Hôm thứ Hai (20/10), Bloomberg News đăng tải án lệnh cấm chỉ (restraining order, cấm người bạo hành đến gần, liên lạc, hành hung nạn nhân) từ năm 1996 liên quan đến Jan Koum. Theo đó, nhà sáng lập WhatsApp và bạn bè bị cấm đến gần bạn gái cũ trong khoảng cách 90m.

Lệnh này tiết lộ Koum theo dõi, đe dọa tới mức bạn gái phải khóa mình trong phòng tắm để trốn, hay nhờ đồng nghiệp đi cùng đến nơi đậu xe hơi sau khi tan làm vì Koum đang chờ. Đỉnh điểm là tháng 10/1995, khi cô này đang là sinh viên của Cao đẳng Cộng đồng Foothill (Mỹ), Koum đã đi theo khắp nơi và đánh nạn nhân.

Trong lời xin lỗi trên Facebook, Koum thể hiện sự hối tiếc vì hành vi trong quá khứ của mình. Tổng Giám đốc 39 tuổi viết “những gì xảy ra gần 20 năm trước không phản ánh chính xác con người hiện tại”.

Theo Bloomberg, Facebook đã chấp nhận lời xin lỗi của Koum. Tuy nhiên, không rõ Koum đã xin lỗi bạn gái cũ hay chưa. Dù vậy, trong những gì vừa viết, Koum lo ngại danh tính cô ấy có thể bị lộ.

Thông tin gây sốc về người đứng đầu WhatsApp xuất hiện vào đúng thời điểm nhạy cảm với giới công nghệ Mỹ khi hàng loạt công ty bị chỉ trích vì cách họ đối xử với nữ giới. Nhiều vụ kiện và cáo buộc lạm dụng và xúc phạm nhân viên nữ đã bị phơi bày vài năm qua. Ngoài ra, tỷ lệ lãnh đạo ngành cũng có sự phân biệt rõ rệt khi nữ chỉ chiếm phần rất nhỏ. Trong Ban giám đốc 9 người của Facebook, chỉ có 2 người không phải nam, đó là Sheryl Sandberg và Susan Desmond-Helmann.