Trong chuyến công tác tại bang Washington vừa mới đây, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Hoàng Anh Tuấn đã gặp, làm việc với Ban lãnh đạo Trường Đại học Washington tại Tacoma, là một trường đại học lớn trong hệ thống đại học University of Washing (UW).

Tổng lãnh sự bày tỏ mong muốn UW Tacoma tiếp tục tăng cường hợp tác với Việt Nam, nhất là việc nhận thêm nhiều sinh viên Việt Nam sang đào tạo thông qua các cơ chế hợp tác sẵn có của UW Tacoma với một số trường đại học của Việt Nam.

Làm việc với Ban lãnh đạo Trường Đại học Washington tại Tacoma, Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn hoan nghênh và đề nghị UW Tacoma đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giáo dục với Việt Nam, đặc biệt là trong một số lĩnh vực Việt Nam quan tâm như công nghệ bán dẫn (hiện Việt Nam đang xây dựng chiến lược đào tạo 50 nghìn kỹ sư bán dẫn đến năm 2030), chế biến, chế tạo, quản trị, vận tải và chuỗi cung ứng.

Lãnh đạo UW Tacoma cảm ơn Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn và cho biết nhà trường đang thúc đẩy chính sách phát triển toàn cầu và sẽ ưu tiên hợp tác với Việt Nam, nhất là trong việc xây dựng các chương trình trao đổi, đào tạo về hợp tác thương mại quốc tế.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco được Chính phủ và Bộ Ngoại giao phân công phụ trách làm đầu mối phát triển quan hệ giữa Việt Nam và 11 bang Bờ Tây của Hoa Kỳ, gồm California, Washington, Oregon, Arizona, Utah, Idaho, Alaska, Hawaii, Wyoming, New Mexico và Colorado.

Đây là một khu vực địa lý rộng lớn với tổng diện tích là 4,1 triệu km2, gấp 12 lần diện tích Việt Nam, chiếm 41,8% tổng diện tích của Hoa Kỳ. Miền Tây nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên, đường bờ biển dài, nhiều cảng biển lớn, quan trọng, công nghệ thông tin với Sillicon Valley đứng đầu thế giới, công nghiệp cơ khí, chế biến chế tạo phát triển, các ngành dịch vụ trong đó có du lịch và điện ảnh phát triển rực rỡ. Có tới gần 100 công ty nằm trong danh sách Fortune 500 có trụ sở chính tại Bờ Tây trong đó California có 53 công ty, Washington có 11, Colorado có 10, Arizona có 8, Idaho có 3, Oregon có 2. Bờ Tây Hoa Kỳ tập trung nhiều cơ sở giáo dục hàng đầu của Hoa Kỳ như Stanford, Berkeley, hệ thống đại học University of California, University of Washington…

PV