Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay (29/4) đã lên tiếng xin lỗi về vụ chìm phà Sewol, đồng thời nói rằng chính phủ đã thất bại trong việc ngăn chặn thảm họa và cũng như cẩu thả trong phản ứng ban đầu.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

"Tôi nên xin lỗi thế nào về những thất bại trong việc ngăn chặn tai nạn và phản ứng ban đầu chậm trễ để xoa dịu những nỗi đau và sự chịu đựng (của người nhà các nạn nhân) dù chỉ trong chốc lát,"  hãng thông tấn Yonhap trích lời bà Park trong một cuộc họp Nội các.

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (thứ ba từ trái sang) gặp mặt người nhà nạn nhân sau vụ chìm phà. (Ảnh: Reuters)

"Tôi xin lỗi mọi người và cảm thấy rất đau lòng khi mất đi quá nhiều mạng sống quý báu," bà nói.

Đây là lần đầu tiên bà Park lên tiếng xin lỗi về vụ chìm phà xảy ra hôm 16/4.

Nữ tổng thống cũng nói rằng sẽ thành lập một cơ quan chính phủ để xử lý những tai nạn có quy mô lớn như vậy. Bộ An toàn Quốc gia sẽ thuộc sự kiểm soát của văn phòng thủ tướng, bà cho biết.

Phà Sewol đã bị chìm ngoài khơi Hàn Quốc hôm 16/4, khi đang chở 476 người đi từ cảng Incheon tới đảo du lịch Jeju. Chỉ 174 người được cứu thoát những người còn lại được cho là đã chết hoặc mất tích trong vụ chìm phà.

Tính tới thời điểm này, các nhân viên cứu hộ đã vớt được 193 thi thể, hơn 109 người vẫn đang mất tích và được cho là đã chết bên trong chiếc phà chìm.

Người dân Hàn Quốc đã nổi giận trước phản ứng chậm chạp và kém cỏi của chính phủ trong việc đối phó với thảm họa chìm phà, một trong những tai nạn hàng hải được cho là chết chóc nhất trong lịch sử Hàn Quốc.

Sáng 27/4, Thủ tướng Chung Hong-won đã nộp đơn từ chức và nhận trách nhiệm về cách xử lý yếu kém của chính phủ. Được biết, bà Park sẽ chấp nhận đề nghị của ông sau khi kiểm soát được tình hình.

Sầm Hoa