Tổng thống Mỹ cảnh báo những vụ tấn công mạng từ Trung Quốc là không thể chấp nhận, và đây cũng là thông điệp mà ông chắc chắn sẽ đưa ra khi Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm Nhà Trắng trong tháng này.

{keywords}

Theo hãng tin Sky News, ông Obama nói rằng các “đấu thủ nhà nước” cần nhất trí về luật chơi nhằm ngăn chặn sự gia tăng các cuộc khủng hoảng mạng.

“Đã đến thời điểm chúng ta xem đây là một mối đe dọa an ninh quốc gia cốt lõi và sẽ xử lý nó theo kiểu như vậy”, ông Obama nói hôm 11/9.

Ông Barack Obama cũng đề nghị nước Mỹ cần nhanh chóng và chủ động hơn trong việc ứng phó với các hành vi tấn công không gian mạng, hãng tường thuật của hãng thông tấn quốc tế Reuters.

Chủ nhân Nhà Trắng khẳng định: “Chúng tôi đã nói rõ với người Trung Quốc rằng có những thủ đoạn nhất định mà họ can dự vào, rằng chúng tôi biết chúng xuất phát từ Trung Quốc và không thể chấp nhận”.

Bằng một giọng điệu cứng rắn và mang tính đối đầu, ông Obama tuyên bố các nhà nước “có thể chọn đây là một lĩnh vực cạnh tranh”.

Tuy nhiên, ông Obama cảnh báo nếu chọn con đường đó, đấy sẽ là một cuộc cạnh tranh mà “tôi đảm bảo với các người rằng chúng tôi sẽ thắng nếu phải làm thế”.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng thay vào đó, “chúng ta có thể đi đến một thỏa thuận mà ở đó chúng ta thừa nhận tấn công mạng không giúp ích cho bất cứ ai, và rằng cần có một số luật đi đường cơ bản”.

Sau một loạt vụ tấn công mạng nhằm vào các công ty và cơ quan chính phủ Mỹ bị cáo buộc do hacker có nguồn gốc Trung Quốc tiến hành, giới chức chính quyền của Tổng thống Obama đã tỏ ý sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt lên những công ty và cá nhân Trung Quốc có liên quan.

Bước đi trên dường như xuất phát từ vụ dữ liệu của hàng triệu viên chức chính quyền liên bang Mỹ, bao gồm một số quan chức cấp cao, bị xâm phạm.

Cách đây một năm, các công tố viên đã đưa ra cáo trạng với những lời buộc tội gián điệp nhằm vào 5 quân nhân Trung Quốc bị cho là đã tấn công mạng Mỹ để giúp các công ty Trung Quốc hưởng lợi.

Tuy nhiên, ngoài những bản cáo trạng nói trên, Washington đã chật vật tìm cách xây dựng một hệ thống ngăn chặn hiệu quả nhằm chống lại làn sóng các vụ tấn công mạng đang ngày càng trở nên nguy hiểm và khốc liệt.

Theo PCWorldVN