Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và Phu nhân Sabina Higgins thăm cấp nhà nước tới VN từ 5-14/11.

Cùng đi với đoàn có Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Charles Flanagan; Đại sứ Ireland tại VN Cait Moran và nhiều qua chức cao cấp thuộc Phủ Tổng thống, Phủ Thủ tướng, Bộ Ngoại giao và Thương mại Ireland.

{keywords}

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung đón Tổng thống Ireland và Phu nhân. Ảnh: TTXVN

Tổng thống Ireland Michael D. Higgins sinh ngày 18/4/1941, là Tổng thống thứ 9 của Ireland, nhậm chức ngày 11/11/2011.

Về chuyến thăm này, Bộ trưởng Ngoại giao - Thương mại Ireland Charles Flanagan cho rằng chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên tới VN của Tổng thống Michael D.Higgins đã thể hiện chính sách ưu tiên của Ireland trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với VN.

VN và Ireland thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 5/4/1996. Sau 20 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa VN và Ireland đã gặt hái những thành tựu rất đáng ghi nhận. Hai bên thường xuyên trao đổi một số đoàn cấp cao và phối hợp tốt tại các diễn đàn quốc tế.

Trao đổi thương mại giữa hai nước tăng lên, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2015 đạt 402 triệu USD (tăng 28% so với 2014), trong 9 tháng qua đạt 798 triệu USD (gấp 3 lần so với cùng kỳ 2015), trong đó xuất khẩu của VN sang Ireland đạt 82 triệu USD, nhập khẩu từ Ireland đạt 716 triệu USD.

Hiện nay, Ireland có 17 dự án đầu tư tại VN, với tổng vốn đăng ký là 20,7 triệu USD, đứng thứ 67/115 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại VN.

Năm 2015, Ireland có 66 công ty trực tiếp xuất khẩu hàng hóa sang VN, trong đó 15 công ty có đầu tư tại VN. Số lượng các công ty của Ireland làm ăn với VN đã tăng 47% trong 5 năm qua.

VN hiện là quốc gia châu Á duy nhất trong số 9 nước đối tác ưu tiên nhận viện trợ phát triển của Ireland. Để cụ thể hóa các chương trình hợp tác và tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động hợp tác phát triển của Ireland tại VN, hai bên đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển.

Trong giai đoạn 2007-2016, Ireland đã cung cấp 150 triệu USD viện trợ không hoàn lại cho VN, tập trung vào các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và tăng cường năng lực về quản lý kinh tế.

Tháng 11/2011, Ireland đã công bố Chiến lược quốc gia về hợp tác phát triển VN-Ireland giai đoạn 2011-2015 nhằm hỗ trợ VN thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2015.

Một trong những điểm sáng của quan hệ hai nước là hợp tác về giáo dục-đào tạo. Ireland cũng đặc biệt quan tâm đến hợp tác với VN trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ngày 3/11/2014, hai bên đã ký “Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn VN và Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Biển Ireland về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp”. Hiện nay, nhiều công ty công nghệ nông nghiệp của Ireland đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với VN.

Chuyến thăm VN lần này của Tổng thống Ireland và Phu nhân nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với VN, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển và giáo dục-đào tạo.

(Theo VGP)