Theo hãng thông tấn Reuters, tuyên bố trên được Tổng thống Moon Jae In đưa ra trong một phát biểu tại Triển lãm Quốc phòng và Hàng không Vũ trụ Quốc tế Seoul (ADEX) ngày hôm nay (20/10). Nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã gây ấn tượng khi xuất hiện tại sự kiện trên ghế sau một tiêm kích FA-50, loại máy bay chiến đấu do nước này tự sản xuất.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Moon Jae In đã khẳng định việc đẩy mạnh phát triển năng lực quốc phòng của Hàn Quốc là cần thiết để "củng cố nền hòa bình" trên bán đảo Triều Tiên.

{keywords}
Tổng thống Moon Jae In đến dự sự kiện ADEX 2021 trên ghế sau tiêm kích FA-50 do Hàn Quốc tự sản xuất. Ảnh: Yonhap

Bên cạnh đó, ông Moon nhận định đã đến lúc ngành công nghiệp quốc phòng của Hàn Quốc có thể phát triển tới vị thế hàng đầu thế giới. Ông cũng dành những lời ngợi khen đối với tiêm kích FA-50, loại máy bay chiến đấu siêu âm nội địa đầu tiên của Hàn Quốc, được kỳ vọng sẽ là một trong những mặt hàng quốc phòng xuất khẩu chủ lực của nước này.

Vị tổng thống 68 tuổi còn cho biết, Hàn Quốc có kế hoạch chi hơn 80% ngân sách cho nguồn cung quốc phòng nội địa, và sẽ tăng gấp 4 lần mức hỗ trợ cho việc nội địa hóa các linh kiện quân sự từ giờ cho đến năm 2026. Bên cạnh đó, quốc gia này sẽ tập trung vào các lĩnh vực có thể được ứng dụng trong những loại hình chiến tranh tương lai, như trí tuệ nhân tạo, thiết bị bay không người lái, robot và công nghệ vũ trụ.

{keywords}
Tổng thống Moon Jae In phát biểu tại sự kiện ADEX 2021. Ảnh: Yonhap

Triển lãm ADEX được tổ chức từ ngày 19 đến 22/10 tại thành phố Seongnam, phía nam thủ đô Seoul, với sự tham gia của hơn 440 công ty từ 28 quốc gia. Khoảng 300 quan chức chính phủ và quân đội từ 45 nước cũng góp mặt tại sự kiện này.

Đáng chú ý, ADEX 2021 khai mạc cùng thời điểm Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) thế hệ mới. Truyền thông Triều Tiên cho biết, hệ thống tên lửa mới được phóng từ tàu ngầm "8.24 Yongung", và đây là vụ thử vũ khí cùng loại đầu tiên của nước này kể từ năm 2019.

Theo dữ liệu của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, xuất khẩu vũ khí của Hàn Quốc từ năm 2016 đến 2020 đã cao hơn 210% so với giai đoạn từ 2011 đến 2015. Quốc gia này cũng là một trong những nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, khi đã mua một số lượng lớn thiết bị và khí tài quân sự như chiến đấu cơ tàng hình F-35 do Mỹ sản xuất trong những năm gần đây.

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Việt Anh

Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa đạn đạo ra biển

Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa đạn đạo ra biển

Các quan chức Hàn Quốc và Nhật cho biết, Triều Tiên sáng nay, 19/10 đã phóng ít nhất một tên lửa đạn đạo ra bờ biển phía đông nước này.