Chiều 20/8, chuyên cơ chở Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cùng đoàn đại biểu cấp cao Kazakhstan hạ cánh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam 3 ngày (20-22/8) theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải đón Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev tại sân bay. Ảnh: TTXVN

Tháp tùng Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev có: Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Murat Nurtleu; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Hội nhập Zhumangarin Serik; Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Phát triển cơ sở hạ tầng Marat Karabayev; Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Thể thao Ashat Oralov; Phó Chánh Văn phòng Tổng thống, Đại diện đặc biệt của Tổng thống về hợp tác quốc tế Erzhan Kazykhan; Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Baizhanov...

Đón Tổng thống và đoàn tại sân bay có: Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng; Đại sứ Việt Nam tại Kazakhstan Phạm Thái Như Mai; Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước (Bộ Ngoại giao) Nguyễn Việt Dũng...

Dự kiến sáng mai (21/8), Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev sẽ dự lễ đón chính thức và hội đàm tại Phủ Chủ tịch do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì. Hai nguyên thủ sau đó sẽ chứng kiến lễ ký và trao đổi văn kiện hợp tác.

Chiều cùng ngày, Tổng thống Kazakhstan sẽ chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; hội kiến với Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. 

Đặc biệt, trong ngày thứ ba của chuyến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev thăm quan Làng gốm Chu Đậu tại xã Thái Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev kể từ khi nhậm chức năm 2019, cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên trong 12 năm qua của một tổng thống Kazakhstan.

Quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống Việt Nam-Kazakhstan đã và đang chứng kiến những bước phát triển mới, mang lại lợi ích cho cả hai dân tộc.

Thương mại song phương giữa Việt Nam và Kazakhstan có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn khiêm tốn. Hai bên cùng đặt ra mục tiêu 1,5 tỷ USD kim ngạch hai chiều tới năm 2030. 

Trao đổi với báo chí trước chuyến thăm, Đại sứ Việt Nam tại Kazakhstan Phạm Thái Như Mai cho biết, chuyến thăm của Tổng thống là sự kiện rất được mong đợi, có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo chuyển biến và động lực mới cho việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai đất nước.

Một số văn bản hợp tác song phương sẽ được ký kết trong dịp này, trong đó nổi bật là Hiệp định miễn thị thực cho công dân hai nước và Kế hoạch hành động chung nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại… Đây là những tiền đề cho phát triển hợp tác song phương trong kinh tế, thương mại và đầu tư, đặc biệt là du lịch và giao lưu nhân dân.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp lớn của hai nước đang chuẩn bị ký kết những thỏa thuận hợp tác trong nhiều lĩnh vực đi đầu như: vận tải hàng hóa, logistics, viễn thông tin học, vận chuyển đường sắt và dầu khí.

Còn Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Baizhanov nhấn mạnh, chuyến thăm của Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev là cơ hội để hai nước mở ra những chương mới trong quan hệ song phương, nhất là trong bối cảnh tiềm năng hợp tác kinh tế còn rất rộng mở.

Mục đích nhằm "khám phá tiềm năng" hợp tác to lớn giữa hai nước. Ðây cũng chính là nội dung mà Tổng thống từng nhấn mạnh trong cuộc gặp với Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân vào năm 2022 ở Kazakhstan. Tổng thống đặc biệt chú ý đến sự cần thiết phải thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Dự kiến, hai bên sẽ ký kế hoạch hành động chung liên chính phủ nhằm thúc đẩy phát triển hợp tác kinh tế và thương mại và một số thỏa thuận trong các lĩnh vực khác.

Trần Văn Thường, Ngô Thị Huyền, Trần Bích Hạnh