12/2020, UBND tỉnh Hoà Bình có văn bản số 2331 thông báo ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh về việc “đồng ý để UBND thành phố Hoà Bình nghiên cứu, khảo sát và có phương án bố trí khu tập kết chất thải rắn sinh hoạt tạm thời tại xóm Can, xã Độc Lập”. 

Dựa vào văn bản trên của UBND tỉnh Hòa Bình, UBND TP Hòa Bình ra văn bản 2225 ngày 30/6/2021 về việc vận chuyển rác thải các địa điểm tập kết về vị trí tập kết tạm thời và giao cho Công ty Hoàng Long thực hiện vận chuyển toàn bộ lượng rác sinh hoạt tại 4 địa điểm khác nhau về xóm Can. 

Tuy nhiên, sau nhiều ngày ồ ạt đổ hơn 6.000 tấn rác vào đỉnh đồi thuộc xóm Can, Công ty Hoàng Long chưa tiến hành làm các phương án tập kết, xử lý chất thải để trình lên cơ quan có thẩm quyền và khu vực tập kết chưa được quy hoạch. 

Theo tài liệu thu thập được,Công ty Hoàng Long chưa tiến hành thực hiện các thủ tục hồ sơ liên quan đến xin giấy phép hoạt động, phương án tập kết, phương án bảo vệ môi trường và các thủ tục liên quan đến việc tập kết chất thải rắn sinh hoạt tại xóm Can.  

Với cách tập kết rác ồ ạt, không theo quy trình và bất chấp các quy định của pháp luật về môi trường, bãi rác tại xóm Can sau một thời gian ngắn hoạt động đã gây ra “ô nhiễm môi trường”. 

Cụ thể, ngày 19/7/2021 (gần 20 ngày sau khi chính thức đổ rác), Công an huyện Lương Sơn có báo cáo về “hiện tượng cá chết đồng loạt do ô nhiễm nguồn nước mặt suối Noi tại xóm Chanh, xã Cao Sơn”. 

Một đoàn kiểm tra liên ngành do Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Hoà Bình) và đại diện Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Hoà Bình và các đơn vị địa phương có liên quan thực hiện lấy mẫu nước mang đi xét nghiệm. 

Kết quả xét nghiệm các mẫu nước thu được tại 8 vị trí khác nhau tại khu vực bãi rác xóm Can cho thấy có hàng loạt chỉ số vượt ngưỡng an toàn hàng trăm lần. 

Điển hình có thể kể đến mẫu nước rỉ thu tại bãi rác xóm Can cho thấy thông số pH ngoài ngưỡng quy chuẩn; thông số TSS vượt 11 lần; thông số COD vượt gần 350 lần; thông số BOD5(20oC) vượt gần 500 lần; thông số Fe vượt 39,4 lần; Coliform vượt 4,6 lần; E.coli vượt 180 lần quy chuẩn quốc gia. 

Trước sự việc ô nhiễm nêu trên, tháng 9/2021, Công an tỉnh Hoà Bình có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hoà Bình giao UBND thành phố tạm dừng vận chuyển rác tập kết tại xóm Can cho đến khi đảm bảo các yêu cầu về pháp luật trong hoạt động đầu tư bảo vệ môi trường.