Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hôm 11/12, viết trên trang Facebook của mình rằng ông đã chỉ thị điều tra về các cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử Duma quốc gia vừa qua.


TIN BÀI LIÊN QUAN:


Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: AP/RIA Novosti)

Tổng thống Medvedev cho biết, ông đã quyết định như trên mặc dù không đồng ý với các khẩu hiệu và thông điệp của những cuộc biểu tình cuối tuần.

Hôm 9/12, Ủy ban Bầu cử trung ương Nga (CEC) tuyên bố đảng Nước Nga Thống nhất giành được 238 trong tổng số 450 ghế tại Duma Quốc gia mới.

"Theo Hiến pháp, các công dân Nga có quyền tự do phát biểu và tự do tụ tập. Người dân có quyền bày tỏ sự bất đồng và đó là những gì họ đã làm ngày hôm qua. Thật tốt khi mọi thứ được tổ chức theo pháp luật", ông Medvedev viết.

"Tôi không nhất trí với các khẩu hiệu hay các thông điệp được đưa ra trong các cuộc biểu tình. Tuy nhiên, tôi đã ra lệnh mở các cuộc điều tra về mọi thông tin từ các trạm bỏ phiếu về việc thực hiện đúng luật bầu cử", ông nói thêm.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga không nêu chi tiết về chỉ thị của ông.

Thông điệp mà ông Medvedev đưa ra cho thấy ban lãnh đạo Nga đang phải chịu áp lực từ làn sóng biểu tình phản đối lớn nhất kể từ khi Putin lên nắm quyền năm 1999. Những người biểu tình đã sử dụng truyền thông xã hội để tổ chức các cuộc tuần hành.

Trước đó, Tổng thống Nga thừa nhận hệ thống bầu cử của Nga chưa hoàn hảo. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh sự tin tưởng rằng các kết quả phản ánh mối quan âm về chính trị của xã hội Nga và rằng các nhà nhà quan sát chính trị đã nhất trí rằng các cuộc bầu cử được tổ chức tốt.

Thanh Hảo (Theo THX, Reuters)