RT đưa tin, cảnh báo trên được ông Erdogan đưa ra sau một cuộc đụng độ chết người giữa hai bên ở khu vực nhiều phiến quân. 

{keywords}
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

Người đứng đầu chính quyền Ankara thẳng thừng nói rằng mọi thứ không thể tiếp diễn như hôm 3/2 khi xảy ra đụng độ giữa binh sĩ hai nước. Ông yêu cầu chính phủ Syria phải rút quân khỏi các trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib vào cuối tháng này, đồng thời cảnh báo binh sĩ Thổ sẽ buộc Damascus phải rút quân nếu yêu cầu này không được đáp ứng, thậm chí triển khai lục quân và các máy bay chiến đấu nếu cần thiết.

Một số quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ mạng khi một đoàn tuần tra quân sự bị trúng hỏa pháo của Syria, giữa lúc Ankara đưa quân vào Syria mà không báo trước. Vụ việc đã khiến phía Thổ Nhĩ Kỳ trả đũa bằng cách bắn phá các vị trí của quân đội Syria.

Khu vực Idlib là thành trì lớn nhất còn lại của các lực lượng chống chính quyền Damacus ở Syria. Đây được tuyên bố là vùng giảm căng thẳng theo các thỏa thuận Nga - Thổ.

Thổ Nhĩ Kỳ, vốn có ảnh hưởng với nhiều nhóm vũ trang tại đây, được cho là sẽ giúp xuống thang xung đột vũ trang và hỗ trợ bằng một quá trình chuyển đổi sang đối thoại chính trị. Nước này hiện có 12 trạm quan sát nhằm theo dõi và giám sát tình hình.

Binh sĩ Syria đã dần giành lại một số khu vực thuộc Idlib, đẩy các nhóm phiến quân lùi gần hơn về phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga mô tả vụ đụng độ hôm 3/2 là do truyền đạt nhầm với phía Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sau đó đã có cuộc điện đàm khẩn để hóa giải căng thẳng, và đã nhất trí tăng cường hợp tác ở Syria.

Thanh Hảo