Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có buổi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Russia Today, giải thích về các chính sách gây tranh cãi nhất của ông về các vấn đề trong nước cũng như quốc tế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Trong buổi phỏng vấn dài và toàn diện nhất kể từ sau khi trở lại nhậm chức Tổng thống vào tháng Năm vừa qua, ông Putin xuất hiện với một dáng vẻ thư thái và tự tin, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi trong nhiệm kỳ thứ ba làm ông chủ điện Kremlin trong bối cảnh chịu nhiều chỉ trích từ quốc tế và trong nước.

Ông Putin đã dành tặng lời khen tới Tổng thống Mỹ, cho rằng ông Obama là người "chân thành" và tỏ ra "lo ngại" về ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa là Mitt Romney.

Kẻ thù bên ngoài

Trong lúc trả lời các câu hỏi về vấn đề đối ngoại, Tổng thống Nga đã bác bỏ mọi động cơ chính trị đằng sau cái chết của luật sư tài chính Sergei Magnitsky trong thời gian tạm giam chờ xét xử vào năm 2009. Ông Sergei Magnitsky mất trong lúc điều tra các cáo buộc gian lận thuế.

"Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là sự việc xảy ra hoàn toàn không nằm trong bối cảnh chính trị nào cả" - ông Putin nói. "Đó là một thảm kịch, nhưng đó là về mặt hình sự và thủ tục pháp lý, chứ không phải chính trị".

Sau cái chết của luật sư này, Mỹ đã ra một dự luật mới, xếp một số quan chức Nga vào danh sách đen không cấp visa vì bị cáo buộc lạm dụng nhân quyền. Ông Putin nói thêm rằng việc làm này của Mỹ thực chất là mang động cơ chính trị.

"Có một số người họ cần tới một kẻ thù nào đó, họ đang tìm kiếm một đối thủ để đánh đấm. Liệu mọi người có biết là bao nhiêu người đã chết trong tù ở những quốc gia vẫn đang chỉ trích Nga hay không?" - ông Putin đặt câu hỏi.

Bế tắc tại Syria

Về vấn đề Syria - từ lâu đã là mối nhức nhối trong quan hệ Nga - Mỹ, ông Putin cảnh báo rằng sự ủng hộ của phương Tây đối với phe đối lập tại Syria có thể mang lại kết quả ngược với sự mong đợi.

"Lúc này một số người muốn sử dụng các tay du kích từ Al Qaeda hay một số tổ chức khác có quan điểm cực đoan tương tự để thực hiện các mục tiêu của họ tại Syria. Chính sách này thật sự thiển cận và chứa đầy hậu quả tai hại" - Tổng thống Nga nói.

Ông Putin so sánh việc phương Tây chi tiền cho các nhóm Hồi giáo cực đoan tham gia lật đổ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad với việc Mỹ hậu thuẫn cho phe nổi dậy tại Afghanistan sau khi Liên Xô đóng quân tại đây vào năm 1979.

Trong bài phỏng vấn, Tổng thống Nga cũng chỉ trích lại những bình luận của phương Tây về việc Nga đã không ủng hộ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với chính quyền Tổng thống Assad và không cho thấy nhiều cơ hội Moscow sẽ thay đổi lập trường của họ trong tương lai.

"Tại sao lại chỉ mong Nga thay xem lại quan điểm của mình? Các bạn không nghĩ là những người đồng nhiệm của chúng ta trong các cuộc đàm phán cũng phải xem lại quan điểm của họ hay sao? Bởi vì nếu như chúng ta nhìn lại những sự việc này trong vài năm trở lại đây thôi, chúng ta sẽ thấy rằng có quá ít các sáng kiến của các đồng nhiệm đã không diễn ra theo đúng ý họ muốn".

Kình địch kiểu Chiến tranh Lạnh

Tuy nhiên, trong một đoạn trả lời phỏng vấn nhằm vào Mỹ, ông Putin tỏ vẻ cở mở và muốn tiếp tục đàm phán với Washington về lá chắn tên lửa gây tranh cãi của Mỹ lắp đặt tại châu Âu. Ông Putin nói thêm rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama đang bị một số nhân vật bảo thủ ngăn trở.

"Tôi có cảm giác rằng ông ấy [Tổng thống Obama] là một người đàn ông chân thành và ông ấy thật sự muốn thực thi thay đổi theo hướng tích cực. Nhưng ông ấy có thể làm điều đó không - liệu họ có để ông ấy làm như vậy không?" - Tổng thống Nga nói. "Có những hiện tượng vận động hành lang quân sự, và Bộ Ngoại giao Mỹ khá là bảo thủ".

Washington luôn nói rằng lá chắn này nhằm ngăn các cuộc tấn công có thể xuất phát từ phía Trung Đông, nhưng Nga lại cho rằng lá chắn này có thể nhằm chống lại Nga.

Tuy nhiên, ông Putin cũng bày tỏ lo ngại nếu ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới đây, vì ông Romney luôn có những bình luận khắt khe đối với Nga và chính sách "tái thiết" của ông Obama đối với Nga.

"Khi nói về hệ thống phòng thủ tên lửa, các đối tác người Mỹ của chúng ta luôn nói rằng: 'Đó không nhằm vào phía các bạn'. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu như ông Romney - người tin rằng chúng ta là kẻ thù số một của Mỹ - được bầu làm Tổng thống Mỹ?" - Tổng thống Nga đặt câu hỏi.

  • Lê Thu (theo RIA)

Putin: "Châu Á - TBD đặc biệt quan trọng với Nga"
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh vào tầm quan trọng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đối với sự phát triển của Nga trước thềm hội nghị APEC diễn ra tại thành phố Viễn Đông Vladivostok.
 
Đối với sự trở lại của Tổng thống Vladimir Putin, có một điều mà cả những người ủng hộ và đối lập đều đồng tình với nhau, đó là phong cách của cựu điệp viên KGB chẳng có gì thay đổi, dù chỉ là chút ít.