Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm thứ Sáu (2/5) đã lên kế hoạch để đưa ra một lời xin lỗi chính thức về phản ứng của chính phủ trong vụ chìm phà Sewol giữa những chỉ trích về hành động xin lỗi trước đó của bà là miễn cưỡng và chưa đủ trang trọng.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Bà Park Geun-hye nói chuyện với gia đình các nạn nhân trong vụ chìm phà Sewol. (Ảnh: Getty)

Vào hôm thứ Ba (29/4), nữ Tổng thống Hàn Quốc nói rằng bà xin lỗi về cách xử lý thảm họa, khiến hơn 300 người chết và mất tích, của chính phủ. Tuy nhiên, một số gia đình nạn nhân nhận thấy rằng lời xin lỗi này chưa đủ và miễn cưỡng.

Những người chỉ trích cho rằng Tổng thống cần tổ chức một buổi xin lỗi riêng biệt thay vì phát biểu trong lúc chủ trì một cuộc họp Nội các như vừa rồi, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

"Tôi nghĩ trách nhiệm của tôi là xin lỗi người dân và đưa ra những lời giải thích sau khi nỗ lực hết sức để tìm kiếm những người mất tích và xây dựng một hệ thống (an toàn) thích đáng..." bà Park nói trong một cuộc gặp với các lãnh đạo tôn giáo.

Điều này đồng nghĩa với việc bà sẽ chính thức xin lỗi lại sau khi tình hình được kiểm soát và lựa chọn thời cơ để thông báo về một gói các biện pháp tăng cường các hệ thống an toàn của quốc gia nhằm ngăn chặn những tai nạn tương tự xảy ra.

Bà Park cho biết bà nhận thấy rõ điểm yếu trong hệ thống phản ứng với thảm họa của chính phủ.

"Chúng tôi đang thực hiện các nỗ lực khác nhau để xây dựng một xã hội an toàn hơn và tạo ra một hệ thống phòng chống thiên tai thích hợp," bà nói.

Với tư cách là một tổng thống, bà Park đã bày tỏ sự đau lòng khi có quá nhiều mạng sống mất đi trong vụ tai nạn vì nhiệm vụ hàng đầu của chính phủ là bảo vệ tính mạng của người dân.

Bà cũng lo lắng trước những tin đồn không được xác nhận về cách giải quyết của chính phủ trong vụ chìm phà, đồng thời nói rằng chúng đã gây hiểu lầm và làm tổn thương gia đình các nạn nhân cũng như những người khác.

Sầm Hoa