Theo The Times of India, hiện vợ chồng Tổng thống Gotabaya Rajapaksa chưa thể rời khỏi Sri Lanka, sau khi bỏ lỡ 4 chuyến bay tới Các tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) trong ngày 11/7.

Cụ thể, do vẫn đang là tổng thống, ông Gotabaya Rajapaksa được quyền miễn trừ truy cứu trách nhiệm hình sự. Bởi vậy, ông được cho là muốn rời khỏi Sri Lanka trước ngày 13/7 để tránh những nguy cơ không mong muốn. Tuy vậy, ông không chịu di chuyển qua các cổng kiểm soát an ninh thông thường vì lo ngại bị tấn công bởi các hành khách khác.

Tổng thống Gotabaya Rajapaksa chưa thể rời khỏi Sri Lanka. Ảnh: Reuters

Tổng thống Rajapaksa chỉ ở trong phòng chờ dành cho khách VIP và yêu cầu nhân viên xuất nhập cảnh tới đóng dấu vào hộ chiếu của ông, nhưng yêu cầu này đã bị từ chối. Vì nguyên nhân này, ông Rajapaksa và vợ sau đó phải ở qua đêm tại căn cứ quân sự gần sân bay Bandaranaike.

Liên quan tới việc xuất cảnh, em trai của Tổng thống Rajapaksa, cựu Bộ trưởng Tài chính Basil Rajapaksa cũng chưa thể rời khỏi Sri Lanka do tranh cãi với nhân viên sân bay. Những hình ảnh về em trai Tổng thống Sri Lanka trong phòng chờ tại sân bay sau đó xuất hiện trên khắp các mạng xã hội.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Basil Rajapaksa tại phòng chờ sân bay. Ảnh: Twitter

Hiệp hội Di trú và Di cư Sri Lanka cho biết, họ từ chối phục vụ ông Basil tại phòng chờ khởi hành VIP của sân bay Colombo. Sau đó, ông Basil được cho là đã đăng ký tại khu vực dành cho hành khách thông thường nhưng bị nhiều người la hét phản đối. Cuối cùng, em trai Tổng thống đành rời khỏi sân bay.

Trước đó, Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã cam kết từ chức trong ngày 13/7. Quốc hội Sri Lanka dự kiến họp vào ngày 15/7 và tân tổng thống sẽ được bầu vào ngày 20/7.

Việt Dũng